Loạn phân lô bán nền, UBND huyện Cam Lâm “né” báo chí?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-10-2020, 04:20 | Thị trường 24h

Nối gót thành phố Nha Trang, các huyện Diên Khánh, Ninh Hòa, thời gian gần đây Cam Lâm nổi lên như một điểm nóng của tình trạng phân lô bán nền tại Khánh Hòa. Tại địa bàn huyện, hàng loạt cá nhân, các sàn giao dịch bất động sản mua đất nông nghiệp, tự ý làm hạ tầng, phân lô len lỏi trong khu vực nông thôn, rồi sau đó rao bán như những dự án thực thụ.

Dạo một vòng quanh huyện Cam Lâm, dễ thấy những cái tên đang được khai thác phân lô nhộn nhịp như khu dân cư ven đầm Bắc Vĩnh, thửa đất số 656, tờ bản đồ số 12, xã Cam Hải Tây; khu dân cư Quang Trung, thửa đất 184, 185, tờ bản đồ số 3, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm; khu dân cư Đinh Tiên Hoàng, thửa đất số 654, tờ bản đồ số 19, xã Cam Hải Tây; khu dân cư Trần Đại Nghĩa, số thửa đất 548, tờ bản đồ số 19, thị trấn Cam Đức...

Loạn phân lô bán nền, UBND huyện Cam Lâm “né” báo chí?

Một dự án "ma" được rao bán tại đầm Thuỷ Triều, huyện Cam Lâm


Đa phần các khu phân lô bán nền đều không có đầy đủ pháp lý, nguồn gốc đất vốn là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản. Sau khi tổ chức thu gom đất, các cá nhân, sàn giao dịch bất động sản xin gộp thửa, tách thửa, san gạt đất trái phép rồi phân lô.Đáng nói, nhiều khu phân lô bán nền không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015 - 2020 của huyện Cam Lâm. Tuy nhiên, đa phần những khu đất này đã được chuyển ‘lụi’ từ giữa năm 2020 để rao bán.

“Chúng tôi đã nắm được tình hình loạn phân lô bán nền tại địa bàn huyện Cam Lâm. Sở Tài nguyên Môi trường đã gửi văn bản, báo cáo và phối hợp cùng các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý nghiêm”, ông Trần Xuân Tây, Chánh văn phòng Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hoà khẳng định.

Thông thường, với những khu đất trên, muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở phải nằm trong quy hoạch sử dụng đất theo quy hoạch 5 năm của huyện Cam Lâm. Bản quy hoạch này phải được HĐND huyện thông qua. Tất cả việc chuyển đổi nằm ngoài quy hoạch này đều không đúng quy định của pháp luật.

Trước tình trạng loạn phân lô bán nền trên, ngày 22/7/2020, Tài chính Doanh nghiệp đã đăng tải bài viết: “Khánh Hoà: Phân lô bán nền, dự án "ma" tràn lan trên địa bàn huyện Cam Lâm”.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ làm việc tại UBND xã Cam Hải Tây. Lãnh đạo nơi đây cho biết trên địa bàn xã một số “dự án ma” phân lô bán nền như phóng viên phản ánh. “Chúng tôi đã đi kiểm tra một số điểm nóng xảy ra tình trạng phân lô bán nền. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử lý và yêu cầu các đơn vị này không được phép làm hạ tầng, đấu nối vào các tuyến đường lớn. Bởi theo quy định, muốn đấu nối các đường “tự chế” trên vào hệ thống đường lớn phải xin giấy phép Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hoà”, một lãnh đạo UBND xã Cam Hải Tây cho biết.

Đường xá xây dựng không phép đã hoàn thiện, nhưng chính quyền địa phương không biết.


Còn lãnh đạo UBND thị trấn Cam Đức cũng khẳng định rằng “có” chuyện phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn. Tuy nhiên vị lãnh đạo này khẳng định do “ở trên làm”, thị trấn đang khuyết Chủ tịch UBND nên khó quản lý.

Liên hệ với ông Nguyễn Hữu Hảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm để tìm hiểu vụ việc thì vị này phán: “Trước mấy báo rồi, tôi đã trả lời báo chí nhiều rồi, anh cần thông tin gì cứ liên hệ Chánh văn phòng UBND huyện. Tôi đang có việc bận”.

Làm việc với Chánh văn phòng UBND huyện Cam Lâm, ông Nguyễn Ngọc Hưng “né tránh báo chí”. Ông Hưng nói: “Anh sẽ cung cấp thông tin cho em qua số điện thoại (tuy nhiên văn bản không dấu, cắt xén từng đoạn). Còn hôm nay, tôi chỉ trao đổi thông tin với nhau chứ không phải trả lời. Việc trao đổi này không có giá trị đưa lên báo chí. Nhiều anh em báo chí khác vào hỏi anh xong đưa lên báo. Như em đã biết, anh không phải là người phát ngôn của huyện.(!?) Còn việc anh muốn đăng thông tin lên báo thì huyện sẽ trả lời sau”.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chánh văn phòng UBND huyện Cam Lâm "xem thường" báo chí khi cung cấp một văn bản không có dấu, mộc. Ông Hưng cũng không trả lời báo chí theo đúng quy định pháp luật.


Với tư cách là Chánh văn phòng của UBND huyện Cam Lâm, tuy nhiên ông Nguyễn Ngọc Hưng không trả lời được các câu hỏi do PV đặt ra, còn cho rằng mình “không phải là người phát ngôn” của UBND huyện thì liệu rằng có đúng? Phải chăng ông Hưng đang ngồi “nhầm chỗ”?

Đến hôm nay, sau hơn hai tháng liên hệ tìm hiểu loạn tình trạng phân lô bán nền, UBND huyện Cam Lâm vẫn không trả lời báo chí. Phải chăng lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm không biết Luật báo chí? Hay ông Nguyễn Ngọc Hưng không trình, quên các vấn đề của PV đã đặt ra cho lãnh đạo UBND huyện?

Theo Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí (ban hành kèm theo Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 4/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ); Luật Báo chí sửa đổi 2016 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017), trong đó Khoản 3, Điều 6 về Nội dung quản lý nhà nước về báo chí quy định rõ hai vấn đề: “Tổ chức thông tin cho báo chí; quản lý thông tin của báo chí”. Như vậy cung cấp thông tin cho báo chí là vấn đề luật định. Và nội dung này tiếp tục được làm rõ tại Nghị định 09/2017/NĐ-CP (Nghị định) do Chính phủ ban hành ngày 9/2/2017 quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước.

Nhiều sàn bất động sản đua nhau về huyện Cam Lâm để dụ khách mua nền.


Cùng với Luật báo chí có ban hành sửa đổi bổ sung 2 lần vào năm 1999 và 2016. Hoạt động báo chí cơ bản phát huy mặt tích cực, góp phần tuyên truyền phổ biến đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và vận động nhân dân thực hiện chính sách pháp luật của nhà nước, hoạt động quản lý báo chí của các cơ quan chức năng cơ bản tốt.

Nhiều ý kiến cho rằng phải chăng UBND huyện Cam Lâm không biết đến quy định cung cấp thông tin, trả lời báo chí theo Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Hay phải chăng UBND huyện Cam Lâm đang cố tình bao che cho sai phạm “loạn phân lô bán nền”?

Đến nay, theo tìm hiểu của PV Tài chính Doanh nghiệp, tình trạng phân lô bán nền vẫn diễn ra rầm rộ trên địa bàn huyện Cam Lâm. Trách nhiệm của lãnh đạo huyện ở đâu vẫn là câu hỏi “treo” khiến nhiều người hoài nghi “năng lực lãnh đạo” của những cán bộ nơi đây.

Trước tình trạng “nóng” chuyện phân lô bán nền trái phép diễn ra rầm rộ, mong người dân tỉnh táo khi chọn mua đất. Người dân hãy xem pháp lý rõ ràng, đừng xuống tiền kẻo “tiền mất, tật mang”.

“Đúng là trên địa bàn huyện Cam Lâm đang loạn vấn đề phân lô bán nền. Vừa qua, chúng tôi phải cung cấp hồ sơ cho Công an tỉnh Khánh Hoà để điều tra vấn đề này. Văn phòng đăng ký đất đai huỵện Cam Lâm cũng chỉ làm theo chỉ đạo từ UBND huyện. Nếu có sai phạm thì sai từ những người ký duyệt cho chuyển mục đích, phân lô bán nền, Văn phòng đăng ký đất đai huỵện Cam Lâm chỉ biết làm theo các văn bản chỉ đạo”, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hoà khẳng định.

Liên quan đến sai phạm này, Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm