TP.HCM cấm công chứng mua bán nhà ở xã hội trong 5 năm đầu

| 7-10-2020, 11:52 | Thị trường 24h

Bên cạnh sự sôi động của thị trường khu Đông trước đề án lập TP. Thủ Đức, phía Bắc của thủ đô Hà Nội cũng đang là thị trường được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ xuất hiện đợt sốt đất tương tự khi có đề xuất bố trí sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa.


Giá đất TP. Thủ Đức "sốt xình xịch"

Chủ trương thành lập TP. Thủ Đức (Thành phố phía Đông) đã chính thức được Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình thông qua hôm 31/7 mới đây. Thành phố được sáp nhập từ các quận Thủ Đức, quận 2, quận 9 và chọn Phường Trường Thọ (quận Thủ Đức) là Khu đô thị trung tâm. Việc lấy ý kiến cử tri về đề áp lập TP. Thủ Đức cũng được UBND quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức hoàn thành hôm 4/10 với hơn 92% ý kiến đồng tình. Trước thông tin này, giá đất tại khu Đông ngay lập tức có sự biến chuyển.

Không chỉ xuất hiện với mật độ dày đặc, loạt tin tin đăng rao bán bất động sản thuộc TP. Thủ Đức còn ghi nhận mặt bằng giá cao hơn so với trước đó. Hoạt động săn hàng của giới đầu tư, môi giới trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn chỉ ra, giá nhà riêng, đất nền cũng như căn hộ tại khu Đông đã có động thái tăng lên ngay trong tháng 8. So với đầu năm, mặt bằng chung giá chào bán đất nền tại Thủ Đức tăng khoảng 1,2% so với giá đầu năm, đạt khoảng 53,7 triệu đồng/m2.

Theo thông tin từ lãnh đạo một công ty môi giới tại quận 9, các nhà đầu tư đang ráo riết săn tìm các khu đất có ảnh hưởng từ việc di dời các nhà máy, xí nghiệp tại phường Trường Thọ. Trong khi trước đó, giá bất động sản khu này không quá cao vì vốn bị "vây quanh" bởi các cụm cảng, nhà máy và thiếu sự đồng bộ về hạ tầng giao thông. Song, đến khi xuất hiện thông tin thành lập TP. Thủ Đức, tại khu vực này đã thiết lập một mặt bằng giá nhà đất mới. Vị này cho biết, giá bán hiện nay của một căn nhà phố với diện tích trên 100m2 hiện đã cán mốc hơn 10 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức giá phổ biến 5-7 tỷ đồng trước kia. Riêng khu vực trong hẻm, nhà đất tại phường Trường Thọ cũng có giá bán phổ biến từ 75-80 triệu đồng/m2. 

Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, ông Trần Khánh Quang nhận định, giá bất động sản khu Đông ở thời điểm hiện tại đang rất cao. Đáng chú ý, nhiều dự án căn hộ có giá tăng gấp 2 lần song chất lượng thực lại chưa tương xứng.

Tới đây, Thành phố Thủ Đức sẽ được sáp nhập từ các quận: quận 9, quận 2 và Thủ Đức

"Đợt sốt" mới có thể xuất hiện ở phía Bắc

Trong khi giới đầu tư phía Nam "đứng ngồi không yên" trước thông tin lập thành phố Thủ Đức, thị trường miền Bắc cũng đang dần náo nhiệt với dự án sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa. Thông tin về đề án này khiến nhiều người liên tưởng đến những cơn sốt đất diễn ra trong giai đoạn trước. Đơn cử, một tập đoàn BĐS lớn đã bày tỏ mong muốn đầu tư 2 dự án KĐT với quy mô lên tới 500ha ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội hồi tháng 3 vừa rồi. Thông tin mới chỉ manh nha nhưng đã trở thành "miếng mồi ngon" hấp dẫn cả cò đất lẫn nhà đầu tư tới săn lùng, mở ra một cơn sốt đất ảo. Ngay lập tức, chính quyền địa phương đã vào cuộc để cảnh báo người dân và các nhà đầu tư "đề cao cảnh giác".

Xoay quanh việc lập dự án sân bay thứ 2 tại Ứng Hòa, nhiều chuyên gia có động thái ủng hộ việc có thêm một sân bay trong tương lai, xét trên sự tăng trưởng và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Câu chuyện được đưa ra ở đây là cần xem xét thời điểm, vị trí để đầu tư sao cho hợp lý...

Theo nhận định của nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, PGS Trần Trọng Hanh, cần nghiên cứu kỹ đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, có như vậy mới không gây nên ảnh hưởng lớn đến xã hội. Nguyên nhân là bởi, với địa thế trũng của vùng phía Nam Hà Nội, việc xây sân bay sẽ gặp vướng ở khâu đầu tư, san lấp mặt bằng. Trong khi đó, quỹ đất để xây sân bay tối thiểu là 5.000ha, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng khi đầu tư công là sử dụng tiền thuế của Nhà nước. Một khía cạnh khác cần xem xét là vấn đề an ninh lương thực khi khu vực đề xuất làm sân bay hiện đang là đất nông nghiệp, chưa kể đến việc đây là vùng được vẽ thành vành đai xanh của thủ đô Hà Nội hay chuyện quy hoạch sẽ gây rối cho thị trường bất động sản.

Ngay cả khi chỉ mới là đề xuất và tất cả đều còn trên giấy, dự án sân bay thứ 2 cũng khiến dự luận đặc biệt quan tâm, chú ý "nhất cử nhất động", nhất là giới đầu tư bất động sản đang đợi thời cơ. 


(Theo Tạp chí Thanh Niên)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm