Cẩn trọng giao dịch đất Bắc Vân Phong

| 5-07-2019, 10:59 | Thị trường 24h

Những ngày qua, theo ghi nhận của PV DĐDN, bộ phận một cửa UBND huyện Vạn Ninh luôn trong tình trạng quá tải vì tiếp nhận hồ sơ liên quan đến đất đai. Chưa đầy 10 ngày, bộ phận một cửa đã tiếp nhận gần 700 hồ sơ liên quan đến việc chuyển đổi, chuyển nhượng sử dụng đất, cấp mới và cấp giấy chứng nhận với đất.
Cẩn trọng giao dịch đất Bắc Vân Phong

Người dân đến giao dịch tại văn phòng đăng ký đất đai ở huyện Vạn Ninh

Được biết, trong thời gian tạm dừng hoạt động liên quan đến đất đai, huyện có khoảng 900 hồ sơ bị tồn đọng.

Thực tế này cho thấy thị trường Bắc Vân Phong đã có những khởi sắc tất yếu khi “vòng kim cô” được tháo bỏ. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, phần lớn những giao dịch được giải quyết trong thời gian này đến từ khoảng 900 hồ sơ bị tồn đọng trong giai đoạn đóng băng. Người giao dịch chủ yếu là dân địa phương đến giải quyết việc tách thửa cho các thành viên trong gia đình hoặc các hộ dân tại địa phương có nhu cầu mua ở thực.

Thị trường vẫn có sự góp mặt của giới đầu tư đến từ Hà Nội, Sài Gòn – những người đã “bám” ở Bắc Vân Phong từ trước. Đặc điểm của giới đầu tư này là trường vốn hoặc đã thoát hàng thành công trước khi thị trường đóng băng. Tuy nhiên, đội ngũ nhà đầu tư “đánh bắt xa bờ” không còn đông đảo như trước.

Các giao dịch xuất phát từ đội, nhóm đầu tư này chủ yếu tập trung ở đất đấu giá, tái định cư - những lô đất quy hoạch, pháp lý rõ ràng, tọa lạc ở những vị trí đẹp của Vạn Ninh. Số lượng giao dịch không nhiều, giá giao dịch cũng không hề tăng như đồn thổi mà có xu hướng trở về giá trị thực như thời điểm khi chưa có bão đất.

Hiện đất tái định cư khu vực Hải Triều được chào bán từ 14-14,5 triệu đồng/m2, tái định cư Đại Lãnh giá từ 7-10 triệu đồng/m2… Nhiều lô đất lớn ở Vạn Ninh, trong đó có 1 phần đã được lên thổ cư, giá chào bán từ 3-4 triệu đồng/m2; đất tại Vạn Hưng giá chào bán từ 2-3 triệu đồng/m2… Thị trường không còn ghi nhận sự xuống tiền ồ ạt với cả đất rừng, đất vườn, đất nuôi trồng thủy hải sản như trước.

Ông Phan Việt Hoàng - Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa thừa nhận hiện môi giới, cò đất đều đang vin vào “giấc mơ quy hoạch đặc khu” để bán hàng, trong khi câu chuyện đặc khu vẫn còn không ai dám khẳng định.

"Trong khi nay mai, rất nhiều diện tích đất tại Vân Phong sẽ được Nhà nước thu hồi và sẽ đền bù theo giá Nhà nước. Khi đó, giá đền bù thấp hơn rất nhiều so với giá thực tại, nên người mua đất cuối cùng là người chịu thiệt thòi, nếu không cẩn trọng sẽ có nhiều người ôm nợ do bong bóng bất động sản tại Vân Phong" - ông Hoàng cảnh báo.

PHƯƠNG UYÊN
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm