Bắc Giang: Thắc mắc xung quanh bản chất Dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-11-2020, 10:38 | Thị trường 24h

Bắc Giang: Thắc mắc xung quanh bản chất Dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc

Dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc xã Tăng Tiến, Việt Yên (DA KDCDV Đại Phúc) có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi tới 7,68ha nhưng không có tổng mức đầu tư một cách rõ ràng và chỉ có khái toán sơ bộ tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật là gần 86 tỷ đồng. Còn người dân có đất bị thu hồi thì cho rằng, Dự án này có sự mập mờ về cách thức vận dụng pháp luật liên quan khi thực hiện, dẫn tới ngân sách của nhà nước có nguy cơ thất thu lớn và nhiều quyền lợi của người dân không được đảm bảo.

Cụ thể, ngày 21/1/2019, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định Số: 46/QĐ-UBND Về việc chấp thuận chủ đầu tư Dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Nhà đầu tư: Liên danh Công ty Cổ phần Kiến trúc Việt Bách - Công ty TNHH Đại Hoàng Dương - Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng Đại Mỗ). Diện tích: 7,68ha; Thời gian và tiến độ thực hiện: Không quá 3 năm (Đến hết tháng 12/2021: Hoàn thành việc kinh doanh các sản phẩm từ dự án); Khái toán sơ bộ tổng mức đầu tư: Tổng mức đầu tư (sơ bộ) hạ tầng kỹ thuật dự án: 85.774.202.000 đồng (dự kiến nộp ngân sách nhà nước khoảng 66,17 tỷ đồng từ vệc thu tiền sử dụng đất; Nguồn vốn đầu tư: Vốn tự có của nhà đầu tư 20%, vốn huy động hợp pháp khác 80%; Phương thức giao đất có thu tiền sử dụng đất; Bất động sản thuộc dự án chủ đầu tư được kinh doanh, chuyển nhượng theo quy định.

Quyết định Số: 46/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang Về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên


Theo đó, những phản ánh của người dân cho rằng: “Việc thực hiện bất cứ dự án nào nói chung và DA KDCDV Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên nói riêng cũng đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Đặc biệt là sự minh bạch trong đầu tư, thực hiện các thủ tục xây dựng dự án và sự hợp lý trong áp dụng các chính sách, quy định của pháp luật đối với các đối tượng liên quan để đảm bảo hài hòa lợi ích ba bên là nhà nước - người dân - nhà đầu tư.

Đối với DA KDCDV Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Người dân chúng tôi có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án chỉ lờ mờ hiểu theo giải thích của UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (Văn bản trả lời Số:2333/UBND-TNMT ngày 07/9/2020; Số: 2320/CV-UBND ngày 17/12/2019; Số: 2608/UBND-TNMT ngày 30/9/2020 của UBND huyện Việt Yên là: Dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai năm 2013 cùng các quy định khác của pháp luật liên quan.

Đối chiếu với các nội dung trong Quyết định Số: 46/QĐ-UBND Về việc chấp thuận chủ đầu tư Dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên của UBND tỉnh Bắc Giang thì có thể hiểu đây là dự án có vốn đầu tư 100% là của tư nhân và Chủ đầu tư sau khi xây dựng xong hạ tầng thì được UBND tỉnh Bắc Giang giao đất xây nhà để bán.

Mặc dù, Quyết định Số: 46/QĐ-UBND Về việc chấp thuận chủ đầu tư dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên của UBND tỉnh Bắc Giang có nói đến việc bàn giao cơ sở hạ tầng của Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên cho UBND tỉnh Bắc Giang và được UBND tỉnh Bắc Giang giao lại những phần đất trong đó để Chủ đầu tư xây nhà bán thu hồi vốn. Nhưng việc vận dụng như vậy không làm thay đổi bản chất của DA KDCDV Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên là Dự án thương mại.

Vì vậy, mặc dù Quyết định Số: 46/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang không dùng các từ ngữ có tính chất của một dự án được thực hiện là dự án thương mại (nói tránh) nhưng bản chất của DA KDCDV Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên là hình thức Dự án thương mại."

Mặt bằng Dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên đang được san lấp


Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng chỉ ra những căn cứ thể hiện rõ bản chất Dự án này: "Trong Quyết định Số: 46/QĐ-UBND Về việc chấp thuận chủ đầu tư Dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên của UBND tỉnh Bắc Giang ngày 21/1/2019 có căn cứ Quyết định Số: 531/2015/QĐ-UBND ngày 28/10/2015 của UBND tỉnh tỉnh ban hành Quy định một số nội dung về đầu tư xây dựng khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh; Quyết định Số: 03/2017/QĐ-UBND ngày 14/2/2017 của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số nội dung về đầu tư xây dựng khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ban hành kèm theo Quyết định Số: 531/2015/QĐ-UBND ngày 28/10/2015. Quyết định Số: 18/2018/QĐ-UBND ngày 06/07/2018 của UBND tỉnh Quy định một số nội dung về quản lý và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Từ các căn cứ này của UBND tỉnh Bắc Giang, nhân dân chúng tôi nhận thấy đây là căn cứ để thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) hay còn gọi là dự án đổi đất lấy hạ tầng. Qua đó, có thể hiểu DA KDCDV Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là Dự án đổi đất lấy hạ tầng (BT)?

Nếu đúng như vậy, thì “dự án hạ tầng” nào của UBND tỉnh Bắc Giang đã được các nhà đầu tư trên xây dựng và bàn giao cho UBND tỉnh Bắc Giang; nay UBND tỉnh Bắc Giang thanh toán lại cho các nhà đầu tư bằng quỹ đất (diện tích 7,68ha) tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên để họ xây dựng DA KDCDV Đại Phúc và kinh doanh thu hồi vốn?”

Một trong những Văn bản về DA KDCDV Đại Phúc của UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang


Có thể nói rằng, xuyên suốt quá trình thực hiện, cùng những văn bản về Dự án do UBND tỉnh Bắc Giang và huyện Việt Yên ban hành thì những nội dung trên là có cơ sở, thậm chí có những bất thường và thiếu minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục liên quan tại DA KDCDV Đại Phúc.

Do đó, người dân tiếp tục đặt câu hỏi: “Việc UBND tỉnh Bắc Giang giao các bất động sản trong DA KDCDV Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên cho Chủ đầu tư kinh doanh là ăn cứ theo quy định nào của pháp luật? Tại sao tỉnh Bắc Giang không tổ chức đấu giá bất động sản đó sau khi hoàn thành hạ tầng, mà lại giao trực tiếp cho Chủ đầu tư hạ tầng để kinh doanh? Có hay không dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật về Luật Đất đai, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu và các quy định của pháp luật liên quan?

Bên cạnh đó, việc dùng chính hạ tầng của DA KDCDV Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên để đổi lại việc Chủ đầu tư được giao đất (có thu tiền sử dụng đất) xây nhà ở để bán thì căn cứ theo quy định nào, phương thức nào của pháp luật về đầu tư hay đây là một hình thức đầu tư mới tại tỉnh Bắc Giang?”

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất Dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên


Thiết nghĩ, UBND tỉnh Bắc Giang cần có câu trả lời cho rõ ràng cho những thắc mắc của người dân về bản chất DA KDCDV Đại Phúc xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên. Qua đó, cũng chứng minh được sự minh bạch trong việc áp dụng pháp luật, loại bỏ những nghi ngờ về dấu hiệu lách luật và của lợi ích nhóm trong Dự án này.

TC Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm