“Gu” của người trẻ đi mua nhà

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 3-11-2020, 03:19 | Thị trường 24h

“Gu” của người trẻ đi mua nhà

Nhu cầu mua nhà an cư của người trẻ vẫn rất lớn trên thị trường. Họ cũng ngày càng khắt khe với chỗ ở của mình. Thực tế bán nhà cho người trẻ không dễ bởi họ chính là đối tượng có sự chọn lọc, "gu" ngày càng cao theo sự phát triển chung của thị trường.

Với đa số người trẻ vốn tích lũy ban đầu không nhiều nên việc cân đối giữa tài chính và nơi ở luôn được đặt lên bàn cân. Có một thực tế, hiện nay đa số người trẻ chấp nhận mua nhà ở xa nơi làm việc, tức làm việc ở Tp.HCM có thể mua nhà ở Bình Dương, Đồng Nai… với khoảng cách di chuyển từ 15-30 km.

Theo chia sẻ của nhiều người trẻ, nơi ở không cần quá gần chỗ làm việc nhưng phải di chuyển thuận tiện, khu dân cư văn minh, tiện ích đầy đủ và phương thức thanh toán hợp lý với tình hình tài chính… sẽ là những yếu tố được người trẻ quyết định để "xuống tiền".

Thực tế, dịch Covid-19 chưa chấm dứt, tài chính siết chặt hơn, song nhu cầu về nhà ở vẫn có, giá BĐS vẫn tiếp tục tăng. Việc chọn lựa nơi an cư tùy thuộc vào tình hình tài chính và nhu cầu của bản thân. Nhất là đối với người trẻ, khi mà tài chính còn eo hẹp thì tìm kiếm nhà ở tương xứng với mức thu nhập, khả năng chi trả vô cùng quan trọng đối với họ.

Người trẻ ngày càng quan tâm đến chất lượng, tiện ích dự án. Có thể họ sẽ tìm chốn an cư ở nơi không quá gần nhưng tiện di chuyển đến chỗ làm với giao thông thuận lợi

Theo kinh nghiệm của những người trẻ mua nhà - đây là đối tượng chưa có vốn tích lũy nhiều, bù lại có khả năng chi trả trong tương lai, nhu cầu tìm kiếm một nơi an cư ngày càng khắt khe hơn. Có thể họ chấp nhận đi làm xa nhưng chỗ học hành của con cái phải gần, hoặc tiện ích khu dự án phải đáp ứng được cuộc sống tận hưởng của gia đình.

Hơn cả, giá cả dự án hợp lý là điều họ rất quan tâm. Đó là lý do những dự án chung cư gần Tp.HCM với mức giá trên dưới 2 tỉ đồng/căn luôn trong tình trạng "cháy hàng" khi chào bán, bởi thực tế nhu cầu của đối tượng khách hàng trẻ tập trung rất lớn vào phân khúc này. Có thể họ làm việc tại Tp.HCM nhưng sẵn sàng "xuống tiền" với các dự án giá vừa túi tiền, di chuyển đi lại không quá bất tiện.

Từng chia sẻ về câu chuyện tìm kiếm chốn an cư của mình, chị Nguyễn Thị Uyên – Chủ nhân 1 căn hộ chung cư tại Tp.Dĩ An, Bình Dương, cho biết, vì số tiền không nhiều có được từ tích cóp (vay thêm ngân hàng) cũng như phải đảm bảo tài chính để chi trả cho sinh hoạt và trả nợ căn nhà, chị đã quyết định chọn lựa các căn hộ tại vùng ven để tiết kiệm chi phí.

Chị cho biết, cách đây 3 năm, chị có tìm hiểu một dự án tại Quận 9. Căn hộ 68m2, 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh có giá là 2 tỷ đồng. Đồng thời, chị cũng tìm hiểu một dự án khác trên trục đường Phạm Văn Đồng, cùng diện tích và chất lượng căn hộ cũng tương đương, nhưng do nằm ở Bình Dương sát Thủ Đức nên có giá mềm hơn, chỉ 1, 5 tỷ đồng.

Do điều kiện kinh tế chưa có để mua ô tô, nên ưu tiên chọn căn hộ liền kề Phạm Văn Đồng để tiện di chuyển làm việc tại quận 1 vì đường này không có xe container và ít bị kẹt xe. Bên cạnh đó, chị cũng cho con đi học tại trường học gần chung cư và sử dụng những tiện ích tại chung cư như hồ bơi, phòng tập gym, cửa hàng tiện lợi,… để đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Với căn hộ 1,5 tỷ đồng tại Bình Dương, chị mua nhà với phương thức thanh toán hỗ trợ lãi vay giúp vợ chồng tôi có thêm thời gian để tích lũy cũng như trả nợ ngân hàng trong vòng 20 năm. Và, với quyết định này chị Uyên có được căn nhà đầu tiên vào năm 28 tuổi, và hiện khá thoải mái với việc sinh sống và di chuyển đi làm, dù khoảng cách đi làm không quá gần nhưng chị chủ động được vì đường xá thông thoáng, giao thông thuận tiện.

Khác với "gu" của người trẻ, người có điều kiện kinh tế thì thiên mạnh về yếu tố tiện lợi, cao cấp để hưởng thụ, tận hưởng. Họ là những người có vốn tích lũy nhiều, nên đề cao sự tận hưởng điều kiện sống tốt trong việc sở hữu căn nhà. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhân 1 căn hộ tại Thảo Điền, Quận 2 chia sẻ, với điều kiện kinh tế hiện tại ông muốn tìm một không gian sống riêng tư, văn minh để gia đình thoải mái tận hưởng. 

Theo đó, ông ưu tiên chọn căn hộ ở khu vực Thảo Điền, Quận 2. Vì có ô tô, gia đình cũng rất thuận tiện để di chuyển vào trung tâm, song vẫn tận hưởng được một không gian riêng biệt, tách biệt khỏi xô bồ hay ồn ào. Tại đây, ông có thể cho con đi học trường Quốc tế rất thuận tiện cũng như không gian sống liền kề những tiện ích cao cấp.

Theo đó, do thích sống rộng thoáng, ông Hùng chọn lựa chung cư cao cấp, căn hộ có diện tích trên 100m2 với giá hơn 4 tỷ đồng. Căn hộ này giúp gia đình ông có không gian sinh hoạt chung thoải mái, đặc biệt phù hợp với gia đình 3 thế hệ. Đồng thời, dịch vụ quản lý và vận hành cao cấp.

Như vậy để thấy, "gu" chọn nhà giữa người trẻ chưa có tích lũy nhiều và người có điều kiện kinh tế khác nhau. Dĩ nhiên, giữa họ có đặc điểm chung là mong muốn một nơi ở thoải mái, tiện ích đầy đủ đáp ứng được cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Riêng đối với người có điều kiện tài chính thì "gu" của họ cao cấp hơn. Còn người trẻ tài chính eo hẹp thì quan tâm nhiều hơn về giá BĐS, tiếp đến là các tiện ích đáp ứng vừa đủ nhu cầu sinh sống hàng ngày.

[Kinh Nghiệm Đầu Tư] Tôi có thể “nghỉ hưu” ở tuổi 32 sau 4 năm đầu tư bất động sản

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm