Những "cỗ bê tông" bỏ hoang trên đất vàng (KỲ II): Xót xa Sài Gòn One Tower

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 4-11-2020, 01:28 | Thị trường 24h

Những "cỗ bê tông" bỏ hoang trên đất vàng (KỲ II): Xót xa Sài Gòn One Tower

"Cỗ bê tông" Sài Gòn One Tower án ngữ trung tâm Quận 1 TP HCM tròn một thập kỷ

Dự án Sài Gòn One Tower có diện tích 6.672,2 m2. Theo thiết kế ban đầu, tòa nhà sẽ có khối đế là trung tâm thương mại dịch vụ cao 6 tầng, khối văn phòng đạt chuẩn quốc tế với 34 tầng và khối căn hộ cao cấp. Tổng mức đầu tư khoảng 256 triệu USD (5.000 tỉ đồng).

Chủ đầu tư dự án là CTCP Sài Gòn One Tower, liên doanh của CTCP M&C, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – Saigontourist, Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ.

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2007 với kì vọng dự án tạo được tiếng vang và trở thành một trong những tòa cao ốc biểu tượng tại Sài Gòn. Theo dự kiến ban đầu, đây sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP HCM khi hoàn thành vào năm 2009 – cao trên 195 m.

Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án chỉ mới xây dựng xong phần thô thì bất ngờ bị ngừng thi công. Ước tính 80% khối lượng công việc đã được hoàn thành, kính bao tòa nhà cũng đã ốp gần hết.

Dự án được lùi thời gian hoàn thành dự kiến sang năm 2012, rồi 2013. Thế nhưng cho đến nay đã tròn một thập kỷ, nơi đây đã biến thành một "tòa nhà ma", một khối bê tông trơ trọi, hoang vắng và khiến người dân TP HCM không khỏi tiếc nuối khi nhắc đến.

Dự án "Giấc mộng một thời của thành phố" phải dừng lại do thiếu vốn

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân chủ yếu mà công trình phải dừng lại do liên doanh cạn vốn. Ngân hàng Đông Á ký hợp đồng mua bán khoản nợ cho Cty Quản lý Tài sản (VAMC) với giá gần 680 tỷ đồng. Khoản nợ này có tài sản đảm bảo là một phần tài sản hình thành trong tương lai từ cao ốc Saigon One Tower (được định giá 723 tỷ đồng).

Sau đó, cổ đông sáng lập ban đầu gồm Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ lần lượt thoái vốn, doanh nghiệp còn lại là CTCP Đầu tư địa ốc M&C rơi vào cảnh nợ thuế phải ngưng hoạt động.

Đầu năm 2017, một số thông tin xôn xao rằng Sài Gòn One Tower sẽ được các nhà đầu tư nước ngoài rót thêm vốn để hoàn thiện. Tuy nhiên, ngày 21/8/2017, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) công bố đã thu giữ tòa nhà để xử lý và thu hồi nợ của Công ty CP Sài Gòn One Tower từ tháng 5/2017.

Đầu tháng 3/2018, VAMC công bố bán đấu giá dự án này với giá khởi điểm 6.110 tỷ đồng, tuy nhiên mức giá này không những không hấp dẫn được các doanh nghiệp mà còn bị phản đối và một số đơn vị đã đặt thấp hơn mức khởi điểm.

"Nguy hiểm" là những từ mà người dân dùng khi nhắc về dự án

Hiện tại, công trình đã bị xuống cấp nặng nề, hệ thống thang máy, thang cuốn hỏng hóc, nhiều khối bê tông chuyển màu đen sì. Không những thế, vật tư, giàn giáo chất đống ngổn ngang, rào chắn từ bên ngoài cũng bị rỉ sét từ rất lâu.

Để tránh làm mất mỹ quan thành phố, KTS Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch NgoViet Architects & Planners đề xuất đối với các công trình bị bỏ hoang và đang xây dựng, TP HCM nên rà soát để có giải pháp buộc chủ đầu tư phải làm vỏ bao bên ngoài là những pa nô thể hiện hình ảnh dự án.

"TP HCM cũng cần khuyến khích chủ đầu tư đưa vào sử dụng dù là tối thiểu như làm bãi giữ xe. Điều này giúp không bỏ phí nguồn lực của xã hội và cũng giảm bớt những khu vực "xấu xí" trong lòng một đô thị lớn" - KTS Ngô Viết Nam Sơn nhấn mạnh.

Mới đây, kết quả điều tra của Bộ Công an xác định Công ty Sài Gòn One Tower được thành lập để xây dựng dự án Cao ốc Sài Gòn One Tower (34 Tôn Đức Thắng, quận 1). Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước để chuyển đổi mục đích sử dụng từ thuê đất sang giao đất đối với phần diện tích xây dựng khối căn hộ. Vì vậy, dự án này chưa được phép chuyển đổi công năng, các căn hộ chưa được phép bán.

Theo Diệu Hoa

Diễn đàn doanh nghiệp

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm