Gia tăng xu hướng thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội do

| 4-07-2019, 09:40 | Thị trường 24h

Theo thống kê mới nhất của Savills Việt Nam, hiện tại phân khúc văn phòng hạng A tại Hà Nội có 23 dự án, cung cấp khoảng 460.000 m2. So sánh với các nước trong khu vực lân cận như Singapore và Malaysia, tổng diện tích văn phòng hạng A Việt Nam chỉ chiếm khoảng 11 - 15%. Điều này cho thấy, tiềm năng thị trường văn phòng hạng A tại Việt Nam, nhất là Hà Nội còn rất lớn và sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Gia tăng xu hướng thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội do
 

Savills cho biết, thị trường văn phòng Hà Nội đang là điểm “nóng” nhất của Đông Nam Á khi một lượng lớn các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm đến Việt Nam. Đây cũng là thành phố thiếu hụt nhất nguồn cung văn phòng, nhất là văn phòng hạng A.

Thống kê cho thấy, thị trường văn phòng Hà Nội được chiếm lĩnh bởi ba khu vực: khu vực trung tâm tiêu điểm là quận Hoàn Kiếm, chiếm tỷ lệ 16% nguồn cung văn phòng; khu vực Ba Đình – Đống Đa chiếm 39% và khu vực phía Tây chiếm 42%. 

Trong đó, khu vực Ba Đình – Đống Đa và phía Tây chiếm tỷ lệ lớn nguồn cung văn phòng hạng A của thành phố.

Theo đánh giá của giới nghiên cứu thị trường, đây là những khu vực sẽ có sự dịch chuyển cả về vị thế, giá thuê và thu hút nguồn nhân lực trong tương lai và sẽ là lựa chọn lý tưởng để phát triển các toà nhà văn phòng chất lượng trong tương lai.  

Theo thống kê, hiện tòa nhà Hà Nội Tower có tỷ lệ lấp đầy 99%, 63 Lý Thái Tổ 100%, Pacific Place 93%, Centre Building 100%, BIDV Tower 100%, Capital Tower 96%, Daeha Complex 98%... 

Sắp tới, toà nhà Capital Palce (29 Liễu Giai, Ba Đình) 37 tầng đi vào hoạt động sẽ cung cấp khoảng 121.000 m2 tổng diện tích sàn, với không gian và hạ tầng dịch vụ đầy đủ tiện ích. Dự án này chiếm tới 1/3 tổng diện tích nguồn cung văn phòng hạng A của Hà Nội hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường văn phòng khu vực trung tâm sẽ tiếp tục có giá thuê tăng với một dự án đi vào hoạt động trong năm 2020. Riêng quận Hoàn Kiếm có giá thuê cao nhất với tỷ lệ tăng trung bình 3%/năm.

Theo thống kê, giá cho thuê văn phòng hạng A tại Hoàn Kiếm có mức 40 - 42 USD/m2; khu vực Ba Đình – Đống Đa có giá 34 - 35 USD/m2, khu vực phía Tây đang ở mức tốt từ 20 - 25 USD/m2. Dự kiến, mức giá thuê toà nhà Capital Palce dự kiến sẽ từ 40 - 42 USD.

Hiện nay, một số công ty muốn tuyển được nhân viên mới và giữ được người tài. Do đó, những toà nhà có vị trí thuận tiện cho nhân viên di chuyển, không gian làm việc thoải mái, năng động giúp nhân viên phát huy khả năng sáng tạo và nâng cao năng suất làm việc sẽ được ưu tiên lựa chọn. 

“Có đến 60-70% nhân sự ngồi làm việc tại các văn phòng. Do đó các công ty sẽ tìm văn phòng ở khu vực nào có nhiều tiện ích nhất để tạo môi trường thuận lợi nhất cho nhân viên và tăng năng suất của người đi làm”, Savills nhận định.

Bên cạnh đó, các văn phòng dạng co-working space - nơi có thể vừa làm việc, vừa có khu vực thư giãn cũng là xu hướng được các khách thuê đón nhận thời gian gần đây.

Xét về tổng thể, thị trường văn phòng tại Việt Nam được đánh giá là thị trường của chủ nhà. Nguồn cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng. 

Dự báo về phân khúc văn phòng hạng A, ông Mattew Powell cho biết, sau khi tăng hơn 7% trong quý I/2019, giá thuê văn phòng vẫn tiếp tục đà tăng vì nguồn cung cao cấp hạn chế trong khi đó, công suất thuê luôn cao với tỷ lệ trung bình đạt 92% tại Hà Nội và 98% tại TP. HCM trong quý I/2019. 

Văn Thắng

[i][/i]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm