BĐS Bình Dương sôi động, Becamex IJC tận dụng cơ hội bứt phá mạnh mẽ

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-11-2020, 01:00 | Thị trường 24h

BĐS Bình Dương sôi động, Becamex IJC tận dụng cơ hội bứt phá mạnh mẽ

Bình Dương được xem là thủ phủ công nghiệp thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng năm thuộc trong top đứng đầu cả nước. Đây cũng là tỉnh có tốc độ đô thị hóa cao nhất cả nước, lên tới 80,1% (năm 2019). Đáng chú ý, Bình Dương có hơn 50.000 chuyên gia trong và ngoài nước đang sinh sống, làm việc nhu cầu về nhà ở rất lớn.

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản Bình Dương 2020 đang thu hút mạnh mẽ giới đầu tư, bởi sự phát triển rầm rộ các khu công nghiệp do hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển dòng vốn FDI và chiến tranh thương mại Trung – Mỹ.

Bên cạnh đó, địa phương này còn hưởng lợi từ việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua đó việc kết nối giữa TP.HCM và Bình Dương ngày càng nhanh chóng, thúc đẩy phát triển dân cư và tạo cơ hội phát triển thị trường bất động sản.

Trong bối cảnh nhu cầu nhà xưởng lẫn nhu cầu nhà ở đang tăng mạnh, quỹ đất tại Bình Dương đang ngày càng khan hiếm, thì việc Becamex IJC nắm quỹ đất lên tới 195ha liền kề các khu công nghiệp. Đây là lợi thế đột phá để doanh nghiệp này phát triển trong thời gian tới.

Với quỹ đất lớn cùng với định hướng phát triển dự án căn hộ, khu dân cư đáp ứng nhu cầu nhà ở của các chuyên gia nước ngoài, cũng như lực lượng lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Becamex IJC được xem là một trong những "ngôi sao sáng" trên thị trường BĐS Bình Dương.

Becamex IJC được thành lập từ năm 2007 với 4 lĩnh vực chính bất động sản, thu phí giao thông, xây dựng, dịch vụ. Sau 13 năm thành lập, Becamex IJC hoạt động chủ yếu trên địa bàn tỉnh Bình Dương và được biết đến là công ty con lớn nhất và có tỷ lệ sở hữu lớn nhất của Becamex IDC. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Tập đoàn Becamex IDC, Becamex IJC phát triển khá nhanh và mạnh trong vài năm trở lại đây trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong phát triển bất động sản tại Bình Dương.

Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận của Becamex IJC tăng trưởng ấn tượng qua các năm với CAGR (2017 – 2019) ở mức hai chữ số. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế của Becamex IJC năm 2019 đạt 284 tỷ đồng, đây là mức cao nhất kể từ năm 2012. Biên lợi nhuận ở mức cao, biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng bình quân (2017 – 2019) lần lượt ở mức 40% và 20% mức tương đối cao so với các doanh nghiệp trong ngành.

9 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp lỗ lớn. Becamex IJC vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với 1.839 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 232 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch năm 2020. Ước cả năm 2020 Becamex IJC sẽ ghi nhận con số cao kỷ lục 384 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đạt 157% kế hoạch đề ra.

Với kết quả kinh doanh bứt phá, cuối năm 2020 Becamex IJC dự kiến tăng vốn thêm 800 tỷ đồng (tương đương 58,4% vốn điều lệ), thông qua hình thức phát hành cổ phiếu với mục đích bổ sung vốn hoàn thiện hàng loạt dự án quy mô lớn.

Theo tiết lộ của Becamex IJC, dù tăng vốn điều lệ nhưng giai đoạn 2020-2025 doanh nghiệp sẽ phấn đấu tiếp tục chi trả cổ tức ở mức 12-15% vốn điều lệ cho cổ công. Điều này cho thấy trong bối cảnh thị trường khó khăn sức khỏe tài chính của Becamex IJC vẫn rất mạnh, tiền mặt dồi dào.

Trong cơ cấu doanh thu của Becamex IJC, kinh doanh bất động sản là ngành nghề chủ đạo với tỷ trọng ngày càng gia tăng. Lĩnh vực này đóng góp bình quân trên 46% doanh thu thuần và trên 41% lợi nhuận gộp giai đoạn 2017 – 2019. Hoạt động thu phí giao thông tương đối ổn định ở mức khoảng 20% doanh thu thuần, tuy nhiên với biên lợi nhuận gộp cao lên tới trên 80%, đóng góp về lợi nhuận của mảng kinh doanh này tương đương với mảng bất động sản. Cùng với đó, vai trò của mảng dịch vụ ngày càng gia tăng, còn lại các mảng kinh doanh khác tương đối ổn định trong cơ cấu.

Becamex IJC đã xác định bất động sản tiếp tục là mảng kinh doanh chủ đạo. Công ty định hướng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đối tác lâu năm như Becamex IDC, VSIP để phát triển các khu dân cư, xây dựng hệ sinh thái sản phẩm đa dạng từ cao cấp đến bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt, Becamex IJC dự kiến Doanh thu giai đoạn 2020 – 2021 của tăng trưởng mạnh từ các dự án tiềm năng với quy mô lớn như Khu đô thị IJC, Khu dân cư Hòa Lợi

Ngoài bất động sản, việc thu phí giao thông Quốc lộ 13, tuyến đường huyết mạch nối Tp.HCM và Bình Dương, cũng là một hoạt động mang lại nguồn thu dồi dào cho Becamex IJC thông qua việc vận hành và thu phí Quốc lộ 13, thời gian khai thác còn gần 20 năm, lượng xe lưu thông cao và ổn định, biên lợi.

Doanh thu và lợi nhuận bất động sản của IJC giai đoạn 2020 -2025

Với số lượng dự án lớn cùng nhu cầu trên thị trường liên tục gia tăng doanh thu của Becamex IJC đạt doanh số lên đến hàng nghìn tỷ trong giai đoạn 5 năm tới là điều không khó.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm