Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ mở rộng lên 12 làn xe?

| 1-07-2019, 11:51 | Thị trường 24h

Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ mở rộng lên 12 làn xe?

Được biết, tuyến đường cao tốc này được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án vào năm 2007 chia làm 2 giai đoạn xây dựng trong đó giai đoạn 1 là đoạn An Phú - Long Thành với quy mô 4 làn xe cho cả đường và cầu; Giai đoạn 2 hoàn chỉnh đoạn từ An Phú - Long Thành sẽ mở rộng lên 8 làn xe cho cả đường và cầu, đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây sẽ mở rộng lên 6 làn xe.

Tuy nhiên, ngay khi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trình phương án 3 tuyến đường chính kết nối TP. HCM và các địa phương khác với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trong đó có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất mở rộng đoạn từ TP. HCM - Long Thành lên khoảng 10 - 12 làn xe và nhận định nếu chỉ xây dựng theo quy hoạch là 8 làn sẽ không đáp ứng được nhu cầu.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng cho biết, theo nhiệm vụ được giao, đơn vị sẽ đảm nhận đầu tư hệ thống giao thông trong cảng ở khu vực 5.000 ha Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 2 đầu chờ từ đường giao thông tiếp cận để đấu nối với đường Biên Hòa - Vũng Tàu (quốc lộ 51), bên kia nối với đường vành đai 4.

Cũng theo kiến nghị của ACV, khi xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn từ TP. Biên Hòa đến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cần phải làm mặt đường lớn hơn bởi đây là trung tâm logistics lớn nên đường kết nối rất quan trọng.

Sở GTVT Đồng Nai cho biết thêm, hiện tuyến đường đã được tỉnh và Bộ GTVT xác định hướng tuyến và đưa vào quy hoạch. Các điểm kết nối với quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đã được xác định. Đây là tuyến đường trực tiếp đi từ sân bay ra quốc lộ 51 hiện nay.

Theo đó, dự án này do Bộ GTVT đầu tư.

Về thiết kế xây dựng tuyến đường, Bộ GTVT cho biết, sẽ thiết kế tuyến cao tốc này theo phương án ưu tiên đường vào sân bay để không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo tính kết nối với hệ thống giao thông khác trong khu vực.

Song song đó, khi triển khai xây dựng dự án sân bay, cũng là lúc phải thực hiện xây dựng luôn 3 tuyến đường gom xung quanh dự án này. Cụ thể là các tuyến đường: Cầu Mên; Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường và đường ấp 2, xã Suối Trầu.

Ngoài ra, UBND huyện Long Thành cũng vừa đề xuất tỉnh sớm bố trí gần 940 tỷ đồng để thực hiện 2 tuyến đường trọng điểm của huyện là đường Long Phước - Phước Thái và tuyến đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường trong đó, tuyến đường Long Phước - Phước Thài dài 8,6km, điểm đầu dự án giao với hương lộ 12 Bà Ký và điểm cuối giao với quốc lộ 51. Tổng vốn đầu tư của tuyến đường này trên 528 tỷ đồng. Tuyến đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường dài 22 km, có điểm đầu dự án giao với đường ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và điểm cuối dự án giao với hương lộ 10 và đường Vành đai 4. Tuyến đường này có tổng kinh phí đầu tư gần 410 tỷ đồng.

Đoàn xe nối nhau chờ qua trạm thu phí

Tin bên lề

Mới đây, do ảnh hưởng của vụ tai nạn và sự cố xe chết máy ở cầu Long Thành, đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây đã bị ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài hàng giờ, khiến nghìn xe chôn chân, không lối thoát. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam, nguyên nhân là do gần cầu Long Thành xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe bồn và xe container; hiện trường vụ tai nạn chiếm phần lớn mặt đường khiến giao thông qua khu vực bị ùn tắc. Tới trưa cùng ngày, trên cầu Long Thành cũng xảy ra sự cố xe container bị chết máy. Hai sự cố liên tiếp khiến cho các phương tiện bị ùn ứ phía sau.

Theo ghi nhận, do hai sự cố xảy ra ngay cầu Long Thành, cộng thêm đó các phương tiện ì ạch đi qua trạm thu phí Long Phước đã làm cho dòng xe phía sau mỗi lúc một đông hơn.

Theo lãnh đạo công ty đường cao tốc, tình trạng kẹt xe này là do ảnh hưởng của tai nạn và sự cố liên tiếp, chứ không phải do trạm thu phí gây ra. Nên đơn vị không xả trạm. Đợi khi các sự cố được khắc phục xong, giao thông sẽ ổn định lại.

Quốc Trung

[i][/i]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm