Dự án Metro Star đang xây trên đất công?

| 16-11-2020, 04:32 | Thị trường 24h

Phối cảnh dự án Metro Star tại 360 Xa lộ Hà Nội, quận 9, TP.HCM.

Khu đất dự án Metro Star có diện tích 18.337 m2, địa chỉ 360 Xa Lộ Hà Nội, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM. Khu đất này trước đây thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Một thành viên Công trình giao thông công chánh - thành viên của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (gọi tắt là SAWACO).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên nhiều trang web về bất động sản, chủ đầu tư dự án Công ty TNHH Đầu tư Metro Star quảng cáo mở bán đợt 2 dự án Metro Star trên khu đất trước đất thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH Một thành viên Công trình giao thông công chánh. 

Trước những thông tin trái chiều trên, trả lời BizLIVE, đại diện chủ đầu tư dự án Metro Star cho biết, dự án Metro Star được chuyển nhượng từ Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Công chánh (công ty thành viên của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho Công ty TNHH Đầu tư Metro Star (Metro Star), giá trị chuyển nhượng toàn bộ dự án là 192,2 tỷ đồng vào tháng 2/2016, theo hợp đồng số 08/HĐHTKD.

Cụ thể, vào năm 2006 UBND TP.HCM đã có văn bản duyệt bán lô đất dự án nhà ở cho Công ty Giao thông công chánh theo Quyết định số 8978/ UBND-ĐT. Khi cổ phần hóa thì đã tính toán dự án nhà ở này vào giá trị cổ phần hóa và bán cổ phần cho công chúng. 

“Năm 2016, khi chúng tôi gặp và làm việc chính thức với Công ty cổ phẩn Công trình Giao thông Công chánh thì vào thời điểm này, công ty này đã là một công ty tư nhân. Chúng tôi thuận mua vừa bán theo thị trường và đúng pháp luật...", đại diện chủ đầu tư dự án cho biết.

Theo chủ đầu tư Metro Star, dự án đã được UBND TP.HCM duyệt bán theo Nghị định số 76/2015/NĐ-CP (10/09/2015), theo đó, khi chuyển nhượng dự án phải thỏa mãn các quy định: phải có sổ đỏ, giấy phép xây dựng hoặc quyết định tương đương, có Sở Xây dựng kiểm tra và xác nhận dự án đã xây dựng xong phần móng, đăng báo 3 kỳ liên tiếp thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng trước 15 ngày và không có ai khiếu nại.

 Sở Xây dựng TP.HCM đã kiểm tra hồ sơ nghiệm thu hoàn thành phần móng cũng như hiện trạng công trình (dự án đã đủ điều kiện và đang mở bán trước khi chuyển nhượng). 

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã lấy ý kiến của các sở ngành liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Cục Thuế… tổ chức thẩm định theo quy định tại điều 14 của Nghị định 76/2015/NĐ-CP và đã có Tờ trình đề xuất số 17/TTr-HĐTĐCNDA ngày 16/09/2016 báo cáo UBND TP.HCM trước khi UBND TP.HCM ký ban hành quyết định số 5268/QĐ-UBND cho phép chuyển nhượng dự án.

“Trong tình hình thị trường bất động sản tại TP.HCM khi các dự án bất động sản nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến tất cả các khâu trong việc thực hiện thủ tục pháp lý hiện nay trên cả nước, dự án Metro Star có thể nói đã cung cấp những hồ sơ pháp lý rõ ràng và chặt chẽ, như: Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất; Quyết định 73/QĐ-SXD-PTN (14/07/2008) về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng (thay cho Giấy phép xây dựng); Hồ sơ nghiệm thu móng; Quyết định số 5268/QĐ-UBND ngày 07/10/2016 của UBND TP.HCM về việc chấp thuận cho chuyển nhượng Dự án ghi rõ: “Khối chung cư đã xong phần móng, vách, đáy hầm…”; Cập nhật trong kế hoạch phát triển nhà ở số 1757/QĐ-UBND ngày 08/05/2019…”, đại diện chủ đầu tư cho biết.


Đề cập đến tiến độ thực hiện dự án, phía chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư Metro Star cho biết, hiện nay dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Vừa qua, UBND TP.HCM điều chỉnh quy hoạch phân khu khu vực phường Phước Long A, quận 9, bao gồm cả khu vực dự án 360 Xa lộ Hà Nội.

Đây là dự án được giới thiệu có thiết kế theo chuẩn Singapore, thi công bởi Ricons, tiến độ xây dựng được giám sát bởi Apave. Dự án dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2021 cùng thời điểm tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động.


VÂN PHONG

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm