Đề xuất đầu tư sân bay Quảng Trị hơn 5.700 tỷ tại huyện Gio Linh

| 4-07-2019, 11:15 | Thị trường 24h

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cách TP. Đông Hà khoảng 7 km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.

Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400 m, rộng 45 m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu.

Đề xuất đầu tư sân bay Quảng Trị hơn 5.700 tỷ tại huyện Gio Linh
 

Nhà ga hành khách được quy hoạch có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Đối với nhà ga hàng hoá, theo Cục Hàng không Việt Nam, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách.

Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP…

"Theo Quyết định số 236/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha.

Theo đó, sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93 km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88 km về phía Nam."

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV), đơn vị đang quản lý khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước cho rằng, tầm quan trọng và sự cần thiết của sân bay Quảng Trị đã được khẳng định tại Quyết định 236 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời câu hỏi về việc nếu có sân bay thì lượng khách tiềm năng của Quảng Trị sẽ đến từ đâu, một chuyên gia ngành hàng không phân tích, cảng hàng không có phát triển được hay không, khách đến nhiều hay không, vai trò quan trọng là ở Quảng Trị. Địa phương này phải xác định và vẽ con đường cho mình. Hay nói cách khác, nếu thực sự quyết tâm thì phải tạo thị trường cho CHK Quảng Trị. Ngược lại, CHK Quảng Trị cũng sẽ giúp kích cầu đầu tư, kích cầu du lịch cho địa phương này.

“Việc phát triển sân bay Quảng Trị phải gắn với kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Sân bay Quảng Trị có cơ hội phát triển hay không tất cả phụ thuộc rất lớn vào “tham vọng”, quyết tâm của lãnh đạo địa phương, làm thế nào để nhà đầu tư thấy hấp dẫn muốn đầu tư vào Quảng Trị”, chuyên gia này chốt lại chốt lại.

 

Quân Vương

[i][/i]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm