CEO DKRA: Không nên sợ người Trung Quốc mua BĐS, chỉ cần có cơ chế phù hợp

| 4-07-2019, 21:00 | Thị trường 24h

Tại buổi báo cáo tình hình thị trường BĐS TP HCM trong quý II, đơn vị tổ chức là công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển dự án DKRA Việt Nam nhận được câu hỏi quan tâm về lượng người Trung Quốc mua nhà ở Việt Nam dường như ngày càng cao.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam bày tỏ không nên sợ khách Trung Quốc và e ngại việc họ mua nhà ở Việt Nam. Điều mà ông Lâm quan tâm chính là cần có cơ chế chính sách phù hợp với hoạt động đầu tư, mua bán.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam. Ảnh: Khổng Chiêm

Theo ông Lâm, người Trung Quốc tỏa đi khắp thế giới để đầu tư, không nên có sự phân biệt mà cần xây dựng cơ chế thu hút đầu tư hợp lý, kiểm soát được mọi thứ. "Sẽ chỉ chơi được với nhau nếu có cơ chế rõ ràng, không thể cứ gặp một người xấu là ngừng chơi, gặp người thứ hai xấu cũng ngừng chơi, vậy thì chúng ta chẳng chơi được với ai", ông Lâm nói.

Làm rõ hơn, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và phát triển thị trường cho rằng riêng khách du lịch Trung Quốc đã chiếm tỷ lệ tới 1/10 lượng khách du lịch toàn thế giới năm 2018. Tại Việt Nam, người Trung Quốc mua nhà ở có lẽ chưa nhiều, bởi quy định luật pháp nêu rõ dự án có người nước ngoài mua, tỷ lệ không quá 30% số lượng căn hộ.

Trong quá trình DKRA làm việc và tiếp xúc, ông Hoàng nhận thấy khách hàng nước ngoài khá đa dạng nhưng chỉ quan tâm các sản phẩm hạng sang, cao cấp và dùng để đầu tư. Khách Trung Quốc mua hàng do DKRA phân phối cũng không nhiều.

Trước đó, đơn vị nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam từng công bố, trong 9 tháng đầu năm tại TP HCM, số lượng khách mua là người Trung Quốc chiếm tới 31% tổng số giao dịch, cao hơn nhiều lần so với 4% năm 2017. Kết quả này dựa trên số lượng các căn hộ bán được qua sàn giao dịch của CBRE chủ yếu tập trung ở phân khúc hạng sang và cao cấp tại TP HCM.

Số liệu trên đã gặp phải sự phản ứng trái chiều từ dư luận. Sau đó, CBRE Việt Nam đã phải ra thông tin nhấn mạnh thống kê chỉ dựa trên các giao dịch của CBRE và không đại diện cho toàn bộ thị trường. CBRE chủ yếu môi giới các căn hộ hạng sang/cao cấp và chủ yếu làm việc với khách mua là người nước ngoài nên số liệu này chỉ mang tính tham khảo.

Mới đây, truyền thông đưa tin cử tri Đà Nẵng gửi kiến nghị tới Chính phủ về việc nhiều địa phương dọc bờ biển miền Trung có sự xuất hiện của người Trung Quốc, cần xem xét cẩn trọng, cảnh giác với thực trạng này để đảm bảo vấn đề an ninh chủ quyền quốc gia.

Bộ Công an cho biết Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, hiện đang triển khai 6.175 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 65 tỷ USD. Các dự án của Trung Quốc có ở hầu hết các địa phương, tập trung chủ yếu ở thành phố lớn, khu kinh tế trọng điểm, các tỉnh ven biển, biên giới và trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh những giá trị kinh tế mà vốn Trung Quốc đầu tư, Bộ còn chỉ ra tình trạng doanh nghiệp, cá nhân người Trung Quốc "núp bóng" người Việt mua bán bất động sản tại các khu vực ven biển để chuyển mục đích sử dụng sang đất thương mại, dịch vụ hoặc thuê diện tích đất dọc ven biển, khu vực biên giới biển, biên giới đất liền; thâu tóm các vị trí đất đẹp, trung tâm...

Bộ kiến nghị các giải pháp, trong đó các bộ, ngành chức năng rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến năng lực, điều kiện hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khắc phục tình trạng dự án "treo", nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm, chuyển nhượng dự án trái phép...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm