Những điểm cần lưu ý khi mua bất động sản sơ cấp

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 7-01-2021, 01:31 | Thị trường 24h

Lưu ý 1: Cân nhắc thật kỹ khả năng tài chính của bản thân

Có nhiều người rơi vào tình trạng mất khả năng chi trả vì không cân nhắc hoặc tự phá vỡ ngân sách đặt ra. Chẳng hạn, khi thấy một dự án căn hộ ưng ý nhưng vượt quá khả năng tài chính, một số người lựa chọn vay mượn (có thể vay mượn từ ngân hàng, bạn bè, người thân...) với mức vay cao hơn dự kiến ban đầu. Điều này gây không ít rắc rối, nhất là khi có sự cố và bạn không thể chi trả. Rever khuyên bạn nên lựa chọn những bất động sản phù hợp sao cho khoản tiền tích lũy mà bạn có tương đương 50 - 70% giá trị bất động sản đó.


Lưu ý 2: Tìm hiểu kỹ lưỡng về chủ đầu tư, nhà phát triển

Trong thị trường bất động sản sôi động, bên cạnh những nhà phát triển, chủ đầu tư uy tín, có không ít chủ đầu tư, nhà phát triển “có vấn đề”, thậm chí có thể nói là có dấu hiệu lừa đảo. Mua nhà trên giấy khi dự án chưa hoàn thiện về thủ tục, chưa được giải phóng mặt bằng hoặc chưa hoàn tất thỏa thuận giải phóng mặt bằng… là những rủi ro không ít người gặp phải do lựa chọn nhầm những nhà phát triển không đáng tin cậy. Để giúp bạn phòng tránh rủi ro ở bước này, Rever cung cấp cho bạn 4 bước xác định uy tín chủ đầu tư.


Những điểm cần lưu ý khi mua bất động sản sơ cấp

Chủ đầu tư uy tín sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình giao dịch nhà đất sơ cấp


Lưu ý 3: Chú ý tính thanh khoản

Với những nhà đầu bất động sản, tính thanh khoản của bất động sản là điều quan trọng quyết định họ sẽ “phất” lên hay thua lỗ. Nhưng nếu cho rằng, mình chỉ mua để ở nên không quan tâm điều này, bạn đã gặp sai lầm. Cuộc sống luôn đầy rẫy bất ngờ, khả năng chuyển nhà không phải hoàn toàn không xảy ra. Nếu mua được bất động sản có tính thanh khoản cao, bạn sẽ bán ra nhanh. Ngược lại, mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn.


Lưu ý 4: Xem xét kỹ cơ sở hạ tầng xung quanh

Nhiều người không xem xét cơ sở hạ tầng xung quanh, chẳng hạn như:

  • Không kiểm tra xem các con đường có thuận tiện hay có xảy ra tình trạng ngập úng hoặc kẹt xe thường xuyên không?
  • Vị trí có tiện lợi để di chuyển tới chỗ làm hay trường học của các thành viên trong gia đình không?
  • Có gần các dịch vụ tiện ích như siêu thị, bệnh viện, trường học không?

Những điều này có thể gây bất tiện cho gia đình bạn và khiến bạn cảm thấy căn hộ ấy là sự lựa chọn sai lầm chỉ sau một thời gian ngắn sinh sống.


Lưu ý 5: Cập nhật thường xuyên tiến độ thực hiện, thời điểm giao tiền, hệ số lãi suất

Sai lầm này thường xảy ra với những người mua căn hộ thuộc dự án chung cư. Thông thường, với các căn hộ dự án, bạn sẽ giao tiền thành nhiều đợt. Nếu không chú ý thời điểm giao tiền, bạn có thể gặp rắc rối trong việc xoay sở tiền khi tới ngày hẹn. Hoặc, bạn có thể bị ép giao tiền sớm hơn so với quy định của Nhà nước (quy định của nhà nước trong việc thanh toán mua bán, cho thuê bất động sản trong tương lai là: lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà). Ngoài ra, nếu không tỉnh táo hệ số lãi suất của số tiền chưa thanh toán, có thể bạn sẽ phải trả số tiền cao hơn rất nhiều so với giá trị thực của căn nhà, thậm chí mất khả năng chi trả.


Tiến độ dự án là một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua nhà sơ cấp


Lưu ý 6: Xem xét giấy tờ đảm bảo về mặt pháp lý

Những giấy tờ đảm bảo về mặt pháp lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công văn giao đất của UBND thành phố/tỉnh sở tại, Giấy phép đầu tư dự án, Giấy phép xây dựng; Thẩm định thiết kế cơ sở, chiều cao, mật độ, Quyết định cho phép triển khai dự án của UBND thành phố/tỉnh… là những giấy tờ bạn cần xem xét trước khi mua căn hộ dự án. Nếu không xem xét kỹ về tính hợp pháp của bất động sản, có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng dở khóc dở cười vì dự án bị thu hồi hoặc vướng các yếu tố pháp lý khác. Không thể bỏ lỡ: Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư.

Lưu ý 7: Hãy hỏi rõ các loại phí

Nhiều người mắc sai lầm là bỏ qua, không chú ý các loại phí chung cư phải trả hằng tháng như phí quản lý chung cư, phí giữ xe, phí thu nhặc rác thải, phí sinh hoạt với các tài sản chung và tiện ích công cộng, tiền điện, nước, cáp internet… Nếu không đòi minh bạch các loại phí này, khả năng phải “ngậm bồ hòn” vì các loại phí có giá “trên trời” hoàn toàn có thể xảy ra.


Lưu ý 8: Cẩn trọng khi nhận bàn giao căn hộ

Phiền phức mà những cư dân tại một số chung cư gặp phải trong thời gian gần đây, chẳng hạn như: bị cắt điện, nước, phải sống trong “đại công trường” khi còn nhiều hạng mục chưa xây xong… là lời cảnh báo về sai lầm nhận bàn giao khi dự án chưa được nghiệm thu và hoàn tất các thủ tục pháp lý. Ngoài ra, nếu có những vấn đề phát sinh (tăng phí quản lý, số phòng trong tầng, số tầng trong dự án không đúng cam kết…), đừng vì nôn nóng nhận nhà mà bỏ qua. Đó là sai lầm có thể dẫn bạn tới rắc rối về sau.

Lưu ý 9: Chú ý diện tích, nội thất khi được bàn giao

Chủ quan không đo đạc lại diện tích xem có đúng với hợp đồng không, nội thất có như hợp đồng cam kết không… cũng là sai lầm mà nhiều người gặp phải. Ngoài ra, hãy kiểm tra kỹ hệ thống điện, nước, các trang thiết bị khác (cửa, tủ bếp, kệ bếp…) trước khi ký vào biên bản bàn giao. Để không mắc phải những sai lầm khi mua bất động sản sơ cấp, người mua nên chú ý, cẩn trọng trong từng bước, nhất là về tính pháp lý của bất động sản để tránh những tranh chấp có thể xảy ra

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm