Bất động sản Hà Nội quý II: Nguồn cung căn hộ sụt giảm, giá bán đi ngang

| 4-07-2019, 15:49 | Thị trường 24h

Theo JLL, việc tăng lãi suất vay và thận trọng hơn trong quá trình xét duyệt hồ sơ vay vốn của các ngân hàng khiến khách hàng vay mua nhà gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên, nhu cầu mua căn hộ để ở của khách hàng vẫn duy trì ở mức tốt.

Đặc biệt, căn hộ thông minh khá thu hút trên trị trường trong thời gian gần đây, tỷ lệ bán của loại hình sản phẩm này có xu hướng cao hơn so với các căn hộ thông thường trong cùng một dự án.

Trong quý II/2019, sau thời kỳ tăng trưởng mạnh, nguồn cung đến từ các dự án mở bán mới có xu hướng chậm lại. Lượng mở bán trong quý đạt 5.900 căn, chỉ gần bằng một nửa nguồn cung quý trước, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án đang hiện hữu. Đây là mức ghi nhận thấp nhất kể từ khi thị trường hồi phục vào năm 2014. 

Bất động sản Hà Nội quý II: Nguồn cung căn hộ sụt giảm, giá bán đi ngang

Phần lớn các dự án mở bán mới có quy mô nhỏ với tổng số căn hộ dưới 500 căn. Giá bán trên mỗi dự án vẫn duy trì ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ sau thời kỳ tăng trưởng mạnh. Giá trung bình thị trường không bao gồm dự án mới trong quý tăng 0,5% theo quý và 6,9% theo năm.

Theo báo cáo của JLL, để thu hút người mua, trong bối cảnh các chính sách vay hỗ trợ ngày càng thắt chặt, chủ đầu tư vẫn duy trì mức giá ổn định, áp dụng nhiều chính sách bán hàng ưu đãi để đẩy nhanh lượng hàng tồn. Các chính sách được áp dụng như kéo dài thời hạn trả góp, triết khấu tiền mặt từ 3 - 6% đối với khách hàng không sử dụng gói vay. 

JLL dự báo, trong hai quý còn lại của năm 2019, nguồn cung mới dự kiến đạt mức 10.000 - 15.000 căn và tiếp tục hướng đến phân khúc sản phẩm bình dân và trung cấp nhằm vào nhu cầu mua để ở.

Việc siết chặt tín dụng bất động sản cao cấp cùng với quỹ đất eo hẹp trong khu vực trung tâm dẫn đến sự thiếu vắng nguồn cung của phân khúc hạng sang một vài năm tiếp theo. Lượng giao dịch trên thị trường trong thời gian tới có thể bị tác động do người mua có xu hướng thận trọng và chọn lọc hơn trong bối cảnh thiếu vắng các gói hỗ trợ vay và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Giá căn hộ tại Hà Nội có xu hướng đi ngang

Ghi nhận thực tế tại Hà Nội trong quý II vừa qua, nguồn cung đến từ các dự án mở bán mới có xu hướng chậm lại chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án đang hiện hữu, rất ít các dự án mới được mở bán trên thị trường.

Ngoài Ecohome 3 ở quận Bắc Từ Liêm và The Zei của HD Mon Holdings tại Mỹ Đình, hầu hết các dự án khác như Imperia Sky Garden của MIKGroup, Anland Premium của Tập đoàn Nam Cường, TNR Sky Park hay hai dự án khủng của Vingroup là VinCity Ocean Park và VinCity SmartCity đều là các dự án được mở giai đoạn tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH PR và phát triển đô thị Phú Quý, với thực trạng thị trường bất động sản như hiện nay, từ nay đến cuối năm 2019, rất khó để có thêm nguồn cung mới cho thị trường.

Đối với diễn biến về giá bán, tại Hà Nội, giá nhà đất dường như chỉ đi ngang. Thị trường chung cư tại Hà Nội đang xuất hiện sự bão hoà. Nhiều dự án vẫn đang còn nguồn hàng nhưng không tăng giá nên không hấp dẫn các nhà đầu tư mua đi bán lại. 

Theo ông Đính, thị trường bất động sản Hà Nội hiện vẫn cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sự khan hiếm nguồn cung chỉ đặc biệt nghiêm trọng tại phân khúc bất động sản giá rẻ và tầm trung, phù hợp với thu nhập của phần lớn khách hàng trên thị trường.

Mặt khác, theo JLL Việt Nam, sở dĩ căn hộ ở Hà Nội không tăng giá mạnh là do lượng giao dịch trên thị trường đang bị tác động bởi người mua có xu hướng thận trọng và chọn lọc hơn trong bối cảnh thiếu vắng các gói hỗ trợ vay mua nhà và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Hiện việc tăng lãi suất vay và thận trọng hơn trong quá trình xét duyệt hồ sơ vay vốn của các ngân hàng khiến khách hàng vay mua nhà gặp khó khăn hơn.

Để thu hút người mua, trong bối cảnh các chính sách vay hỗ trợ ngày càng thắt chặt, chủ đầu tư dự án hiện vẫn duy trì mức giá ổn định, đồng thời, áp dụng nhiều chính sách bán hàng ưu đãi để đẩy nhanh lượng hàng tồn. Các chính sách được áp dụng bao gồm như kéo dài thời hạn trả góp, triết khấu tiền mặt từ 3 - 6% đối với khách hàng không sửa dụng gói vay.

Dự báo nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và TP. HCM thời gian tới

Yến Thanh

[i][/i]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm