PVC Land đứng trước nguy cơ phá sản

| 5-07-2019, 09:00 | Thị trường 24h

PVC Land đứng trước nguy cơ phá sản

"Trước mắt, PVC Land không thể cân đối được dòng tiền để hoàn thiện khối chung cư Petro Vietnam Landmark và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng cam kết với khách hàng", thông tin tại Văn bản số 1064/XLDK - KHĐT&TCC do Tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (thuộc Tập đoàn PetroVietnam) gửi Bộ Tài chính xin hướng dẫn về việc thoái vốn của PVC tại PVC Land cho biết.

PVC Land được thành lập năm 2009 với số vốn điều lệ thực góp là 249,65 tỷ đồng, hoạt động chính tập trung vào dự án PetroVietnam Landmark, gồm khối chung cư và khối văn phòng với tổng mức đầu tư 1.320 tỷ đồng. Theo đó, ngoài vốn điều lệ đã góp, PVC Land phải vay vốn ngân hàng thương mại và ứng trước vốn của khách hàng để thực hiện dự án.

Trên thực tế, khối chung cư PetroVietnam Landmark đang thi công dở dang và chậm bàn giao nhà gần 5 năm. Đến thời điểm hiện tại, ước tính PVC Land còn phải chi khoảng 224,25 tỷ đồng để hoàn thành dự án và bàn giao nhà cho khách hàng. Trong đó, phải thanh toán cho nhà thầu 115 tỷ đồng, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước 8,39 tỷ đồng, trả nợ ngân hàng 67,36 tỷ đồng, các chi phí khác 33,5 tỷ đồng.

Tổng giá trị hợp đồng bán nhà cho khách hàng theo hợp đồng đã ký là 1.025,96 tỷ đồng, đến nay, PVC Land đã thu 905,13 tỷ đồng từ khách hàng mua chung cư, tương đương 88,22% giá trị hợp đồng bán nhà đã ký với khách hàng.


Số tiền PVC Land còn phải thu tiếp tới khi đạt 95% giá trị hợp đồng là 70,95 tỷ đồng, tới khi đạt 100% giá trị hợp đồng là 102,83 tỷ đồng. Như vậy, dự án chung cư PetroVietnam Landmark bị lỗ khoảng 295 tỷ đồng (tạm tính theo giá trị hợp đồng bán hàng đã ký trên tổng mức đầu tư).

Tuy nhiên, để thu hồi đủ giá trị còn lại theo hợp đồng bán nhà đã ký kết, PVC Land phải tạm ứng trước số tiền khoảng 156 tỷ đồng để trả cho các nhà thầu, nộp ngân sách nhà nước và các chi phí khác mà trước mắt, PVC Land không thể cân đối được dòng tiền này.

Nếu không được bổ sung dòng tiền còn thiếu, PVC Land không thể hoàn thành việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cả lô đất thực hiện dự án, không thể thu xếp vốn trả nợ Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt để giải toả quyền sử dụng đất chung của cả dự án, làm cơ sở cấp sổ hồng cho khách hàng.

Đặc biệt, PVC Land phải đối mặt với các đơn khiếu kiện của khách hàng yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với PVC Land do không thực hiện trả nợ cho khách hàng thanh lý hợp đồng mua nhà, không bàn giao nhà theo tiến độ cam kết.

Đỉnh điểm là ngày 24/2/2017, Toà án nhân dân Tp.HCM đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với PVC Land theo đơn yêu cầu của khách hàng. PVC Land đã nỗ lực đàm phán với khách hàng và toà án để được huỷ quyết định phá sản.

Trong khi đó, theo báo cáo tài chính sau kiểm toán độc lập tại thời điểm 31/12/2018, lỗ luỹ kế của PVC Land là 228,84 tỷ đồng và không có chiều hướng thuyên giảm do các hoạt động đầu tư tại các dự án đều dở dang, vốn chủ sở hữu còn lại là 20,81/249,65 tỷ đồng vốn điều lệ.

Công ty đang có dư nợ quá hạn ngân hàng, nợ ngắn hạn chiếm 32% tổng tài sản. Nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn khoảng 4 lần và không còn tài sản đảm bảo vay vốn ngân hàng.

Trong khi PVN/PVC không thể hỗ trợ vốn cho PVC Land tiếp tục triển khai dự án vì bị giới hạn bởi các quy định hiện hành và tiềm ẩn rủi ro mất thêm vốn nếu hỗ trợ, PVC Land có nguy cơ đứng trên bờ vực phá sản nếu khách hàng không được nhận nhà và tình trạng khiếu kiện có thể tiếp tục xảy ra.

Hơn nữa, hiện nay, tình hình tài chính của PVC cũng rất khó khăn. Báo cáo tài chính kết thúc năm 2018 sau kiểm toán cho thấy, số lỗ luỹ kế của PVC là 3.377 tỷ đồng, tổng nợ phải trả là 4.855 tỷ đồng, chiếm 87% tổng tài sản của PVC.

Hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn là 0,84, chứng tỏ PVC đang mất cân đối dòng tiền nghiêm trọng. Bên cạnh đó, PVC cũng đang phải tập trung nguồn lực hoàn thiện thi công dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 theo hợp đồng EPC đã ký kết.

Theo kế hoạch tái cơ cấu PVC đã được cấp thẩm quyền phê duyệt cũng như theo pháp luật chứng khoán, PVC là công ty niêm yết không được thực hiện các biện pháp hỗ trợ tài chính cho PVC Land nên việc PVC thoái vốn của PVC Land là cấp thiết, giảm tác động tiêu cực đến tình hình tài chính của PVC.

Mặt khác, nếu PVC không thể thoái vốn tại PVC Land thì việc PVN thoái vốn tại PVC cũng gặp khó khăn. Trường hợp PVC thoái vốn thành công tại PVC Land kèm theo các điều kiện ràng buộc bên tiếp nhận vốn góp về quyền và nghĩa vụ của PVC tại PVC Land và nghĩa vụ của PVC Land đối với khách hàng, với ngân sách nhà nước sẽ tạo điều kiện để PVC Land hoàn thiện dự án, bàn giao căn hộ cho khách hàng và tránh khiếu kiện phức tạp kéo dài có thể dẫn tới phá sản PVC Land.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm