Hoang mang trước thủ đoạn làm sổ đỏ giả ngày càng tinh vi

| 5-07-2019, 09:08 | Thị trường 24h

Người mua nhà đất đang rất hoang mang trước những thủ đoạn làm sổ đỏ giả ngày càng tinh vi hơn, thậm chí còn "lọt" qua cửa công chứng, gây thiệt hại cả tỉ đồng.


Giả vờ mua nhà để tráo sổ đỏ

Theo chia sẻ của bà Kim Phụng (ngụ ở quận Thủ Đức, TP.HCM), bà đã thông qua một người tên Linh để gặp và mua lô đất 5.700m2 tại TP. Bảo Lộc của ông Nguyễn Văn Công (sinh năm 1987, nhà ở đường Nguyễn Công Trứ, phường 2, TP. Bảo Lộc) với giá 30 tỉ đồng, đi kèm điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng của 5.000m2 sang đất ở được phép xây dựng. Bà Phụng đã chuyển 1 tỉ tiền đặt cọc cho Công vào ngày 11/3/2019. Đến ngày 19/4/2019, các bên cùng nhau tới Phòng công chứng Đỗ Hữu Sâm nằm trên đường Hà Giang, thuộc phường 1, TP. Bảo Lộc để thực hiện hợp đồng chuyển nhượng khu đất. Khi ký kết xong hợp đồng chuyển nhượng, bà Kim Phụng chuyển tiếp 25 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của Công tại Ngân hàng ACB chi nhánh TP. Bảo Lộc. Tổng số tiền mà bà Phụng đã thanh toán là 26 tỉ đồng, còn 4 tỉ đồng được 2 bên cam kết thanh toán khi Công xây xong bờ kè và san lấp mặt bằng khu đất. Nhưng đến ngày 26/4, khi ông Linh và bà Kim Phụng đến UBND TP. Đà Lạt để nộp hồ sơ sang tên lô đất thì phát hiện sổ đỏ của khu đất trên là giả. Ngay lập tức, bà Phụng đã đến cơ quan công an để trình báo về hành vi lừa đảo của Công.

Hoang mang trước thủ đoạn làm sổ đỏ giả ngày càng tinh vi
Thủ đoạn làm sổ đỏ giả ngày càng tinh hơn. Ảnh: Bình Minh

Nguyễn Văn Công mới đây đã bị Đội cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, thuộc Công an TP. Đà Lạt bắt tạm giam để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này tại cơ quan điều tra đã khai nhận có liên hệ với ông Đ.H.A để mua lô đất trên. Khi cầm quyển sổ đỏ phô tô trong tay, Công đã làm sổ đỏ giả tên mình và liên hệ với bà Kim Phụng, người có nhu cầu mua đất. Để đáp ứng yêu cầu chuyển 5.000m2 lên đất ở mà bà Kim Phụng đưa ra, Công tiếp tục liên hệ làm giả sổ đỏ với thông tin khu đất đã được chuyển đổi mục địch sử dụng thành đất ở và được phép xây dựng.

Cùng chung hoàn cảnh bị lừa, nhưng ông Sáu (ngụ ở quận 7, TP.HCM) lại bị lừa tráo sổ đỏ. Khi rao bán nhà, có một người đến gặp ông Sáu ngỏ ý muốn mua và xin xem một số giấy tờ như sổ đỏ, chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu bản phô tô để kiểm tra thông tin. Sau khi xem xong các thông tin, người này đã cầm theo bộ hồ sơ phô tô về và trở lại sau vài ngày với lời đề nghị được xem sổ đỏ bản chính một lần nữa. Nhưng cũng trong cuộc gặp gỡ này, cuốn sổ đỏ ngôi nhà của ông Sáu đã bị đánh tráo bằng sổ đỏ giả mà ông không hề hay biết. Người đàn ông này nói: “Mấy ngày hôm sau tôi đi tập thể dục, gặp mấy người bạn họ nói gần đây hay có tình trạng giả sổ đỏ, đánh tráo sổ đỏ. Linh tính không hay, tôi về lấy bản phô tô sổ đỏ cũ và sổ đỏ mới ra đối chiếu thì phát hiện ra một sự khác biệt nhỏ là trên cuốn sổ đỏ mới thiếu ngày cấp sổ còn mọi thứ giống nhau như đúc, không thể nhận ra đâu là thật đâu là giả”. Song, điều đáng nói là các đối tượng lừa đảo đã mang sổ đỏ ngôi nhà của ông lên phòng công chứng quận Tân Phú sang tên cho một người khác. “Tôi đang thưa ra tòa để nhờ ngăn chặn giao dịch, chuyển tên sổ đỏ nhà của tôi và tố cáo công chứng viên tiếp tay cho lừa đảo”, ông Sáu cho biết.

Việc làm sổ đỏ giả ngày càng tinh vi và quá dễ dàng nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại. Ảnh: Gia Khiêm

Tình trạng trên cũng đã diễn ra với bà Nguyễn Thị Ngọc Diễm (ngụ tại đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7). Bà Diễm cho hay, ngôi nhà được bà rao bán vào tháng 12/2018, ngay sau đó có một nhóm người đến xem và ngỏ ý muốn mua. Họ yêu cầu được xem sổ đỏ của ngôi nhà. Những người này đã chụp hình sổ đỏ cũng như các loại giấy tờ cá nhân của bà và hẹn ngày đặt cọc. Họ đã quay trở lại sau vài ngày để thương lượng mua nhà, nhưng giao dịch mua bán không thành và những người này cũng mất hút luôn từ đó. Gần nửa năm sau, khi cầm sổ đỏ căn nhà để công chứng vào ngày 25/4/2019, bà Diễm mới phát hiện ra sổ đỏ nhà mình đã bị thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chi nhánh Gò Vấp. Tìm hiểu sự việc, bà Diễm mới ngớ ra vì nhóm người hỏi mua nhà trước đó đã làm giả sổ đỏ ngôi nhà và đánh tráo mà bà không hề hay biết. Họ đã làm công chứng ủy quyền tại Phòng công chứng Hoàng Long ở quận 11 và thực hiện giao dịch mua bán với nhau tại phòng công chứng Nguyễn Nguyệt Huệ (quận 6). “Sau khi phát hiện căn nhà bị đánh tráo sổ đỏ và bị cầm cố ngân hàng, tôi đã tố cáo lên công an nhưng đến nay gần 2 tháng vẫn chưa có kết quả”, bà Diễm nói trong tâm trạng đầy hoang mang.

Thủ đoạn lừa đảo tương tự cũng đã diễn ra với ông Nguyễn Phước Bảo Khoa ở quận 2. Khi rao bán căn nhà nằm ở số 431 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11, có 2 người phụ nữ đến gặp ông hỏi mua và đặt cọc 40 triệu đồng rồi tráo đổi sổ đỏ. Mãi đến ngày hẹn ra phòng công chứng thực hiện thủ tục mua bán nhà nhưng 2 người phụ nữ trên không đến, ông Khoa mới nghi ngờ sổ đỏ nhà mình bị đánh tráo. Lúc này ông mang sổ đỏ đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận 11 để hỏi thì té ngửa vì sổ đỏ là giả. Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP.HCM cho biết, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng phương pháp in phun màu để làm giả toàn bộ dấu đỏ cùng chữ ký cán bộ trên sổ đỏ. Cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra vì nhận thấy đây thực sự là đường dây làm giả giấy tờ vô cùng tinh vi.

Sổ đỏ giả có giá 15 triệu

Từ thông tin người dân cung cấp cùng các thông tin chào làm sổ đỏ rao trên mạng, PV đã tìm và tiếp cận với một đường dây làm sổ đỏ giả hoạt động trên toàn quốc. Nhưng khi được yêu cầu gặp trực tiếp thì đối tượng này nhất định không đồng ý, chỉ trao đổi qua điện thoại, bởi đây là "dịch vụ nhạy cảm". Đồng thời, người này cũng khẳng định có thể làm giả được mọi loại sổ đỏ, trên phạm vi cả nước, giao đến tận nhà chỉ trong vòng 2-3 ngày cùng lời cam kết chắc nịch: “Chỉ cần chụp sổ đỏ phô tô hoặc bản gốc gửi qua điện thoại là có thể làm sổ đỏ giả giống 100% sổ đỏ thật. Giá làm sổ đỏ giả là 15 triệu đồng. Nếu đồng ý làm phải đặt cọc trước 2 triệu đồng. Khi làm xong em sẽ chụp gửi lại cho anh. Nếu đồng ý đóng nốt phần còn lại và sau đó sổ đỏ giả sẽ được chuyển phát nhanh đến tận địa chỉ nhà. Nếu sổ đỏ gốc có thật, chưa cầm ngân hàng có thể công chứng. Còn nếu sổ đỏ đã cầm ngân hàng thì nhiều nơi công chứng sẽ tra ra được. Tuy nhiên, nếu cầm cố để vay cá nhân, cầm đồ thì không vấn đề gì”.

Trên mạng tràn lan dịch vụ làm sổ đỏ giả. Ảnh: Đình Sơn

Qua tìm hiểu, PV được biết, các đối tượng làm giả sổ đỏ trước đây thường sử dụng thủ đoạn tẩy nội dung trên sổ đỏ thật và điền nội dung mới hoặc móc nối với cán bộ địa chính để mua bản phôi sổ đỏ thật, sau đó in nội dung mới lên. Nhưng hiện nay, thủ đoạn làm giả này đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần scan sổ đỏ thật để lấy bản mẫu rồi đưa lên máy tính xử lý chèn nội dung, sao chép hình dấu và chữ ký của nơi cấp sổ đỏ. Cuối cùng, đối tượng sẽ sử dụng máy in phun màu để in sổ đỏ giả trên chất liệu giấy bìa cứng. Theo đó, hành vi lừa đảo được thực hiện dễ dàng chỉ với một vài thủ thuật đơn giản. Việc làm này đã dẫn đến rất nhiều hệ quả xấu cho xã hội, ngoài các giao dịch sử dụng sổ đỏ được cơ quan có thẩm quyền công nhận, sổ đỏ có thể được dùng để làm tài sản tín chấp, thế chấp vay mượn tới hàng tỉ đồng.

Theo thông tin từ một lãnh đạo chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 7, TP.HCM, các đối tượng lừa đảo thường dùng thủ đoạn là đóng giả cò đất, đóng vai người mua nhà, đất đến để hỏi mua tài sản và ngỏ ý muốn được xem sổ đỏ, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu. Khi đã có được các thông tin trên, những người này sẽ về tạo cuốn sổ đỏ giả và đánh tráo khi chủ nhà không để ý. Có trường hợp còn lấy thông tin trên các trang rao bán nhà đất để làm giả sổ đỏ. Những kẻ lừa đảo thường dùng “chiêu thức” cấu kết với nhân viên công chứng để thực hiện công chứng ủy quyền, mua bán sổ đỏ cho người khác (thường là những người trong nhóm - PV).

Đoạt 22 tỉ đồng từ việc dùng 10 “sổ đỏ” giả để vay ngân hàng

Văn phòng cơ quan CSĐT (PC01) Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt tạm giam bị can Hoàng Thị Điệp (42 tuổi, ngụ huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) vào ngày 2/7 về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Cầm đầu nhóm gồm 11 người, Điệp cùng đồng bọn đã sử dụng giấy tờ, hồ sơ giả để thế chấp vay và chiếm đoạt 22 tỉ đồng của Ngân hàng L.V chi nhánh H.Lâm Hà.

Bị can Điệp trước đó từng bị PC01 ra quyết định khởi tố nhưng vì có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên đã được cho tại ngoại. Cơ quan điều tra hiện đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, tiếp tục điều tra để làm rõ, xem xét trách nhiệm của cá nhân, đơn vị “tiếp tay” cho Điệp thực hiện phi vụ này trót lọt.


(Theo Thanh Niên)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm