Lý do giá căn hộ hạng sang tại trung tâm thành phố ngày càng tăng là gì?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-01-2021, 09:25 | Thị trường 24h

Sở hữu tất cả mọi yếu tố mà người mua nhà mơ ước, các căn hộ cao cấp và hạng sang ở “trung tâm” thành phố lớn luôn trong tình trạng khan hiếm, cung không đủ cầu.


Khan hiếm căn hộ hạng sang trung tâm thành phố lớn

Thực tế ghi nhận trong 2 năm trở lại đây, nguồn cung căn hộ thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang đang dần “cạn” tại vùng lõi các thành phố lớn của Việt Nam. Đặc biệt, ở một số quận nội thành như Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm của Hà Nội và Quận 1, Quận 2 của TP Hồ Chí Minh.


Theo báo cáo của CBRE, thị trường chung cư 9 tháng đầu năm 2020 ghi nhận 10.700 căn mở bán mới tại Hà Nội, giảm 61% theo năm; trong đó, quý 3/2020 có 3.500 căn mở bán mới, chủ yếu là phân khúc trung cấp. Rất khó có thể tìm thấy dự án cao cấp, hạng sang đang mở bán mới, bởi hầu hết đều đi vào hoạt động như Hinode City (Hai Bà Trưng), Vinhomes Metropolis (Ba Đình), D’le roi Soleil (Tây Hồ), Landcaster (Ba Đình). Tính riêng quận Đống Đa, nguồn cung phân khúc hạng sang mở bán mới hiện chỉ ghi nhận dự án Hateco Laroma tại số 4A Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, 9 tháng đầu năm 2020 ghi nhận có 14.286 căn hộ chung cư mới được chào bán ra thị trường. Trong đó, riêng quý 3/2020 tỷ lệ căn hộ hạng sang mở bán chỉ chiếm 7% thị trường, sụt giảm mạnh so với hai năm trước đó.


Nguồn cung khan hiếm, bất động sản hạng sang hút khách hàng thượng lưu


Nguồn cung khan hiếm trong bối cảnh lượng cầu lớn, dẫn đến tỷ lệ hấp thụ luôn ở mức cao và giá căn hộ cũng tăng mạnh. Nếu như trước đây, căn hộ hạng sang tại TP Hồ Chí Minh giá bán dao động từ 3.000 – 5000 USD/m2 thì nay một số dự án xác lập mức giá từ 6.000 – 10.000 USD/m2. Còn tại Hà Nội, từ ngày 1/1/2020 bảng giá đất được điều chỉnh tăng bình quân 15% so với giai đoạn 2014 – 2019 cũng tác động đáng kể đến giá bất động sản. Hiện phân khúc căn hộ hạng sang ghi nhân giá dao động từ 3.000 – 5.000 USD/m2 và được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới. 


Theo các chuyên gia bất động sản, mặc dù tốc độ tăng trưởng về giá của các dự án chung cư cao cấp tại Hà Nội và HCM khá cao, thế nhưng so với nhiều thành phố lớn khác trong khu vực như Thượng Hải, Singapore, Hồng Kông,… thì vẫn thấp hơn đáng kể. Do đó, phân khúc này vẫn có sức hút lớn với giới thượng lưu và khách nước ngoài.


Bất động sản hạng sang ngày càng đắt giá

Được xem là tâm điểm phát triển của các thành phố, vùng lõi trung tâm luôn hội tụ đầy đủ các yếu tố về kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội quan trọng. Bên cạnh nền kinh tế phát triển ổn định, sầm uất, tại đây còn có hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, đáp ứng toàn diện nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của người dân. Chính vì vậy, khu vực trung tâm luôn thu hút một lượng dân cư đông đúc và nhu cầu về nhà ở tăng cao.


Mặc khác, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh, số lượng cá nhân sở hữu tài sản từ 1 đến 30 triệu USD sẽ tăng khoảng 10,1% từ năm 2018 đến 2023. Do đó, nhu cầu sở hữu bất động sản hạng sang sẽ rất lớn vì nó đáp ứng được mong muốn nâng tầm vị thế và cải thiện chất lượng sống của “giới nhà giàu”.


Hateco Laroma - dự án căn hộ hạng sang vừa mở bán tại Đống Đa


Đặc biệt, sau khi dịch bệnh Covid bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới, cùng các hiệp định thương mại tự do được ký kết, đã mở đường cho xu hướng dịch chuyển sản xuất, dòng tiền FDI và các tập đoàn kinh tế lớn vào Việt Nam. Số lượng các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam sinh sống, làm việc sẽ tăng nhanh trong tương lai gần mang lại tiềm năng kinh doanh cho thuê và thu hút một nguồn cầu nhà ở cao cấp lớn.


Những năm qua, thị trường bất động sản cao cấp ghi nhận tín hiệu khá tích cực với nhu cầu sở hữu cao và cơ hội tăng giá trong dài hạn. Tại hầu hết các dự án đã đi vào hoạt động ở Hà Nội và HCM đều ghi nhận nhận mức giá chuyển nhượng tăng đáng kể so với giai đoạn đầu mở bán. Có thể kể đến Vinhomes Metropolis mức giá giai đoạn đầu là từ 65 – 70 triệu/m2 thì nay giá chuyển nhượng đạt từ trên 80 – 90 triệu/m2. Landcaster (Ba Đình) cũng ghi nhận mức chuyển nhượng hiện tại là trên 80 triệu/m2… Điều này, khiến cho bất động sản hạng sang khu vực trung tâm được xem một kênh tích trữ giá trị tài sản không ngừng tăng cho nhà đầu tư.


Về tương lai, nguồn cung bất động sản hạng sang, cao cấp tại khu trung tâm khó có khả năng tăng, bởi quỹ đất không còn nhiều, cộng với những quy định nghiêm ngặt trong cấp phép xây dựng và hạn chế phát triển nhà cao tầng ở vùng lõi để giải tỏa áp lực dân số. Điều này sẽ là cơ hội tốt cho các dự án bất động sản đã được phê duyệt quy hoạch và nắm giữ vị trí đắc địa, được đầu tư bài bản về chất lượng, hạ tầng tiện ích.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm