Thủ Đức lên thành phố. Liệu có đem tới nhiều thay đổi lớn cho thị trường BĐS?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-01-2021, 08:32 | Thị trường 24h

Việc thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập vừa là một đòn bẩy kích cầu kinh tế cùng với cân bằng về xã hội tuy nhiên bên cạnh đó, cũng kéo theo rất nhiều sự thay đổi. Trong đó, đáng kể nhất phải nói đến tình hình bất động sản tại đây cũng như các tỉnh thành lân cận.

 

Thủ Đức chính thức lên thành phố

Chiều ngày 9/12/2020 thành phố Thủ Đức đã chính thức được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua với tỉ lệ 100% đồng ý. Nghị quyết này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021 bao gồm có 3 quận gộp vào là: Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức.


Sau khi xác định thành lập diện tích thành phố Thủ Đức sẽ vào khoảng 211 km2 với quy mô dân số là trên 1 triệu người. Mục tiêu xây dựng thành phố Thủ Đức là để xây dựng một khu đô thị sáng tạo, tương tác cao với phía Đông thành phố. Nhằm phát huy tối đa các lợi thế mang tính cửa ngõ các cơ sở hạ tầng dịch vụ có sẵn như: trường đại học, khu công nghệ cao, khu đô thị mới, tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên…. Với khoảng 10% dân số và diện tích, nơi đây được xem như động lực phát triển của thành phố ước tính đóng góp khoảng 30% GDP của toàn thành phố Hồ Chí Minh tương đương 4-5% GDP cả nước.


Việc thành lập thành phố Thủ Đức có tác động vô cùng sâu sắc tới tình hình kinh tế, xã hội ở thành phố Hồ Chí Minh nói chung và địa bàn Thủ Đức nói riêng. Nó góp phần giải quyết các vấn đề có tính chiến lược ở Việt Nam. Vừa tạo ra làn sóng tăng trưởng mới lại vừa tăng cường khả năng an ninh quốc phòng trước những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới. Một trong số những ảnh hưởng trực tiếp nhất, phải kể đến sự biến động về tình hình bất động sản của các quận và tỉnh thành lân cận. Dự báo sẽ có nhiều thay đổi.

Dự báo tình hình bất động sản Thủ Đức sau khi lên thành phố

Như đã nói ở trên việc thành lập thành phố Thủ Đức theo xu hướng khu đô thị năng động sáng tạo đã có tác động nhất định đến các lĩnh vực trong đó có bất động sản. Chỉ cần gõ từ khóa “bán đất tại Thủ Đức” ngay lập tức sẽ nhận được hàng loạt các thông tin rao bán đất nền, biệt thự, nguyên căn…. Và tất nhiên tại thời điểm này mức giá đã không còn rẻ như trước nữa. Không chỉ với tình trạng đất nền, biệt thự,… mà ngay cả các căn hộ thuộc các dự án chung cư cũng đang có dấu hiệu rục rịch tăng. Theo các chuyên gia bất động sản nhận định, thì giá bất động sản Thủ Đức đang có xu hướng tăng. Giá chào bán căn hộ tại 3 quận khu Đông tăng trung bình từ 1-2%, trong đó ở quận 2 là 2%, quận 9 khoảng 1%, quận Thủ Đức tăng khoảng 2,5% so với các quý trước. 


Còn đối với các dự án đất nền so sánh với năm 2019 thì mức tăng giá của các quận khu Đông vào khoảng 8%, trong khi các căn hộ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 5%. Ngoài ra, trong giai đoạn 2020 – 2025 số lượng căn hộ mới sẽ dồi dào, khoảng 15 đến 16 ngàn căn hộ mỗi năm tương đương 11.5%. Cao hơn so với tốc độ tăng trưởng khu Nam là 4.6% và khu Tây là 5.3%. Tuy nhiên, nó sẽ chịu nhiều sự cạnh tranh do nhu cầu của người mua nhà Thủ Đức cũng được nâng lên.


Giới môi giới nhà đất thành phố Hồ Chí Minh cho hay việc quận Thủ Đức lên thành phố đã thổi một luồng gió mới cho tình hình bất động sản khu vực này. Cụ thể đối với giá đất nền tại khu vực quận 9 tăng nhẹ, ngoài ra các khu vực lân cận như Nhơn Trạch, Bình Dương, Đồng Nai cũng tăng khoảng 10 -15%, bình quân rơi vào 30 -38 triệu đồng/m2. Cũng theo Chủ Tịch Hiệp hội BĐS Thành phố Hồ CHí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu, việc sáp nhập 3 quận lên thành phố sẽ là cơ hội tốt cho thị trường BĐS của thành phố Hồ Chí Minh vì sẽ không còn ảm đạm vì dịch Covid – 19. 


Nhìn chung, việc thành phố Thủ Đức được thành lập sẽ mang đến nhiều sự thay đổi về tình hình bất động sản không chỉ với 3 quận phía Đông mà còn với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai. Vì thế nên đối với ai đang có nhu cầu đầu tư hãy cân nhắc và tính toán thật kĩ.

Trên đây là một số dự báo bất động sản Thủ Đức sau khi lên thành phố. Mong rằng nó sẽ mang đến một số thông tin khách quan và đa chiều nhất cho quý khách hàng. Những ai đang có nhu cầu đầu tư bất động sản tại khu vực này. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm