Bản tin bất động sản sáng ngày 6/7: Nạn nhân của Alibaba lên tiếng

| 6-07-2019, 08:23 | Thị trường 24h

Phó Chủ tịch huyện Hóc Môn nói "nhiều dự án đền bù đất chưa sát thực tế"!

Bản tin bất động sản sáng ngày 6/7: Nạn nhân của Alibaba lên tiếng

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, nhiều dự án được duyệt quy hoạch nhưng kéo dài qua nhiều năm, đến khi áp giá đền bù không phù hợp với thực trạng sử dụng, giá đền bù thấp hơn nhiều so với giá thị trường, người dân không đồng ý.

"Việc quản lý chuyển nhượng đất nông nghiệp không chặt chẽ, thiếu giám sát, không kiên quyết ngăn chặn ngay từ đầu các trường hợp xây dựng sai mục đích trên đất quy hoạch khiến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, phức tạp" - nhận định này được các đại biểu Quốc hội đưa ra khi làm việc với huyện Hóc Môn sáng 5/7 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất dự án trên địa bàn huyện này.

Hàng loạt dự án BT đình trệ, "miếng bánh" không còn "ngọt"

Hà Nội vừa thông qua chủ trương chuyển dự án đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 từ hình thức BT sang đầu tư công với tổng vốn đầu tư khoảng 2.561 tỷ đồng vì lý do nhà đầu tư rút lui. Ngoài ra, hàng loạt dự án BT khác tại Hà Nội và TP. HCM cũng đang bị đình trệ...

Lý do nhà đầu tư xin rút là do tất cả dự án BT đang phải tạm dừng. Vì vậy, thành phố Hà Nội quyết định chuyển sang đầu tư công, với tổng nguồn vốn 2.560 tỷ đồng. Dự kiến, Hà Nội sẽ xây một cây cầu có kết cấu tương tự cầu Vĩnh Tuy, cách mép cầu cũ 2m, triển khai từ năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022.

Đại dự án nhức nhối nhất Thủ đô, đội vốn 10 ngàn tỷ, 8 lần vỡ tiến độ

Tại cuộc họp báo chiều 5/7 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), trả lời câu hỏi của PV. VietNamNet về những nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ và đội vốn “khủng”, ông Trần Hải Đông, Trưởng đoàn kiểm toán dự án đường sắt trên cao (chuyên ngành 5 KTNN), cho hay, về vấn đề đội vốn, dự án được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư ban đầu tư 8.770 tỷ lên 18.000 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng, tương đương trên 205%).

Nguyên nhân là do quá trình lập dự án chưa nghiên cứu kỹ so sánh kỹ thuật và lựa chọn dẫn đến trong quá trình thay đổi phương án, làm tăng chi phí; bổ sung khối lượng di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ra khỏi chỉ giới mặt bằng khu nhà ga; bàn giao mặt bằng chậm và tiến độ thực hiện kéo dài, dẫn đến chi phí nhân công vật liệu tăng cao.

Ngoài ra, trong quá trình lập phê duyệt dự án đầu tư vẫn còn một số tồn tại.

Nạn nhân của Alibaba lên tiếng

Mới đây, ông Phùng Tiến Tài, một khách hàng tham gia mua đất ở Công ty CP Địa ốc Alibaba, cho biết đã đầu tư 1 lô đất LK5 ô 17 thuộc dự án Long Phước 5 của Alibaba vào cuối năm 2018 nhưng không được giao đúng mảnh đất cam kết.

Ông Phùng Tiến Tài trình bày: Sau khi nhận tiền, đến ngày hứa hẹn công ty không giao nền đất nên ông đến để nhận tiền lãi chậm bàn giao nền. "Lúc này công ty thông báo dừng trả lãi vì đang hoàn tất thủ tục bàn giao nền đất và yêu cầu tôi làm đơn xin nhận bàn giao đất nền gửi đến phòng quản lý đất đai và cơ sở hạ tầng", ông Tài bức xúc.

Tuy nhiên, đến 7 tháng sau (5/6) ông làm đơn xin nhận nền thì được nhân viên dẫn xuống hiện trường chỉ một thửa đất trên cánh đồng trống, không có cơ sở hạ tầng như công ty đã cam kết, chỉ cắm tạm bợ 4 trụ đá làm ranh giới.

Ông Tài cho rằng công ty đã không thực hiện đúng cam kết là bàn giao đất đã có hạ tầng; công ty đã xâm phạm quyền lợi là không trả lãi do chậm bàn giao nền. Đồng thời, quy trình bàn giao đất nền của Alibaba không minh bạch về mặt pháp lý vì không cho khách hàng biết số tờ bản đồ, số thửa hay tọa độ của lô đất... "Việc bàn giao nền như vậy khiến tôi có quyền nghi ngờ công ty đang cùng lúc chuyển nhượng một nền đất cho nhiều người hoặc sau này có thể bàn giao một lô đất khác không đúng với vị trí thỏa thuận ban đầu giữa công ty và khách hàng, gây tranh chấp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng", ông Tài nói.

Bà Rịa - Vũng Tàu chấm dứt chủ trương đầu tư nhiều dự án BĐS du lịch tại Xuyên Mộc

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có cuộc họp với các Sở, ban, ngành liên quan để nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo xử lý việc chậm triển khai các dự án du lịch trên địa bàn huyện Xuyên Mộc.

Theo đó, với trường hợp dự án Khu du lịch Mặt trời buổi sáng (Khu A) tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, do Công ty TNHH Thương mại du lịch Mặt trời buổi sáng làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương năm 2002. 

Từ sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các thủ tục như: thỏa thuận địa điểm, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phòng cháy chữa cháy, Giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật. 

 

Văn Thắng

[i][/i]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm