Cập nhật tin tức địa ốc TP. HCM ngày 6/7: Vấn đề bồi thường, tái định cư tại Hóc Môn

| 6-07-2019, 09:04 | Thị trường 24h

TP. HCM: Thu hồi hơn 265 ha đất cho 140 dự án

Được biết, sẽ có 140 dự án cần thu hồi đất với diện tích thu hồi là 265,65 ha trong đó có 36 dự án điều chỉnh ranh, diện tích thu hồi đất trên địa bàn các quận, huyện do khi lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, UBND quận, huyện sử dụng số liệu diện tích đất trong Quyết định phê duyệt dự án, khi triển khai đo đạc, cắm ranh thu hồi đất ngoài thực địa diện tích thực tế thay đổi.

Cập nhật tin tức địa ốc TP. HCM ngày 6/7: Vấn đề bồi thường, tái định cư tại Hóc Môn

Thành phố cũng trình 2 dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa với diện tích 73,65 ha và 109 dự án với diện tích 106,52 ha.

UBND TP. HCM cũng đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa của hộ gia đình và cá nhân trên 11 quận huyện với diện tích hơn 1.017 ha trong đó, huyện Củ Chi có diện tích đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nhiều nhất với 367 ha, Hóc Môn là 161 ha, Cần Giờ 132 ha, Bình Chánh là 126 ha.

Giám sát công tác bồi thường, tái định cư tại huyện Hóc Môn

Ở một diễn biến khác, cũng trong sáng 5/7, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM đã làm việc với huyện Hóc Môn về việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ khi Luật đất đai 2013 có hiệu lực.

Tại huyện Hóc môn, tổng diện tích thu hồi là hơn 18.500 ha, trong đó phần lớn là đất nông nghiệp. Lãnh đạo UBND huyện cho biết, dù đất trong diện thu hồi là đất nông nghiệp nhưng hầu hết đều được dùng cho mục đích kinh doanh, cho thuê bến bãi, vì thế, người dân không chịu bồi thường theo giá đất nông nghiệp. Hiện giá đất thổ cư tại huyện Hóc Môn khoảng 20 triệu đồng/m2, trong khi đất nông nghiệp chỉ khoảng 2 triệu/m2.

Theo đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, Hóc Môn cần quan tâm hơn đến quỹ đất xây nhà tái định cư bởi trong tốc độ tái định cư ở huyện đang ở mức cao. Đồng thời, đại phương cũng nêu ra những bất cập, lạc hậu của Luật đất đai để Đoàn đại biểu sớm kiến nghị khi tham gia góp ý sửa đổi Luật.

Kêu gọi người Thủ Thiêm ở Hà Nội về đối thoại

Cũng liên quan đến đất đai, trước đó, UBND TP. HCM đã kêu gọi người Thủ Thiêm ở Hà Nội về đối thoại.

UBND TP. HCM vừa kiến nghị Thanh tra Chính phủ (TTCP) và Ban Tiếp công dân Trung ương giải thích, thuyết phục các hộ dân trở về địa phương làm việc với cơ quan chức năng về các khiếu nại liên quan dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, quận 2.

Chính quyền thành phố đang phối hợp TTCP để kiểm tra, làm rõ các nội dung này. Dự kiến cuối tháng 7 thành phố tổ chức đối thoại với các hộ dân.

Động thái này được đưa ra sau 3 tháng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND TP. HCM phối hợp TTCP và các bộ ngành giải quyết khiếu nại của người dân. Họ cho rằng phần đất tại 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh (quận 2) nằm ngoài ranh quy hoạch; chứ không chỉ khu 4,3 ha (thuộc khu phố 1, phường Bình An) như quan điểm của TTCP trong thông báo 1483 năm 2018.

Quốc Trung

[i][/i]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm