Vì sao dòng tiền đang đổ mạnh vào BĐS Bình Dương?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 4-01-2021, 01:36 | Thị trường 24h

Vì sao dòng tiền đang đổ mạnh vào BĐS Bình Dương?

BĐS Bình Dương sôi động dịp cuối năm

Chia sẻ tại hội thảo "Bắt mạch dòng tiền vào bất động sản 2021" diễn ra mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cho hay, nếu so sánh về con số sẽ thấy Tp.HCM sụt giảm nguồn cung nhưng thị trường Bình Dương lại tăng lên. Cùng thời điểm, BĐS Bình Dương đón nhận lượng căn hộ đạt ngưỡng hơn 8.200 căn hộ, tăng gần 150% so với cùng thời điểm của năm 2019. Đây là việc trước nay chưa từng có tại thị trường này, chứng tỏ sự bùng nổ của thị trường căn hộ Bình Dương.

Do đó, nếu như Tp.HCM sụt giảm nguồn cung thì các thị trường lân cận trở thành thị trường thay thế và là thị trường mới thu hút các chủ đầu tư.  Theo ông Kiệt, thay vì đầu tư vào Tp.HCM thì nhiều NĐT đang dịch chuyển sang các thị trường lân cận, Bình Dương là một trong những thị trường điển hình hiện nay.

"Như vậy nếu nhìn ở bình diện khu vực thì nguồn cung và sức cầu trên thị trường trong năm qua vẫn rất lớn. Ở Bình Dương hơn 8.000 căn giao dịch thành công trên tổng số 8.900 căn. Đây sẽ là xu hướng không chỉ của năm 2020 mà còn trong năm 2021 và các năm tới", ông Kiệt nhấn mạnh.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, hiện nay với nguồn cung dồi dào, vượt Tp.HCM, Bình Dương đang được xem là thị trường bổ sung nhu cầu về nhà ở cho TP. Đây cũng được xem là "miền đất hứa" với lượng cầu khổng lồ. Là địa phương đón lượng nhập cư nhiều nhất từ các tỉnh thành khác, được xem là vùng lõi lao động của cả nước, Bình Dương  đang có lợi thế lớn đón đầu sức cầu trên thị trường BĐS.

Chưa kể, cả tỉnh hiện có khoảng 50.000 chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và gần một triệu công nhân kỹ thuật cao, kỹ sư trong nước, mỗi năm nguồn lực tăng từ 20-25%. Đây là lực cầu rất lớn cho thị trường BĐS khu vực, là đầu ra hấp dẫn của giới đầu tư địa ốc.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm mới đây, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Tp.HCM, Property Guru Vietnam cho rằng, với tỷ lệ tăng dân số cao nhất cả nước, chiếm 7%, nhu cầu nhà ở tại Bình Dương lên tới 100.000 căn mỗi năm. Việc Việt Nam gia nhập EVFTA cũng giúp thị trường BĐS công nghiệp hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển đầu tư từ các nước bị ảnh hưởng bởi dịch, trong đó Bình Dương là điểm đến thuận lợi.

Chia sẻ lý do Thuận An, Dĩ An tập trung nhiều dự án căn hộ, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, 2 thành phố mới này có nhiều lợi thế do tiếp giáp ngay Tp.HCM. Trong đó, nguồn cung Thuận An nhỉnh hơn do vị trí đặc biệt là tâm điểm của 4 thành phố lớn gồm Tp.HCM, Dĩ An, Thủ Dầu Một và thành phố Thủ Đức theo ý tưởng thành lập thành phố ở khu Đông trong tương lai. Đồng thời, Thuận An có hệ thống hạ tầng, giao thông thuận tiện, có đường quốc lộ 13 nối liền Bình Dương với Thủ Đức, sắp tới sẽ được mở rộng lên 8 làn. 

Thuận An có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn như VSIP 1, Đồng An, Việt Hương 1,... Thành phố mới này cũng hút giới đầu tư địa ốc bởi quy tụ đầy đủ hệ thống tiện ích chuẩn quốc tế như bệnh viện Columbia, Hạnh Phúc, Columbia, Aeon Mall, Lotte Mart, sân golf Sông Bé,...Ngoài ra, nơi đây còn nhiều tiềm năng cho thuê bởi có nhiều khu công nghiệp lớn, lượng lớn dân nhập cư và chuyên gia đến sinh sống và làm việc ngày càng gia tăng.

"Với nguồn cung căn hộ tăng nhanh, Bình Dương đang bổ sung nguồn cung cho thị trường Tp. HCM suy giảm mạnh. Sức hút của thị trường này còn đến từ tỷ lệ tiêu thụ tích cực. Theo khảo sát của DKRA, khi đưa ra đợt bán hàng mới, tỷ lệ tiêu thụ các dự án đạt trung bình 80-90%, thậm chí có đơn vị nhanh chóng bán hết giỏ hàng chỉ trong thời gian ngắn", ông Hoàng nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp BĐS "bắt nhịp" đón sức mua cuối năm

Ghi nhận cho thấy, người Tp.HCM đang có xu hướng chọn những vị trí xa trung tâm hơn để an cư. Bình Dương lợi thế giao thông kết nối với Tp.HCM thuận tiện. Thời gian di chuyển từ các khu vực giáp ranh giữa hai địa phương như Thuận An, Dĩ An vào trung tâm Tp.HCM trong bán kính dưới 15 km chỉ tầm hơn 45 phút. Với khoảng cách này, tại thị trường BĐS các nước được xem là cự li vàng để an cư, bởi thời gian di chuyển không quá xa, giao thông thuận lợi và không gian sống cũng giảm thiểu ô nhiễm hơn trong khu trung tâm dân cư đông đúc. Theo đó, thời gian qua, những dự án có mức giá hợp lý tại thị trường Dĩ An, Thuận An, khoảng cách không quá xa đối với Tp.HCM đang được cả người mua thực lẫn NĐT chú ý.

Nắm bắt cơ hội thị trường, nhất là dịp cuối năm, các doanh nghiệp BĐS đang đẩy mạnh triển khai các dự án dọc hai bên đường hướng kết nối với Quốc lộ 13 là Đại lộ Bình dương, và quốc lộ 1K giáp ranh Tp.HCM.

Tại khu vực Thuận An, hiện tại, vị trí gần với Tp.HCM có thể kể đến như dự án The Rivana sát bên thành phố Thủ Đức, cách Tp.HCM chỉ 5 phút di chuyển. Dự án này nằm ngay mặt tiền đường Đại lộ Bình Dương, phường Vĩnh Phú, tỉnh Thuận An. Đại diện công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước cho biết, mức giá của căn hộ The Rivana dự kiến từ 31 triệu đồng/m2. Dù mới chỉ giới thiệu bước đầu ra thị trường, nhưng dự án đã thu hút sự quan tâm của người mua nhà.

Tương tự, dự án dự án Astral City do Phát Đạt và Danh Khôi hợp tác đầu tư đang chào mức giá từ 39-40 triệu đồng/m2 (đã VAT) với hơn 1.000 căn hộ bung ra thị trường cũng đang khiến thị trường BĐS khu vực Thuận An sôi động.

Nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương bung hàng đón sức mua dịp Tết âm lịch

Một dự án khác cũng tranh thủ "chớp cơ hội" dịp cuối năm là The Habitat Bình Dương giai đoạn 3 với hơn 800 căn hộ đang chào giá khoảng từ 39-42 triệu đồng/m2.

Dù đã manh nha thông tin ra thị trường khá lâu,dự án The Emerald Golf View tại Thuận An đang chào mức giá trên 40 triệu đồng/m2 tiếp tục dồn lực "tăng tốc" để đón sức mua vào dịp cuối năm âm lịch.

Tuy vậy, theo ghi nhận sức mua căn hộ khu vực này rơi mạnh vào các dự án có giá còn mềm, lợi thế gần các khu công nghiệp lớn, tiềm năng cho thuê cao. Với những dự án có mức giá còn ở ngưỡng trên dưới 30 triệu đồng/m2 dự báo biên độ tăng giá còn cao nên thu hút lượng NĐT khu vực Tp.HCM vào đón đầu. Trong khi các dự án ở ngưỡng giá cao thì sức mua có phần chậm hơn.

Đại diện một doanh nghiệp BĐS khu vực này cho biết, phân khúc căn hộ đang phát triển mạnh ở Thuận An từ sự thiếu hụt và nhu cầu thực của thị trường. Theo khảo sát năm 2019, 50% người dân địa phương mua căn hộ ở Bình Dương, người mua còn lại đến từ Tp.HCM và các tỉnh lân cận. Do đó, với tiềm năng còn lớn, là lý do các doanh nghiệp BĐS vào đón đầu, bung hàng dịp cận Tết để đón dòng tiền nhàn rỗi còn khá lớn trên thị trường.

Cùng với đó, tại khu vực Dĩ An, loạt dự án cũng đồng loạt "manh nha" ra thị trường dịp cuối năm, đón sức mua. Chẳng hạn dự án Phú Đông Premier của Phú Đông Group (giá 32-33 triệu đồng/m2); Phúc Đạt Tower (34-35 triệu đồng/m2); dự án LDG Sky (32-34 triệu đồng/m2); New Galaxy Hưng Thịnh ( 37-40 triệu đồng/m2); Biconsi Tower có giá từ 36-38 triệu đồng/m2….

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, tại thị trường Bình Dương hầu hết các căn hộ chào bán thời gian qua mức giá dao động trong tầm 1.200 – 1.500 USD/m2 và mức giá này đã tăng hơn 20% so với thời điểm của năm trước. Đây là thị trường có phân khúc tầm trung phát triển mạnh, là phân khúc thay thế cho thị trường Tp.HCM bởi vì trong suốt một thời gian dài ở Tp.HCM rất ít các sản phẩm tầm trung và bình dân ra được hàng.

Thị trường BĐS sẽ diễn biến theo chiều hướng nào trong năm Tân Sửu?

Hạ Vy

Theo Kinh doanh & Phát triển

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm