CBRE: Nguồn cung BĐS thấp nhất trong vòng 5 năm qua, giá bán sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 7-01-2021, 09:08 | Thị trường 24h

CBRE: Nguồn cung BĐS thấp nhất trong vòng 5 năm qua, giá bán sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021

Trong năm 2020, thị trường Hà Nội ghi nhận xấp xỉ 18.000 căn hộ mở bán mới, giảm 52% theo năm. Đây là mức mở bán thấp nhất theo năm tính từ năm 2015 - thời điểm thị trường phục hồi mạnh mẽ. Đáng chú ý, lượng mở bán mới bật tăng trong quý 4 sau chín tháng đầu năm tương đối trầm lắng.

Trong quý IV số lượng căn mở bán mới ở Hà Nội đạt 7.200 căn, tương đương mức mở bán của quý trước đại dịch Covid-19. Đặc biệt, nguồn cung mới ở khu Đông đã tăng vượt các khu vực khác, chiếm đến 44% lượng mở bán mới trong năm 2020. Nguồn cung này chủ yếu đến từ các khu đô thị lớn như Vinhomes Ocean Park và EcoPark.

Khoảng 18.500 căn hộ đã được bán trong năm 2020, cao hơn tổng số lượng bán năm ngoái. Người mua nhà trong nước trở thành nguồn cầu chính trong bối cảnh các chuyến bay quốc tế gián đoạn, làm trì hoãn việc bán hàng cho người mua nước ngoài.

Theo thống kê của CBRE, giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý 4/2020 được ghi nhận ở mức trung bình khoảng gần 33 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 3% theo năm.

 Đáng lưu ý, các dự án cao cấp lần đầu được giới thiệu tại khu vực Gia Lâm, Long Biên, thiết lập mặt bằng giá mới tại khu phía Đông. Ngoài ra các dự án mới mở bán tại các khu đô thị khắp Hà Nội cũng đưa ra mức giá cao hơn các dự án mở bán trước đây. Các yếu tố này đóng góp vào sự tăng trưởng giá của thị trường Hà Nội .

Bước sang năm 2021, báo cáo CBRE nhận định nguồn cung chào bán mới và doanh số bán dự kiến đều cải thiện, dao động trong khoảng từ 24.000 - 26.000 căn. Thị trường nhà ở Hà Nội dự kiến tiếp tục mở rộng mạnh mẽ tới các khu vực dân cư mới, trong khi các khu vực đã phát triển tiếp tục nâng cấp địa vị mình lên. Các dự án bình dân được dự báo sẽ ngày càng dịch chuyển ra xa khỏi khu vực đường Vành đai 3.

Về giá bán, CBRE dự báo giá bán sẽ tăng khoảng 4-6% theo năm trong năm 2021, thúc đẩy bởi sự mở bán của các dự án cao cấp tại các vị trí đắc địa. Trong khi đó, mức tăng giá của các dự án mới tại các địa điểm nhà ở mới sẽ được kiểm chứng.


Lan Nhi

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm