“Nhiều nhà đầu tư bất động sản Nhật Bản và Hàn Quốc rất quan tâm tới thị trường Việt Nam”

| 8-01-2021, 08:39 | Thị trường 24h

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.

Như BizLIVE đã đưa tin, theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2020 cả nước có 6.694 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được thành lập mới, tương đương với khoảng gần 19 doanh nghiệp chào đời mỗi ngày, giảm 15,5% so với năm 2019.

Mặt khác, do tác động của dịch Covid-19, trong năm qua, tình hình hoạt động, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, dẫn đến 978 doanh nghiệp phải giải thể.

Mặc dù vậy, bất chấp dịch Covid diễn biến phức tạp, lĩnh vực bất động sản vẫn khá thu hút nguồn vốn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài khi có tới 3 tỷ USD đổ vào thị trường trong năm qua.

Cụ thể, theo số liệu thống kê, trong tổng số 28,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tính đến ngày 20/12/2020 bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài thì có đến 3 tỷ USD đổ vào bất động sản. 

Giải thích về sức hút của thị trường bất động sản Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian qua, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, hiện nay các nhà đầu tư và phát triển bất động sản nước ngoài vẫn đang tiếp tục quá trình gia nhập thị trường Việt Nam. 

Đối với những nhà đầu tư chưa hiện hữu tại thị trường, họ vẫn trong quá trình gia nhập và nhóm này đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng. 

Theo ông Giám đốc Savills Hà Nội, Việt Nam đang được ghi nhận sự phát triển đáng chú ý tại một số lĩnh vực bao gồm thương mại điện tử - ngành giúp thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp và hậu cần. 

Lĩnh vực khách sạn đang gặp thách thức ở thời điểm hiện tại, song các nhà đầu tư tìm cách tiếp cận vào lĩnh vực này vì kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi trong thời gian tới và việc họ đang làm là lập kế hoạch để tạo tiền đề cho các bước đi tiếp theo trong tương lai.

“Các nhà đầu tư bất động sản đến từ châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt từ các thị trường trưởng thành như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhìn thấy nhiều cơ hội ở Việt Nam hơn so với thị trường trong nước mình. Vì vậy, đang có một lượng lớn các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc dành sự quan tâm rất lớn cho thị trường Việt Nam”, ông Matthew cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Giám đốc Savills Hà Nội, lợi thế tại Việt Nam là tiềm năng thị trường nhưng trong mỗi trường hợp đầu tư còn phụ thuộc vào lĩnh vực và vị trí. 

Hầu hết các nhà đầu tư quan tâm đến hai thành phố chính là Hà Nội và TP.HCM, trong khi có không ít các nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm cơ hội tại các địa điểm khác như thành phố Hải Phòng. Họ cũng khá quan tâm đến cơ hội đầu tư dành cho bất động sản công nghiệp trên phạm vi cả nước. 

“Do gặp khó khăn trong khả năng tiếp cận đất đai ở mức giá hợp lý cho nên các nhà đầu tư nước ngoài khó có thể cạnh tranh được với các nhà đầu tư và phát triển Việt Nam”, ông Matthew Powell lưu ý.


VẠN XUÂN

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm