"Đất nước đang tạo cơ hội cho Phú Quốc, không có lý do gì sự bùng nổ phát triển của Phú Quốc lại bị trì hoãn thêm một lần nữa"

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-01-2021, 02:47 | Thị trường 24h

"Đất nước đang tạo cơ hội cho Phú Quốc, không có lý do gì sự bùng nổ phát triển của Phú Quốc lại bị trì hoãn thêm một lần nữa"

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết Phú Quốc đã bị chậm một nhịp quan trọng trong nỗ lực trở thành trung tâm phát triển đẳng cấp cao khi không được chấp nhận quy chế đặc khu hành chính kinh tế. 

"Nhưng điều đó không làm thay đổi “quỹ đạo định mệnh” của Phú Quốc khi thành phố này vượt bỏ lộ trình đô thị hóa tuần tự mà “đặc cách vượt cấp” từ huyện đảo - đô thị cấp thị trấn “tiến thẳng” lên đô thị loại 2 (năm 2014), tháng 12/2020, được công nhân là thành phố trực thuộc tỉnh. Nhờ vị thế đặc biệt, Phú Quốc có thêm danh hiệu – Thành phố đảo, khẳng định chức năng – đặc thù chưa từng có của một đô thị ở Việt Nam", ông Thiên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thiên, tại Bắc, Nam và Trung tâm đảo đã hiện diện những khu đô thị hiện đại, đủ tầm cạnh tranh đẳng cấp với các đô thị du lịch biển hàng đầu thế giới. Hạ tầng đô thị du lịch biển đảo hiện đại định hình và phát triển mạnh: Cụm đô thị du lịch Bắc đảo, tổ hợp khách sạn – nghỉ dưỡng và công viên giải trí chuyên đề đẳng cấp của Vingroup. Cụm đô thị Nam đảo với hàng loạt công trình lộng lẫy và bề thế của Sungroup, các khách sạn tầm cỡ của các Tập đoàn như BIM, CEO, Mường Thanh.

"Phú Quốc tạo ra cách tiếp cận nhiều tỉnh thành phải học theo. Phú Quốc tạo tư thế cao cấp, sang trọng cho khách du lịch đến đây", ông Thiện nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Giáo sư tiến sĩ Trần Đình Thiên hệ thống hạ tầng kết nối của Phú Quốc được định dạng sớm, theo hướng phát triển trung tâm mở cửa – hội nhập quốc tế trình độ cao - là nội dung quyết định xu thế đô thị hóa - điện đại hóa đẳng cấp quốc tế ngay từ đầu. Sân bay và cảng du lịch quốc tế có sớm phản ánh lựa chọn định hướng đúng – hướng tới và dựa vào hội nhập như là trục phát triển chính của Phú Quốc.

"Phú Quốc sẽ sớm đuổi kịp Hải Phòng, Quảng Ninh ở khía cạnh kết nối quốc tế. Thậm chí, nếu được dẫn dắt bởi một mục tiêu - khát vọng “khác thường” (xây dựng thành phố Hội nhập Toàn cầu), Phú Quốc có thể tiến vượt ở một số tuyến đột phá", ông Thiên khẳng định.

Ngoài ra, Nguyên viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cũng cho rằng Phú Quốc đang xây dựng thực lực với những "Đại bàng quốc tịch Việt". Tính đến tháng 9-2020, Phú Quốc đã thu hút 276 dự án du lịch, trên diện tích gần 10.000 ha, tổng vốn gần 347.000 tỷ đồng (17-20 tỷ USD). Hiếm có địa phương, thậm chí tỉnh có năng lực thu hút đầu tư lớn nhất, có sức hấp dẫn đầu tư trong một thời gian ngắn mạnh như Phú Quốc. 

Để làm đợc điều đó, Phú Quốc có năng lực thu hút những tập đoàn kinh tế hàng đầu để phát triển các dự án du lịch đẳng cấp cao. Những nhà đầu tư tầm cỡ đến Phú Quốc đều là các tập đoàn kinh tế tư nhân như Sun Group, Vingroup, Bim Group, CEO Group. Sự có mặt của các “sếu đầu đàn” như Sun Group, Vingroup với những cam kết đầu tư phát triển dài hạn, hướng tới đẳng cấp cao nhất, là điều kiện nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy Phú Quốc phát triển vượt trội trong giai đoạn tới.

Ông Thiên cũng cho rằng, để phát triển Phú Quốc trong tương lai Phú Quốc cần tháo gỡ các trói buộc, thay đổi các cơ chế, chính sách chung với lộ trình đi trước cho Phú Quốc trong nỗ lực thị trường hóa, hiện đại hóa thể chế và quản trị, chứ không phải “lập giang sơn riêng”, cho Phú Quốc “một mình, một ngựa”, gây méo mó hệ điều hành quốc gia.

"Đặc biệt, Phú Quốc cần định hình rõ hơn hệ thống khuyến khích các doanh nghiệp đầu đàn, những “con đại bàng Việt Nam” đến làm tổ và dựng nghiệp ở Phú Quốc, với những cam kết mạnh mẽ và xứng tầm", ông Thiên nhấ mạnh.

Thanh Ngà

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm