CEO Propzy nói về tầm quan trọng của công nghệ trong lĩnh vực bất động sản

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 12-01-2021, 02:02 | Thị trường 24h

CEO Propzy nói về tầm quan trọng của công nghệ trong lĩnh vực bất động sản

Đó là nhận định của ông John Lê, CEO của Propzy tại Diễn đàn công nghệ tại Tech Awards 2020 diễn ra mới đây.

Được biết đến  là doanh nghiệp gọi vốn thành công 25 triệu USD trong vòng series A từ các nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2020, cũng là doanh nghiệp tiên phong về khái niệm "FIRE Tech" trong BĐS Việt Nam, ông John Lê - nhà sáng lập Propzy đã có những chia sẻ về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS Việt Nam.

Vị CEO này cho biết, yếu tố "Lửa" và "công nghệ" có mối tương quan, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ xu hướng PropTech (Công nghệ dành cho lĩnh vực Bất động sản) như một con đường phát triển tất yếu.

Quay trở về những cuộc cách mạng lịch sử loài người, trong đó, việc tạo ra lửa là một bước ngoặt lớn thay đổi sự tiến hóa của con người. Lửa cung cấp nguồn hơi ấm, bảo vệ con người khỏi giá rét và sự an toàn. Lửa có sức mạnh lớn, giúp loài người phát triển mạnh mẽ nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực cùng 1 lúc như: phát triển ngành trồng trọt, xây dựng thị trấn, thành phố...Tiến đến phát triển kinh tế, quyền lực, tài chính. Mức phát triển cao nhất hiện nay của con người là Công nghệ và Khoa học.

Ông John Lê, CEO của Propzy

"Khi quan sát quá trình hàng nghìn năm trước, tổ tiên chúng ta sống trong trời giá lạnh, không lửa ấm. Ngày nay, con người đã tự phát triển mình lên. Mặc dù đó không phải là sự hoán đổi dễ dàng. Vẫn còn rất nhiều khó khăn. Như một đứa trẻ sơ sinh, rồi sẽ lớn và càng ngày càng trưởng thành. Thị trường bất động sản cũng vậy, hoạt động theo cách tương tự, sẽ có nhiều giai đoạn, nhiều bước phát triển, phải đối diện, phải diễn ra", ông John Lê nhấn mạnh.

Vị CEO đánh giá sự quan trọng khi nhìn nhận quá trình lịch sử. Trong đó, bao gồm lịch sử các thị trường BĐS khác đã diễn ra trước Việt Nam nhiều thập niên trước. Trong lịch sử thị trường Mỹ, có hơn 100 ngàn nhà môi giới trong lĩnh vực BĐS, làm việc nhỏ lẻ, và họ gặp phải hàng ngàn những rắc rối. Giai đoạn sau đó, ứng dụng công nghệ đã góp phần thay đổi, giúp họ được kết nối với nhau trong một tổ chức tốt. Các giao dịch liền mạch hơn, dễ dàng truy cập.

Trong mô hình MLS (Multiple Listing Service) của Mỹ, những người đại diện môi giới đều cần có quy trình đào tạo với chỉ tiêu đánh giá nghiêm ngặt, có chứng nhận mới được phép hành nghề. Điều này giúp người mua khi phải quyết định số tiền lớn trong cuộc đời mình cho BĐS thì sẽ có một nơi cung cấp dịch vụ môi giới chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng cao.

Ông Lê dẫn chứng, những công ty thành công lớn khi ứng dụng nền tảng công nghệ vào BĐS ở Mỹ như Opendoor, Zillow, Offerpad... Đặc biệt, sau đợt IPO thành công gần đây của họ, nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng mô hình này. Nhưng để tiến tới bước phát triển thành công như hiện nay, họ cũng trải qua cả lịch sử gian khó trước đó.

Các mô hình nền tảng công nghệ bất động sản đã có ở Mỹ từ những năm 1980, ở Trung Quốc những năm 90. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, có rất nhiều cơ hội lớn, như băng thông cao hơn…, chúng ta có thể thích ứng nhanh các mô hình công nghệ đã phát triển đi trước.

"Khi xuyên suốt lịch sử thời kỳ xưa, lửa là nguồn cung cấp cho con người sức mạnh cuộc sống, thì ngay nay, để có BĐS thực sự đảm bảo thì cũng chính nhờ nguồn cung cấp, hay còn gọi là nguồn dữ liệu, độ chính xác của dữ liệu.… Chính vì vậy, trong hệ thống các công nghệ ứng dụng vào BĐS, thì công nghệ khoa học dữ liệu là điều mà Propzy rất chú trọng", ông John Lê cho biết.

CEO Propzy: “Công nghệ cho lĩnh vực BĐS như một con đường phát triển tất yếu”

Vị CEO này cho rằng, khoa học công nghệ dữ liệu có thể hiểu đơn giản như khi so sánh với âm nhạc, bạn dễ dàng có 10 ngàn bài hát trong túi điện thoại, BĐS  cũng vậy, 10 ngàn thông tin chính xác bạn cần, có ngay trong túi. Như vậy, thông qua công nghệ khoa dữ liệu và giải pháp FIRE Tech, doanh nghiệp công nghêj giải quyết được các vấn đề thị trường từ thiếu minh bạch sang rõ ràng, như: Có nên vay hay không, chỉ một điểm chạm, ngay lập tức biết mua bán được hay không.

Với "ngọn lửa" quyết tâm chinh phục mục tiêu, CEO Propzy tin tưởng công nghệ Việt Nam nói chung sẽ có bước tiến vươn ra thế giới, từ 4.0 bước sang kỷ nguyên 5.0.

Tại buổi thảo luận tại diễn đàn, thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cũng nhận định, theo một báo cáo do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Ngoại giao Australia, nếu thúc đẩy chuyển đổi số, có khả năng mỗi năm tăng 1% tăng trưởng GDP, với điều kiện phải thúc đẩy ứng dụng công nghệ quyết liệt". Hiện nay, các tập đoàn và startup đều "rộng đường" phát triển công nghệ.

Theo cuộc khảo sát vào 3 tháng cuối năm 2020 do báo Vnexpress thực hiện và công bố, BĐS là kênh đầu tư, thu hút rất nhiều sự quan tâm. Vào tháng 11/2020, hơn 5.300 lượt bình chọn đầu tư BĐS chính là kênh tốt nhất. Mua bán BĐS với các giao dịch tài sản giá trị lớn, đi kèm với những lo lắng, rủi ro, từ đó, cần những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh hiện đại, thông tin minh bạch, được xác thực rõ ràng. 

Thị trường condotel năm 2020 rơi vào trạng thái “ngủ đông”

Hạ Vy

Theo Nhịp sống kinh tế

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm