Cung BĐS TP. HCM khan hiếm, BĐS vùng ven thu hút nhà đầu tư

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 22-01-2021, 08:44 | Thị trường 24h

Cung BĐS TP. HCM khan hiếm, BĐS vùng ven thu hút nhà đầu tư

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, suốt những năm qua, nguồn cung BĐS Tp.HCM sụt giảm, cần phải có những chính sách để tháo gỡ vướng mắc này.


Dự báo năm 2021, nguồn cung BĐS Tp.HCM sẽ có sự cải thiện, dĩ nhiên khó quay trở về thời cao điểm 2017-2018. Theo ông Kiệt, cần khoảng thời gian để chủ đầu tư định hình lại sản phẩm, những dự án đang gặp vướng mắc sẽ giải quyết được. Vị chuyên gia này cho rằng, có thể phải đến năm 2022 thị trường BĐS Tp.HCM mới có thể khỏe mạnh trở lại, tạo đà tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.


"Năm 2021 thị trường có những dấu hiệu tích cực, tuy nhiên không mang tính chất đột biến", ông Kiệt nhấn mạnh.


Hiện nay, khi Tp.HCM sụt giảm nguồn cung thì các thị trường phụ cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu …là những thị trường xuất hiện nhiều dự án mới, bổ trợ, thay thế nguồn cung Tp.HCM, thu hút sự quan tâm của NĐT.


Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt.

Ông Kiệt cho rằng, năm 2020 thị trường BĐS vùng phụ cận đánh dấu sự đột phá của căn hộ Bình Dương, còn Đồng Nai thì triển vọng bởi sân bay Long Thành được khởi công, trong đó sự dịch chuyển nhu cầu của NĐT Tp.HCM về các thị trường này thể hiện ngày càng rõ nét. Đặc biệt, nhóm căn hộ tầm trung (thiếu tại Tp.HCM) lại đang nhận được sự quan tâm của NĐT.


"Khi nguồn cung Tp.HCM giảm, các khu vực khác lại tăng lên. Sự dịch chuyển về nhu cầu từ đó cũng thể hiện rõ nét. Hiện nay, đang có sự dịch chuyển nội bộ giữa các khu vực với nhau, khi nguồn cung BĐS Tp.HCM không còn thì NĐT ra Đồng Nai, Bình Dương, Long An…là điều tất yếu", ông Kiệt nhấn mạnh.


Khi được hỏi, khi nào thì NĐT quay lại thị trường Tp.HCM (trường hợp nguồn cung BĐS TP hồi phục trở lại), chuyên gia CBRE cho rằng, việc các NĐT quay lại thị trường Tp.HCM hay không còn phụ thuộc vào chủng loại sản phẩm BĐS. Như chúng ta thấy, trong hơn 17.000 căn hộ chào thị trường Tp.HCM trong năm 2020, nhưng đã hơn 13.000 căn ở phân khúc cao cấp. 


Phân khúc tầm trung có vài ngàn căn, bình dân dường như không có. Vì thế, những khách hàng có nhu cầu ở phân khúc tầm trung hay bình dân nhưng quay trở lại thị trường TP thì cũng toàn căn hộ cao cấp thì chắc chắn họ sẽ phải tìm kiếm phân khúc phù hợp tài chính ở các thị trường khác.


Theo ông Kiệt, thị trường BĐS Tp.HCM có phục hồi, người mua có quay trở lại hay không cần có sự quan sát thêm và tùy vào phân khúc BĐS có trên thị trường. "Dĩ nhiên khi nguồn cung dồi dào trở lại thì NĐT sẽ quay trở lại, nhưng các khu vực khác vẫn có tiềm lực, vẫn có yếu tố hấp dẫn riêng của nó", ông Kiệt khẳng định.


Theo vị chuyên gia này, hiện tại các khu vực có yếu tố tốt về hạ tầng giao thông, quy hoạch, đáp ứng được nhu cầu sở hữu nhà của người mua thì vẫn rất được quan tâm. Mỗi khu vực có đặc tính riêng, theo ông Kiệt, NĐT nào cảm thấy phù hợp sẽ đầu tư.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm