Hà Nội: Bêu tên các khu đô thị quên xây trường học

| 8-07-2019, 12:19 | Thị trường 24h

Theo báo cáo, từ năm 2016 đến hết tháng 3/2019, trên địa bàn thành phố có 147 dự án nhà ở thương mại được quyết định chủ trương đầu tư với diện tích khoảng hơn 14.196.567,7 m2 đất, tổng vốn đầu tư khoảng 390.788,4 tỷ đồng; 13 dự án nhà ở xã hội với diện tích khoảng 526.645,7 m2 đất, tổng vốn đầu tư khoảng 36.041,7 tỷ đồng; 11 dự án nhà ở tái định cư với diện tích khoảng 219.169,2 m2 đất, tổng vốn đầu tư khoảng 19.523,2 tỷ đồng.

Hà Nội: Bêu tên các khu đô thị quên xây trường học
Chung cư giá thấp CT8 Đặng Xá Viglacera

Bên cạnh việc một số dự án đã đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình nhà ở, công trình công cộng, hạ tầng xã hội, trong đó có trường học đem đến tiện ích đầy đủ cho người dân; Đoàn giám sát cũng đã chỉ rõ nhiều dự án khu đô thị mới, khu nhà ở có quy hoạch đất xây dựng nhà trẻ, trường học phổ thông nhưng việc đầu tư xây dựng chưa đảm bảo đồng bộ, chậm xây dựng công trình trường học, nhà trẻ so với tiến độ xây dựng nhà ở trong dự án.

Cụ thể như khu đô thị mới Phùng Khoang; khu nhà ở Đài phát thanh phát sóng Mễ Trì; khu đô thị Xuân Phương – Viglacera; khu đô thị Thành phố giao lưu; khu đô thị Đoàn Ngoại giao; khu đô thị mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh; dự án khu nhà ở và công trình công cộng tại xã Cổ Nhuế; khu nhà ở để bán nhà ở Vĩnh Hoàng; khu chức năng đô thị Ao Sào; khu đô thị mới Cầu Bươu; khu nhà ở Thạch Bàn; khu đô thị Đặng Xá; khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp; khu đô thị mới Việt Hưng...

Một số dự án đầu tư xây dựng trường học trong các khu đô thị mới, đặc biệt là khu vực các quận trung tâm đã được chủ đầu tư chuyển nhượng lại cho các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu tư thứ cấp này chậm triển khai nhưng các chủ dự án không đôn đốc kịp thời theo tiến độ.

Cụ thể như Khu đô thị Tây Nam hồ Linh Đàm quy hoạch 6 ô đất xây dựng trường học. Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 1 công trình trường tiểu học hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng. Còn 5 ô đất quy hoạch xây dựng trường học, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ Xây dựng (HUD) đã chuyển nhượng hạ tầng 2 ô đất (NT1 và TH1) cho nhà đầu tư thứ phát nhưng chưa xây dựng công trình; 2 ô đất (NT2, HT2) đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch; 1 ô đất (TH4) đang vướng mắc, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp quy hoạch 6 lô đất xây dựng trường học, gồm 3 lô đất xây dựng trường mầm non, 1 lô đất trường tiểu học, 1 lô đất trường THCS, 1 lô đất trường THPT, trong đó có 1 lô đất đã hoàn thành xây dựng trường mầm non, 1 lô đất đang thực hiện chuẩn bị đầu tư xây dựng trường tiểu học. Lô đất xây dựng trường THPT vướng nghĩa trang thôn Văn Điển. HUD đang tiến hành thực hiện lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch trên cơ sở quy hoạch phân khu được duyệt, 2 lô đất trường mầm non và 1 lô đất trường THCS, HUD đã chuyển nhượng hạ tầng cho các nhà đầu tư thứ phát để xây dựng công tình; tuy nhiên đến nay các nhà đầu tư chưa xây dựng.

Khu đô thị mới Việt Hưng, Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà và đô thị đã chuyển giao 5 lô đất trường học cho các nhà đầu tư cấp 2 nhưng đến nay chỉ có 1 công trình trường học đã hoàn thành xây dựng.

Đoàn giám sát đánh giá, công tác giám sát, đánh giá chủ đầu tư chưa được thực hiện nghiêm túc; công tác kiểm tra, giám sát của các Sở, ngành và địa phương có nơi, có lúc chỉ đạo thực thiện chưa tập trung quyết liệt. Các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã có khu đô thị chưa thường xuyên cập nhật số liệu, tình hình đầu tư xây dựng trường học trong các khu đô thị trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ quản lý được giao.

Văn Thắng

[i][/i]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm