Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Xẻ thịt đất công cho thuê trái thẩm quyền?

| 27-01-2021, 14:33 | Thị trường 24h

Được biết, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung là trường công lập trực thuộc Bộ Công Thương, chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo. Theo như giới thiệu thì trường nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả nhà nước Việt Nam và Chính phủ Hungary và là trường đại học thứ hai của Việt Nam được mang tên Việt Nam và 1 nước khác.

Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung có 3 cơ sở gồm: Cơ sở Sơn Tây (số 16, phố Hữu Nghị, phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội); cơ sở Thủ đô (số 27 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) và cơ sở Thạch Thất (khu Công nghiệp Bình Phú, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội).

Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Xẻ thịt đất công cho thuê trái thẩm quyền?

Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung.


Mới đây, tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc một phần lớn diện tích mặt tiền giáp đường lớn tại cơ sở Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung (khu Công nghiệp Bình Phú, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) từ nhiều năm nay "bỗng dưng" biến thành cửa hàng kinh doanh xe máy Dung Vượng (Công Ty TNHH Thương mại Dung Vượng). 

Theo quan sát của phóng viên, một phần diện tích giáp mặt đường 80 ngay cổng chính của Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung tại thôn Bình Xá - xã Bình Phú - Thạch Thất - Hà Nội biến thành cửa hàng xe máy Dung Vượng với diện tích hàng trăm mét vuông được xây dựng khang trang, mặt tiền lên tới vài chục mét.

Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung có dấu hiệu "xẻ thịt" cho doanh nghiệp tư nhân Dung Vượng thuê với mục đích kinh doanh.


Điều khiến nhiều người thắc mắc đó là, ngay trên biển tên của hàng cũng ghi rất rõ địa chỉ đó là: Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung - Bình Xá - xã Bình Phú - Thạch Thất - Hà Nội. Cũng đã có không ít người đã lầm tưởng cửa hàng xe máy Dung Vượng này chính là một cơ sở kinh doanh trực thuộc Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung!

Ngoài trưng biển chỉ dẫn, che một loạt ô dù trước mặt tiền cửa hàng, tại đây còn có các biển quảng cáo dịch vụ làm đẹp xe máy, dịch vụ hỗ trợ khách hàng bảo hiểm xe máy... với lượng người mua bán bảo dưỡng, chữa chữa xe máy ra vào khá đông.

Địa chỉ cửa hàng tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung thôn Bình Xá - xã Bình Phú - Thạch Thất - Hà Nội.


Vậy các hoạt động kinh doanh này ngang nhiên được xây dựng và sử dụng trên chính diện tích đất giáo dục - đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung là do cơ quan nào cấp phép? 

Việc một trường công lập trực thuộc Bộ Công Thương, chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy đất công cho thuê vào mục đích kinh doanh có đúng thẩm quyền hay không? Số tiền từ việc cho thuê này đã được Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung sử dụng như thế nào?

Phóng viên đã liên hệ đặt lịch nhưng Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung vẫn chưa có thông tin phản hồi.


Phóng viên Tài chính doanh nghiệp đã liên hệ đặt lịch tại văn phòng trụ sở chính của Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung tại số 16, phố Hữu Nghị, phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội và liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Đức Trí - Hiệu trưởng nhà trường nhưng cho đến nay vẫn không hề nhận được bất cứ phản hồi nào.

Trước những thông tin trên, kính đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý những tồn tại, sai phạm (nếu có) để tránh tạo ra tiền lệ xấu cho công tác quản lý và sử dụng tài sản công.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Theo khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định: "Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất phải có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng các công trình sự nghiệp vào mục đích khác".

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm