Không có chuyện vỡ 'bong bóng' bất động sản

| 9-07-2019, 15:03 | Thị trường 24h

Theo báo cáo tổng kết thị trường bất động sản nửa đầu năm 2019 do CBRE công bố, thị trường Hà Nội ghi nhận 17.700 căn hộ chung cư mở bán mới. Theo đó, phân khúc trung cấp và bình dân đang chiếm lĩnh thị trường với khoảng 98% tổng nguồn cung mở bán mới trong Q2/2019. Phân khúc cao cấp chỉ có hai dự án mở bán mới nằm tại khu vực Tây Hồ.

Doanh số bán hàng tương đối khả quan trong Q2/2019, với trên 40% nguồn cung mở bán mới được tiêu thụ. Trung Q2/2019, có tổng cộng 6.900 căn bán được, tăng 17% theo năm. Hoạt động mở bán tích cực và tiến độ xây dựng khả quan từ cả các dự án khu đô thị và dự án nhà ở riêng lẻ đã đóng góp và doanh số bán hàng tích cực trong nửa đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp tại Q2 ghi nhận ở mức 1.337 USD/m2, tăng 4% theo năm. Nếu so sánh cùng các dự án theo năm, mức giá sơ cấp chỉ tăng nhẹ 1%. Đáng chú ý, phân khúc cao cấp khi nhận mức giá tủng bình là 2.345 USD/m2 – mức giá cao nhất ở phân khúc này trong năm năm trở lại đây.

Lượng mở bán mới trong năm 2019 dự kiến rơi vào khoảng trên 33.000 căn – mức tương đương với giai đoạn 2016 – 2018. Phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, dự đoán chiếm khoảng 70- 80% tổng nguồn cung mở bán mới, cho thấy thị trường Hà Nội vẫn thu hút các bộ phận nhà đầu tư nội địa.

Trong khi các quận nội thành đang trở nên đông đúc hơn, nguồn cung nhà ở dự kiến sẽ chuyển dịch ra xa dần bán kính 10 km từ khu vực trung tâm hiện hữu. Các dự án khu đô thị sẽ tập trung nguồn cung chính mang lại tiện ích đồng bộ và các sản phẩm đa dạng. Với hạ tầng ngày càng phát triển và những sự hợp tác gần đây giữa các tập đoàn lớn, các dự án này dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của thị trường trong các năm sắp tới.

Bên cạnh đó, với thị trường nhà ở gắn liền với đất tăng hơn gần 1,5 lần so với nguồn cung năm 2018 với con số ấn tượng 3.241 căn mở bán mới. Các loại hình sản phẩm biệt thự, nhà phố được thị trường đón nhận tích cực khi bán được khoảng 2.980 căn trong 6 tháng đầu năm, cao hơn 14% so với tổng số căn bán được trong năm 2018.

Ngoài ra, thị trường mặt bằng cho thuê đang thể hiện rõ sự thiếu hụt nghiêm trọng khi tỷ lệ lấp đầy các tòa tháp văn phòng hạng A lên tới hơn 90%. Giá thuê trung bình của Hạng A tăng 5,3% so với cùng kỳ, hạng B tăng 4,6% theo năm.

Thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ cũng đang khởi sắc nhờ sự đổ bộ ồ ạt của các thương hiệu nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Các trung tâm thương mại được lấp đầy bởi sự mở rộng chi nhánh của các ông lớn trong ngành hàng thời trang như Zara, H&M, Uniqlo…

Với tốc độ tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2019, ông Desmond Sim - Giám đốc phụ trách Nghiên cứu của CBRE tại Singapore và khu vực Đông Nam Á cho rằng, Việt Nam vẫn còn những dư địa để tăng trưởng.

“Theo tôi bong bóng bất động sản sẽ không vỡ mà vẫn trong phạm vi kiểm soát. Thị trường hiện tại không phải kết thúc một chu trình của bất động sản mà là sự bắt đầu của những điểm mới. Chính sách ngày càng thay đổi cho phép người nước ngoài mua bất động sản trong nước là cơ hội phát triển cho thị trường” – Ông Demond khẳng định.

DIỆU HOA

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm