Giá đất ở tại Hải Phòng khả năng sắp tăng mạnh

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 28-02-2021, 16:47 | Thị trường 24h

Theo đó, trong kỳ điều chỉnh này, giá đất tại 14/15 quận, huyện của Hải Phòng sẽ được điều chỉnh. Huyện đảo Bạch Long Vĩ là đơn vị hành chính chưa thực hiện điều chỉnh giá đất ở tại kỳ điều chỉnh này. Có ba loại đất là đất ở; đất thương mại, dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, không phải đất thượng mại, dịch vụ được điều chỉnh giá.

Đối với đất ở, khu vực trung tâm nội thành Hải Phòng bao gồm các tuyến phố Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo, Điện Biên Phủ, Quang Trung (quận Hồng Bàng), Cầu Đất, Tô Hiệu, Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân), Cầu Đất, Lạch Tray, Điện Biên Phủ, Lương Khánh Thiện (quận Ngô Quyền) trước đây có mức giá đất từ 65 – 80 triệu đồng/m2.

Nay, tùy từng đoạn phố, tuyến phố, đất ở tại khu vực này được điều chỉnh tăng lên mức 91 – 98 triệu đồng/m2, mức tăng trung bình từ 15 – 18% so với quy định cũ. Các tuyến phố, tuyến đường, tuyến ngõ tại các quận cũng có sự điều chỉnh giá đất ở theo hướng tăng chung của TP.

Giá đất ở tại Hải Phòng khả năng sắp tăng mạnh

Trung tâm thành phố Hải Phòng.


Tương tự, đất ở tại khu vực các huyện ngoại thành, nhất là các huyện An Dương, Thủy Nguyên, những huyện trong chương trình dự kiến được nâng cấp thành đô thị có biến chuyển giá đất ở lớn hơn cả.

Trước đây, tại khu vực xã An Đồng (huyện An Dương), những khu vực có tính đô thị cao, giá đất ở được quy định cao nhất chỉ đến 19 triệu đồng/m2. Đến nay, giá đất ở tại khu vực này được dự tính đến 30 triệu đồng/m2, dự kiến tăng hơn 50% so với quy định cũ.

Đặc biệt, khu vực một số xã Tân Dương, Dương Quan, Thủy Sơn, Thủy Đường – những xã trong quy hoạch Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, mức giá đất ở áp dụng trong thời gian vừa qua được quy định chỉ từ 6 – 10 triệu đồng/m2, cá biệt mới có các đoạn khu dân cư được xác định giá đất ở đến 25 triệu/m2.

Đến nay, khu vực này, giá đất ở được đề xuất bình quân từ 10 – 21 triệu/m2. Những khu vực có hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, kết nối giao thông đối ngoại được đề xuất giá lên đến 30 triệu đồng/m2, đưa khu vực này có giá đất ở tăng bình quân từ 10 - 40% so với mức giá đất ở cũ.

Đất thương mại, dịch vụ; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, không phải đất thương mại dịch vụ cũng được đề xuất có mức tăng đáng kể. Tuy nhiên, mức đề xuất tăng giá đối với các loại đất này không cao so với loại đất ở trên địa bàn.

Với việc xây dựng bảng giá đất cho kỳ sử dụng đất 5 năm, đây cũng là căn cứ để Hải Phòng có thể thực hiện điều chỉnh giá đất trong các năm tiếp theo khi giá đất có biến động.

Giá đất là cơ sở để Nhà nước tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân; tính thuế sử dụng đất, tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai, tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tính giá trị quyền sử dụng đất khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm