Bộ Xây dựng nói gì trước thông tin nộp 150 triệu đồng để "chắc suất mua nhà ở xã hội"?

| 3-03-2021, 17:19 | Thị trường 24h

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã trả lời cho câu hỏi về việc nộp tiền để chắc suất mua nhà ở xã hội.

Theo ông Hùng, Thứ nhất, toàn bộ các quy trình, thủ tục thuê, mua nhà ở xã hội được quy định đầy đủ trong các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể là các nghị định có liên quan. Nội dung cụ thể là về đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 09 của Luật Nhà ở, có 8 đối tượng được mua.

Thứ hai, về quy trình, thủ tục thì được quy định tại Điều 62 của Luật Nhà ở, trong đó quy trình như sau: Chủ dự án sau khi xây dựng xong công trình thì các đối tượng được quyền mua sẽ có đăng ký và sau đó lập danh sách và danh sách này chuyển về Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu như đủ điều kiện thì sẽ thương lượng, mua bán. Trong trường hợp số người mua ít hơn số căn hộ bán thì họ được quyền lựa chọn. Còn trong trường hợp số người mua nhiều hơn số căn hộ bán thì thực hiện bốc thăm.

Đối với trường hợp không minh bạch trong quá trình bốc thăm thì mặc nhiên được tuyên hủy và coi như giao dịch mua bán không đủ thủ tục pháp lý và người mua có nghĩa vụ trả lại căn hộ cho chủ dự án.

Trong trường hợp chủ dự án không thực hiện trách nhiệm này thì chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh, trong quy định tại Nghị định 139, có quyền cưỡng chế, thu hồi căn hộ này và trả lại cho chủ dự án.

"UBND tỉnh hoàn toàn có thẩm quyền tuyên hủy và thu hồi căn hộ ấy", Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết thêm.

Được biết, Nhà ở xã hội là sản phẩm nhà ở được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước chỉ dành cho người có thu nhập thấp, gia đình chính sách. Người dân muốn mua được một căn nhà thuộc các dự án nhà ở xã hội phải qua khâu xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt.

Theo quy định của pháp luật, để được xét duyệt mua nhà ở xã hội người mua phải có đủ điều kiện như: Phải có xác nhận địa phương chưa có nhà ở; phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội; phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập… Sau cùng, hồ sơ của người mua sẽ được chuyển về Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định và công nhận.

Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo, sau khi chủ đầu tư cung cấp hồ sơ khách mua nhà ở xã hội, Sở sẽ thẩm định và thông báo chính thức trên trang web của Sở. Người dân có thể trực tiếp vào trang web này để nắm bắt thông tin pháp lý dự án và danh sách các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện để bán cũng như danh sách tên các khách hàng được phê duyệt mua các dự án này. Pháp luật cũng nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về nhà ở xã hội và nhu cầu của người dân để thu tiền sai quy định.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm