Bất động sản tìm kiếm cơ hội từ ngành Công nghiệp ôtô

| 10-07-2019, 11:20 | Thị trường 24h

Bất động sản tìm kiếm cơ hội từ ngành Công nghiệp ôtô

Tọa đàm thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả là quản lý cấp cao trong và ngoài nước cùng khách mời là một số doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực này.

Theo ông Lê Hiếu - Giám đốc dịch vụ tư vấn và kinh doanh CBRE tại Việt Nam, cùng với sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, những thay đổi nhanh chóng trong các quy định của Nhà nước cùng nhiều Hiệp định thương mại quốc tế đã có tác động đáng kể đến thị trường công nghiệp.

Tới đây, khi Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt nhà máy sản xuất ôtô Vinfast tại Hải Phòng với 650 chiếu Fadil đầu tiên được giao cho khách hàng, đây là những chiếc xe ôtô đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, cùng chuỗi các sự kiện quảng bá ấn tượng đã phần nào đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành Công nghiệp ôtô Việt Nam.

Với góc độ bất động sản (BĐS), khía cạnh quan trọng nhất đối với sự thay đổi của thị trường kinh tế vĩ mô là nhu cầu đất công nghiệp sẽ gia tăng nhằm phục vụ mở rộng sản xuất công nghiệp.

Các chuyên gia cho rằng, đằng sau tham vọng xe hơi của Vingroup, không chỉ gói gọn trong hai chữ “kỳ diệu” mà còn cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu bất động sản công nghiệp trong ngành Công nghiệp xe bốn bánh.

Mặc dù ngành Công nghiệp sản xuất ôtô của Việt Nam chưa phát triển so với các nước trong khu vực. Nhưng các công ty lớn trong thị trường đã bước đầu có kế hoạch xây dựng các trung tâm sản xuất ôtô khổng lồ và chuyên nghiệp như THACO với khu liên hợp Chu Lai - Trường Hải (tỉnh Quảng Nam) và VinFast với tổ hợp sản xuất xe hơi tại Hải Phòng.

Hơn nữa các nhà lắp ráp xe hơi nổi tiếng quốc tế như Mercedes-Benz, Toyota hay Mitsubishi Motors, cũng có kế hoạch mở rộng riêng của họ. Việc mở rộng được hỗ trợ mạnh mẽ bởi sự cải thiện nhanh chóng của mạng lưới đường cao tốc và các cảng nước sâu kết nối các trung tâm công nghiệp và hậu cần.

Không chỉ các nhà lắp ráp mà cả các nhà sản xuất và cung cấp phụ tùng xe hơi cũng tham gia vào cuộc chơi với những yêu cầu về đất công nghiệp ngày càng tăng được ghi nhận trong những năm gần đây. Nhu cầu tạo ra từ các khách hàng khác nhau trong tất cả các bước sản xuất xe hơi, cho thấy sự phát triển của chuỗi cung ứng ôtô.

Đây chính là cơ hội cho các nhà phát triển BĐS nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất ngày càng tăng trong bối cảnh nguồn cung hiện còn hạn chế. Đồng thời, mỗi khu vực tại Việt Nam đều có những lợi thế cạnh tranh khác nhau dựa trên sự khác biệt trong tính chất kinh doanh và sản xuất cũng như quỹ đất trống.

Thái Lan và Hoa Kỳ, hai ông lớn sản xuất và lắp ráp ôtô của mỗi châu lục, có những bài học kinh nghiệm riêng chứng minh sự bùng nổ của thị trường BĐS công nghiệp nhờ sự tập trung của các nhà sản xuất và cung ứng tại mọi khu vực. Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy cao và giá cho thuê tăng thách thức việc mở rộng sản xuất và tạo ra sự dịch chuyển nhu cầu sang các thị trường mới nổi.

Ông Hiếu cũng cho rằng, chúng ta đang thấy xu hướng tương tự ở Việt Nam khi thị trường công nghiệp truyền thống ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang phát triển với quỹ đất hạn chế và giá thuê rất cao.

Ngành Công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt đến giai đoạn phát triển và cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực. Vai trò của các nhà hoạch định chính sách được coi là quan trọng nhất, nhưng ngành Công nghiệp này cần nhiều hơn thế để phát triển mạnh. Trong đó, các nhà phát triển BĐS công nghiệp có thể nắm bắt cơ hội từ sự tăng trưởng bằng cách cung cấp không chỉ quỹ đất/không gian lưu trữ mà còn tích hợp cơ sở hạ tầng công nghiệp và hậu cần để tập trung phục vụ cho ngành sản xuất ôtô.

Tuy nhiên, ông Đặng Thanh Sơn - cố vấn cao cấp Cty Luật Baker McKenzie lại chia sẻ, khung chính sách hiện nay vẫn chưa ổn, các quy định ảnh hưởng nhiều đến nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam. Hiện nhiều luật của Việt Nam vẫn còn những khoảng trống lớn trong khi nhà đầu tư nước ngoài họ cần khung pháp lý ổn định hơn.

Theo bà Trương Minh Hạnh - Giám đốc marketing của VSIP Bắc Ninh, yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam hiện nay cũng như thách thức lớn nhất của các nhà đầu tư đó là việc tìm kiếm địa điểm.

Đồng thời, việc tạo môi trường và điều kiện làm việc, sinh sống tốt nhất cho người lao động để thu hút và giữ chân lao động tay nghề cao cũng là yếu tố cần thiết. Mặt khác, Chính phủ cần tạo ra sân chơi bình đẳng, không nên tạo quá nhiều ưu đãi cho khách hàng người nước ngoài mà nên có chính sách thắt chặt để quản lý hiệu quả hơn.

Khánh Huyền


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm