Tăng cường quản lý đất đai để tránh tình trạng sốt đất ảo tại Quảng Trị

| 24-03-2021, 19:10 | Thị trường 24h

Ngày 23.3, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản số 994 về việc tăng cường công tác quản lý đất đai tại các khu vực quy hoạch công trình, dự án.

Tăng cường quản lý đất đai để tránh tình trạng sốt đất ảo tại Quảng Trị

Cơn sốt đất diễn ra rầm rộ tại Quảng Trị trong thời gian gần đây


Văn bản của tỉnh Quảng Trị nêu rõ để tăng cường công tác quản lý đất đai tại các khu vực quy hoạch công trình, dự án, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ thực hiện lập quy hoạch đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021; tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, đặc biệt là điều kiện, thủ tục chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng cũng như cảnh báo cho người dân đề cao cảnh giác về các hành vi lừa đảo, mua bán không lành mạnh, các thông tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, các Sở, ban ngành cấp tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, có văn bản hướng dẫn về chuyên môn, cung cấp các thông tin về quy hoạch, về dự án đầu tư cho các địa phương theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời xử lý các vướng mắc.

Như thông tin báo chí đã phản ánh, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xuất hiện tình trạng mua, bán, nhận chuyển nhượng đất đai chưa đúng với quy định của pháp luật, giá đất tại một số khu vực tăng đột biến, nguy cơ tạo ra các cơn sốt đất ảo về thị trường bất động sản, đặc biệt là các khu vực ven biển, khu vực quy hoạch sân bay, khu đô thị…

Cơn "sốt đất" nảy sinh từ sau Tết đến nay. Vào cuối năm 2020, các thửa đất tại Khu đô thị Bắc sông Hiếu (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), dọc các trục đường nhựa 15,5m được bán với giá chỉ từ 7-8 triệu/m2. Nhưng sau Tết, đất ở đây đã tăng lên trên 10 triệu đồng/m2.

Tương tự, ở khu đô thị Nam Đông Hà (TP Đông Hà), các lô đất dọc tuyến đường 15,5m nếu cuối năm 2020 giá chỉ từ 5 đến 5,5 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên 6,5 đến 8 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, các tập đoàn như Vingroup, T&T, và nhiều doanh nghiệp đầu tư về bất động sản, du lịch sinh thái, khu đô thị thương mại… đã đến Quảng Trị để tìm hiểu đầu tư theo quy hoạch của tỉnh. Lợi dụng thông tin này, nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh bất động sản đã tìm cách thu gom đất, rồi tăng giá bán.

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết, trước tình trạng giá đất tăng đột biến nói trên, địa phương đã giao Sở Tài nguyên môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát. Từ đó, có cách tuyên truyền hiệu quả, để ổn định thị trường bất động sản, đảm bảo phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, phục vụ cho nhu cầu của người dân và tránh tình trạng "sốt đất ảo".

Tình trạng nói trên gây không ít khó khăn cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm