Đói nguồn cung, giá biệt thự, nhà liền kề Sài Gòn tăng mạnh

| 9-07-2019, 18:18 | Thị trường 24h

Sở dĩ có tình trạng trên bởi TP. HCM đang thiếu hụt nguồn cung mới từ các dự án. Lượng bán đạt 772 căn trong quý II/2019, cao hơn 22% so với lượng mở bán mới. Tỷ lệ giữa số người đặt chỗ gấp 3 lần lượng hàng thực ở các dự án nhà liền kề và nhà phố thương mại có khoảng giá từ 170.000 - 250.000 USD/căn (tương đương 4 - 6 tỷ đồng/căn).

Ghi nhận trong quý II/2019, nhu cầu về bất động sản liền thổ vẫn duy trì ở mức cao, xuất phát từ cả nhu cầu mua để ở và cho thuê trong đó, lượng mở bán mới đạt 632 căn, phần lớn đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu như Simcity, Vạn Phúc City và City Land Park Hill.

Cũng trong thời gian này, phần lớn nguồn cung mới tập trung vào dòng sản phẩm nhà liền kề và nhà phố thương mại, trong khi lượng hàng của dòng sản phẩm biệt thự khá hạn chế.

Chính bởi nguồn cung khan hiếm nên giá bán phân khúc này tiếp tục tăng mạnh.

Theo JLL, giá bán sơ cấp trong quý II/2019 đạt 4.034 USD/m2 đất, tăng 18,7% theo năm, chủ yếu nhờ sự tham gia của dòng sản phẩm nhà liền kề và nhà phố thương mại mới chào bán với mức giá cao hơn trung bình do phần lớn các dự án này tọa lạc ở các khu vực đã có cộng đồng sinh sống ổn định.

Giá sơ cấp trung bình của dòng sản phẩm biệt thự ghi nhận ở mức 3.729 USD/m2 đất, duy trì ổn định theo quý. Tỷ lệ tăng giá thuần không bao gồm các dự án mới của dòng sản phẩm biệt thự ghi nhận ở mức tăng 17% theo năm.

Theo đơn vị này, lượng mở bán dự kiến bất động sản liền thổ trong năm có thể biến động khá mạnh do những rủi ro chính sách khó tiên đoán liên quan đến quy trình cấp giấy phép xây dựng. Lượng mở bán của thị trường nhà liền thổ dự kiến khoảng từ 2.200 - 3.300 căn trong năm 2019, giảm 29% so với dự đoán trước đây.

Như vậy, với thông số về giá bán biệt thự và nhà liền kề tại TP. HCM mà JLL đưa ra, dễ thấy, giá bán của các dòng sản phầm này thấp hơn so với giá bán các sản phẩm tương đương tại Hà Nội (giá biệt thự và nhà liền kề đều ở ngưỡng 4.000 USD.m2).

Văn Thắng

[i][/i]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm