Cận cảnh hàng loạt đất công cho thuê trái phép ở Đắk Lắk

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-03-2021, 20:24 | Thị trường 24h

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk vừa kiểm tra hồ sơ của 27 cơ quan, đơn vị qua đó phát hiện nhiều trường hợp cho doanh nghiệp, cá nhân thuê một phần đất công để kinh doanh dịch vụ. Các đơn vị có đất công cho thuê gồm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Sở VH-TT&DL), Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT), Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk…

Theo quy định mới, tất cả những địa điểm này, người thuê phải thực hiện nghĩa vụ đóng tiền thuê đất (như các dự án) cho nhà nước .

Đất vàng trên đường Mai Hắc Đế thuộc quản lý của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho doanh nghiệp làm quán cà phê, nhà hàng tiệc cưới

Cận cảnh hàng loạt đất công cho thuê trái phép ở Đắk Lắk

Đất vàng trên đường Mai Hắc Đế thuộc quản lý của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho doanh nghiệp làm quán cà phê, nhà hàng tiệc cưới


Theo tìm hiểu của Tiền Phong, tại nhiều vị trí “vàng” ở trung tâm TP Buôn Ma Thuột đất công thuộc quản lý của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho thuê trái quy định tràn lan.

Có thể thống kê ở các địa điểm như: Nhà khách T611 thuộc quản lý của Ban chỉ huy Quân sự TP Buôn Ma Thuột (số 3, đường Nguyễn Tất Thành) đang cho Cty cổ phần tập đoàn VN Đà Thành thuê lại mặt bằng.

Nhà khác T611 cho Cty cổ phần tập đoàn VN Đà Thành thuê lại mặt bằng


Ngoài ra, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho cá nhân, doanh nghiệp thuê đất ở đường Mai Hắc Đế làm nhà hàng tiệc cưới, quán nhậu, quán cà phê… Tại đường Hùng Vương, đất quốc phòng cũng được cho thuê làm sân bóng đá mini và nhiều dịch vụ khác.

Cục Thuế Đắk Lắk đã đề nghị Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn Bộ chỉ huy quân sự tỉnh này làm thủ tục để được cấp mã số thuế nhằm quản lý tiền thuê đất theo quy định.

Phần đất đối diện cổng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho thuê làm quán cà phê


Đất Quốc phòng ở đường Mai Hắc Đế cho thuê làm sân bóng mini


Đất công trên đường Nguyễn Công Trứ được Sở VH-TT&DL Đắk Lắk cho Cty TNHH MTV Trúc Lâm Anh thuê làm mặt bằng khu kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí trong thời hạn 10 năm, với giá 9,9 triệu đồng/tháng.

Đất tại khu vui chơi Kơ nia thuộc quản lý Sở VH-TT&DL Đắk Lắk


Đất thuộc quản lý của Công an tỉnh Đắk Lắk tại số 37 đường Lý Thường Kiệt cho thuê làm quán nhậu (vừa trả mặt bằng); tại căn nhà số 69 Điện Biên Phủ cho cá nhân thuê kinh doanh giày dép…

Đất thuộc quản lý của của Công an tỉnh Đắk Lắk ở đường Lý Thường Kiệt,... Đất thuộc quản lý của của Công an tỉnh Đắk Lắk ở đường Lý Thường Kiệt,...


...và căn nhà số 69 Điện Biên Phủ (ô màu đỏ) cho cá nhân thuê kinh doanh giày dép


Đáng nói nhất, tài sản công nhưng lại được lãnh đạo một số đơn vị hợp đồng cho cá nhân thuê lại 20 năm không đòi lại đươc. Năm 2007, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Đắk Lắk chủ đầu tư làm 2 sân tennis (diện tích 800m2) hết gần 700 triệu đồng, từ nguồn vốn nhà nước. Mục đích của việc xây dựng 2 sân trên để phục vụ thể thao cho cán bộ công chức, người lao động.

Sân tennis thuộc tài sản của LĐLĐ Đắk Lắk nhưng cho cá nhân thuê lại thời hạn 20 năm


Thế nhưng, sau khi hoàn thành, LĐLĐ Đắk Lắk lại cho bà Trịnh Thị Kim Cúc (đang cư trú tại Khu dân cư cao cấp Hiệp Phúc, TP Buôn Ma Thuột) thuê lại công trình này và căng tin có thời hạn 20 năm (từ 2008-2028), với giá 10 triệu đồng/tháng.

Quán ăn sáng, cà phê ở đường Mai Hắc Đế được cho thuê trên phần đất thuộc quản lý của Trường Quân sự địa phương


Trước thực trạng đất công cho thuê nhiều nơi, để góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, Cục Thuế Đắk Lắk yêu cầu chi cục thuế các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát các thửa đất của các đơn vị công lập đang cho thuê để kinh doanh. Việc rà soát này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk. “Tới đây đất công cho doanh nghiệp, cá nhân thuê kinh doanh đều phải đóng tiền thuê đất hằng năm như các dự án”, đại diện Cục Thuế Đắk Lắk nói.

Dưới đây một số hình ảnh đất công cho thuê ở Đắk Lắk:

Đất thuộc quản lý của Sở VH-TT&DL Đắk Lắk cho thuê kinh doanh quán cà phê


Đất của Công ty xây dựng 470 cho thuê làm quán cà phê


Đất quốc phòng trên đường Hùng Vương cho thuê làm sân bóng mini và nhiều dịch vụ khác

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm