Hà Nội: Hàng loạt khu đô thị "quên" xây trường học

| 15-07-2019, 13:50 | Thị trường 24h

Hàng loạt dự án khu đô thị mới, khu nhà ở có quy hoạch đất xây dựng nhà trẻ, trường học nhưng chậm xây dựng. Đó là một trong những nội dung vừa được HĐND TP Hà Nội công bố.




Hà Nội: Hàng loạt khu đô thị "quên" xây trường học

Khu đô thị thành phố giao lưu "quên" xây trường học

Theo quy định, mỗi phường trên địa bàn TP Hà Nội sẽ có 1 trường công lập mầm non, tiểu học, THCS. Tuy nhiên, ở những khu đô thị mới việc xây nhà cao tầng không đi kèm với nhà trẻ, trường tiểu học nên đã dẫn tới tình trạng quá tải lượng học sinh trên mỗi lớp học, trường học.

Báo cáo của HĐND TP Hà Nội mới đây đã chỉ rõ, từ năm 2016 đến hết tháng 3/2019, trên địa bàn thành phố có 147 dự án nhà ở thương mại, 13 dự án nhà ở xã hội, 11 dự án nhà ở tái định cư.

Tuy nhiên, căn cứ báo cáo của Sở Kế hoạch Đầu tư và các báo cáo của UBND các quận, huyện, thị xã, cho thấy chưa cung cấp được số liệu cụ thể về tình hình đầu tư xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2016 đến nay.

Cũng theo Báo cáo, mặc dù Thành phố đã có chủ trương sau khi di dời các cơ sở sản xuất và trụ sở các bộ, ngành Trung ương ra khỏi khu vực nội đô sẽ ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng các công trình công cộng, hạ tầng xã hội, nhưng sau khi di dời tại các địa điểm này lại xây dựng các khu đô thị, công trình thương mại, nhà ở dẫn tới khó khăn về quỹ đất để xây dựng trường học theo quy hoạch được duyệt.

Cùng với đó, còn nhiều dự án khu đô thị mới, khu nhà ở có quy hoạch đất xây dựng nhà trẻ, trường học phổ thông, nhưng việc đầu tư xây dựng chưa đảm bảo đồng bộ, chậm xây dựng công trình trường học, nhà trẻ so với tiến độ xây dựng nhà ở trong dự án.

Cụ thể, gồm Khu đô thị mới Phùng Khoang, Khu nhà ở Đài phát thanh phát sóng Mễ Trì, Khu đô thị Xuân Phương – Viglacera, Khu đô thị Thành phố giao lưu, Khu đô thị Đoàn Ngoại giao, Khu đô thị mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh, Dự án khu nhà ở và công trình công cộng tại xã Cổ Nhuế, Khu nhà ở để bán Quang Minh Vinaconex 2, Khu đô thị Lê Trọng Tấn-Geleximco, Khu đô thị mới Vân Canh, Khu nhà ở Vĩnh Hoàng, Khu chức năng đô thị Ao Sào, Khu đô thị mới Cầu Bươu, Khu nhà ở Thạch bàn, Khu đô thị Đặng Xá, Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp, Khu đô thị mới Việt Hưng...

Ngoài ra, có tình trạng một số dự án đầu tư xây dựng trường học trong các khu đô thị mới, đặc biệt là khu vực các quận trung tâm đã được chủ đầu tư chuyển nhượng lại cho các nhà đầu tư thứ cấp nhưng cũng trong tình trạng chậm triển khai.

Đó là Khu đô thị Tây Nam hồ Linh Đàm quy hoạch 6 ô đất xây dựng trường học, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 01 công trình trường tiểu học được đưa vào khai thác, sử dụng. Còn 5 lô đất quy hoạch xây dựng trường học: Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ xây dựng (HUD) đã chuyển nhượng hạ tầng 02 ô đất (NT1 và TH1) cho nhà đầu tư thứ phát nhưng chưa xây dựng công trình; 02 ô đất (NT2, TH2) đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch; 01ô đất (TH4) đang vướng mắc, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng ô đất.

Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp quy hoạch 06 lô đất xây dựng trường học, gồm 03 lô đất xây dựng trường mầm non, 01 lô đất trường tiểu học, 01 lô đất trường trung học cơ sở, 01 lô đất trường THPT, trong đó có 01 lô đất đã hoàn thành xây dựng trường mầm non, 01 lô đất đang thực hiện chuẩn bị đầu tư xây dựng trường tiểu học, lô đất xây dựng trường THPT vướng nghĩa trang thôn Văn Điển...

Tại Khu đô thị Việt Hưng: Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị đã chuyển giao 05 lô đất trường học cho các nhà đầu tư cấp 2 nhưng đến nay chỉ có 01 công trình trường học đã hoàn thành xây dựng.

Nói về thực trạng này một số chuyên gia cho rằng, khi thiết kế các tòa nhà, khu đô thị đều đưa ra phương án trường học đi kèm. Nhưng ở nhiều nơi cho thấy, trường học vẫn chưa hoàn thiện, người dân đã vào ở... Điều này cũng phải hỏi đến những đơn vị nghiệm thu dự án, khu đô thị trên.

Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh – Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội: "Chúng ta đang phát triển đô thị được điều tiết bởi nền kinh tế thị trường, do đó câu chuyện rất rõ ràng ở đây là phải dùng công cụ tài chính để ứng xử. Những khu vực đất công dành để phát triển bất động sản phải được lượng hóa bằng tiền. Những doanh nghiệp lấy đất có nghĩa là lấy tiền đi thì phải trả lại tài sản công được lượng hóa bằng tiền như xây trường học, nhà trẻ…"

Nếu chủ đầu tư không muốn xây hoặc cố tình không xây trường học trong dự án của mình thì phải nộp lại số tiền tương đương để mua một không gian đủ chỗ cho số học sinh trong khối dân cư mà dự án đó sẽ hình thành. “Đặc biệt nhấn mạnh ở đây đó là việc phải xây dựng các cơ sở giáo dục công lập chứ không phải biến tướng thành bất động sản kinh doanh trường học, có nghĩa là xây dựng các trường tư thục rồi thu học phí cao ngất ngưởng” – ông Ánh nhấn mạnh.

HỒNG HƯƠNG

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm