Cư dân HH Linh Đàm “khóc dở mếu dở” vì căn hộ bị ép giá

| 18-07-2019, 07:00 | Thị trường 24h

Nhiều tòa nhà thuộc chung cư HH Linh Đàm (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cư dân đã vào ở cách đây 5 năm nhưng vẫn chưa có sổ hồng, còn căn hộ bị ép xuống giá rất nhiều so với lúc mới mua.




Cư dân HH Linh Đàm “khóc dở mếu dở” vì căn hộ bị ép giá

Nhiều tòa nhà tại khu chung cư HH Linh Đàm vẫn chưa có sổ hồng

Không có sổ hồng, không thể thế chấp vay vốn ngân hàng, cũng chẳng thể kinh doanh, cư dân ở chung cư HH Linh Đàm nhiều năm nay “khóc dở mếu dở” bởi không thể làm gì ngoài ở.

Thiếu công bằng với cư dân

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, chị Võ Hương Giang, một cư dân Tòa HH1B cho biết, gia đình chị mua căn hộ cách đây 4 năm, đã thanh toán đầy đủ giá trị căn hộ nhưng đến nay chưa có sổ hồng. Dù cư dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tư chỉ thông báo “sắp có”.

Khi nghe tin chủ đầu tư bị khởi tố về tội lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 liên quan đến việc chung cư bị chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch, chị Giang thừa nhận trước khi mua nhà, người dân không hề biết chủ đầu tư có nhiều sai phạm như thế, là một tập đoàn lớn nên chị đã tin tưởng mua.

Mặc dù căn hộ của gia đình chị không nằm trong phần diện tích sai phạm nhưng đến nay vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đó là sự thiếu công bằng. Chị Giang cho rằng, có chăng nên tách bạch sai phạm của chủ đầu tư với quyền lợi thực tế của cư dân.

Cũng theo phản ánh của cư dân HH1B, nhiều người mua nhà ở đây với gói vay 30 nghìn tỷ, tức là vẫn đang trong quá trình trả góp nhà, nhưng sau 5 năm đã trả gần hết. Nhiều hộ muốn chuyển đi, sang nhượng căn hộ để lấy tiền bù vào tiền trả ngân hàng nhưng giá nhà hiện tại bị ép xuống rất nhiều so với lúc mới mua.



Bảo vệ toà nhà HH Linh Đàm cho biết không có sổ hồng khiến cho việc sang nhượng, mua bán căn hộ của cư dân gặp nhiều khó khăn

Cụ thể, có những căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 65m2, nội thất cơ bản chỉ có giá 800 triệu đồng, còn những căn nội thất sang trọng hơn thì giá cũng chỉ cao hơn từ 100 – 200 triệu, thấp hơn rất nhiều so với giá của những năm trước.

Về phần những gia đình đã thanh toán đủ tiền nhà, bây giờ cần vốn kinh doanh, muốn thế chấp nhà cũng không được vì ngân hàng hiện tại không chấp nhận giấy tờ mua bán nhà đất nữa.

Chờ đến bao giờ?

Năm 2017, chủ đầu tư DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cũng đã có thông báo tiếp nhận hồ sơ xin chấp nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các cư dân Khu HH Linh Đàm.

Theo đó, chủ đầu tư đã yêu cầu cư dân nộp đầy đủ giấy tờ cần thiết cũng như 3,5 triệu đồng/hộ tiền phí dịch vụ làm sổ hồng đối với những hộ dân có mong muốn làm sổ hồng thông qua chi nhánh và hứa sẽ hỗ trợ thủ tục đối với những hộ dân muốn tự làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận. Nhưng 2 năm trôi qua vẫn chưa có tín hiệu tích cực.



Thông báo thu tiền lệ phí làm sổ hồng được treo đã 2 năm nay

Theo thông tin từ bảo vệ tòa HH4C, mới đây chủ đầu tư đã thông báo Quý IV/2019 sẽ làm sổ hồng cho dân. Tuy nhiên, việc Cơ quan công an khởi tố chủ đầu tư dự án khiến hàng chục nghìn người dân sinh sống tại chung cư HH Linh Đàm hoang mang, lo lắng vì khởi tố chủ đầu tư thì không có ai làm thủ tục cấp sổ hồng cho họ. Tại tòa HH4C đang có rất nhiều căn hộ rao bán, số lượng người chuyển đi khá nhiều.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Quốc Thắng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh cho biết, chủ đầu tư cũng chỉ là một đơn vị phối hợp, về nguyên tắc làm sổ hồng đầu tiên là phải có nguyện vọng từ dân và tập hợp tương đối nhiều hộ. Một số tòa có cư dân chưa có nhu cầu làm sổ, người dân có nhu cầu đăng ký làm thủ tục.

Hiện, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đề nghị cấp sổ đỏ cho cư dân. Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý yêu cầu bổ sung một số giấy tờ có liên quan, song đến nay vẫn chưa bàn giao được sổ hồng.

Trên thực tế, vấn đề xem xét xử lý sai phạm của chủ đầu tư và cấp sổ hồng cho cư dân ở các tòa nhà có sai phạm đã được xem xét và bàn luận trong nhiều cuộc họp của UBND TP Hà Nội cũng như các bộ ban ngành.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư và sai phạm của chủ đầu tư là 2 sự việc khác nhau, trách nhiệm của cơ quan nhà nước là xử lý sai phạm của chủ đầu tư, nhưng nhà nước cũng có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người mua nhà ở dự án này.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành việc xử lý theo hướng trên là vấn đề khó.

Một trong những động thái liên quan, mới đây Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội đã ra quyết định thu hồi nhiều sổ hồng đã cấp cho các hộ dân tại một số dự án nhà ở do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư xây dựng.

Việc ký quyết định thu hồi, hủy sổ hồng là theo đề nghị của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Những trường hợp không nộp lại sổ hồng đã cấp vẫn bị vô hiệu hóa, không có giá trị.

DIỆU HOA
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm