TP.HCM: Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăng mạnh

| 18-07-2019, 12:50 | Thị trường 24h

Tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ toàn TP.HCM trong quý 2/2019 đạt 1,4 triệu m2, tăng 13% theo năm và dự đoán vẫn sẽ tiếp đà tăng đến cuối năm.


Số liệu trên nằm trong báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM quý 2/2019 vừa được Savill Việt Nam công bố. Cũng theo báo cáo, giá thuê trung bình của loại hình này bắt đầu có dấu hiệu giảm nhiệt, giảm 1% so với quý 1 và giảm 3% so với năm trước. Nguyên nhân được xác định là do có thêm nguồn cung mới dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh về giá. Giá thuê trung bình dù giảm nhưng giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu trung tâm vẫn tiếp tục gia tăng, tăng 4% so với quý trước và đạt công suất lý tưởng.

Theo đơn vị nghiên cứu, tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ vẫn duy trì tích cực với mức tăng 13,8% theo năm. Trong quý 2, doanh thu dịch vụ ẩm thực tăng 9,7% so với cùng thời điểm năm ngoái. Dự kiến, sẽ có thêm khoảng 50.000m2 tại các quận ngoài trung tâm được tung ra thị trường trong 2 quý tiếp theo, đẩy nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Sài Gòn bùng nổ vào cuối năm.

Còn theo báo cáo mới nhất về thị trường mặt bằng bán lẻ TP.HCM vừa được CBRE Việt Nam công bố, sẽ có thêm 130.000m2 sàn mặt bằng bán lẻ được cung cấp ra thị trường trong 6 tháng cuối năm. Hiện đã có trên 363.000m2 diện tích mặt bằng bán lẻ tại các dự án được chờ đợi sẽ khai trương vào năm 2020 trở đi đang trong quá trình xây dựng.



TP.HCM: Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăng mạnh


Mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM có sự tăng trưởng mạnh. Ảnh: Quỳnh Trần

Cùng với đó, đơn vị tư vấn cũng đưa ra dự báo, sức cạnh tranh của thị trường cũng trở nên mãnh liệt hơn đối với cả khu trung tâm lẫn ngoài trung tâm. Tuy nhiên, nguồn cung hoàn thành trong năm nay sẽ thấp hơn so với dự báo vì có một vài dự án chậm tiến độ. Có thể tỷ lệ trống trung bình sẽ thấp hơn 10%, trong khi con số dự đoán trước đây là 15%. Giá chào thuê được kỳ vọng tăng 2-3% ở 6 tháng còn lại của năm.

Không phải tất cả các dự án mặt bằng bán lẻ đều đạt hiệu suất cho thuê tốt, vẫn có nhiều dự án đang phải đối mặt với khó khăn. Thị trường trong 3 năm qua đã đón nhận một lượng lớn nguồn cung đến từ các dự án bất động sản dân dụng với nhiều dự án có khối đế bán lẻ. Nhưng nhiều khối đế bán lẻ trong đó vẫn bị trống hoặc điều hành chưa thực sự bài bản, chuyên nghiệp nên chưa thật sự đóng góp nhiều giá trị cho dân cư hiện hữu tại đây.

Một trong những tín hiệu tích cực là các nhà bán lẻ lớn cả trong và ngoài nước như Vingroup, Lotte, Saigon Co.op và Aeon, đều đang có những kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam, kể cả ở những thành phố vốn ít phát triển hơn. Theo dự báo của đơn vị này, với lợi thế là đô thị lớn và sôi động bậc nhất của cả nước, chắc chắn TP.HCM sẽ là lựa chọn đầu tiên của hầu hết các nhà bán lẻ muốn chinh phục tại Việt Nam.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm