Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng: Truy trách nhiệm cơ quan quản lý liên quan

| 19-07-2019, 12:10 | Thị trường 24h

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đảm bảo quyền lợi của người mua nhà tại các dự án vừa bị Sở TNMT Hà Nội thu hồi sổ hồng.


Nội dung văn bản nêu rõ, theo phản ánh của dư luận vừa qua, TP Hà Nội đã thu hồi hàng loạt sổ hồng đã cấp cho người dân tại một số dự án phát triển nhà ở.



Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng: Truy trách nhiệm cơ quan quản lý liên quan

Công văn Bộ trưởng Bộ TN-MT ký gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị dừng thu hồi sổ hồng

Cụ thể, công văn thu hồi áp dụng với hơn 300 căn hộ tại tầng 1, 2 của cụm tòa nhà CT1, 2, 3, 4 và tòa trung tâm thương mại thuộc dự án khu nhà ở Xa La.

Đảm bảo quyền lợi cư dân

Ngoài ra, tại dự án tòa nhà hỗn hợp và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), Sở TNMT cũng quyết định thu hồi hàng trăm 'sổ đỏ' đã cấp cho các căn hộ ở tầng 2, 3, 4, 5, 28, 29, 30, 31 thuộc tòa nhà CT5A và tầng 2, 3, 4, 5, 31 thuộc tòa nhà TC5B cũng với lý do "chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch".

Một số tầng thuộc tòa nhà CT6A, CT6B cũng thuộc diện bị thu hồi 'sổ đỏ' do chuyển đổi công năng sai quy hoạch.

Bộ trưởng Bộ TNMT cho rằng, theo quy định về việc thu hồi sổ hồng trong trường hợp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng phát hiện sổ đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai, phải kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi sổ đã cấp.

Để bảo đảm quyền lợi của người mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi sổ hồng đã cấp.

Bộ trưởng Bộ TNMT còn đề nghị lãnh đạo TP Hà Nội chỉ đạo thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý, quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp sổ hồng cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm các cá nhân làm sai

Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Bộ TNMT cũng khẳng định sẽ cùng làm việc với Hà Nội để làm sao đưa ra hướng giải quyết không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, quyền lợi của người dân. “Quyền lợi ích hợp pháp của người dân sẽ luôn được Nhà nước bảo vệ. Cơ quan quản lý nếu sai sẽ phải khắc phục, sửa chữa và xin lỗi người dân”, ông Hà nhấn mạnh.

Liên quan đến quyết định thu hồi sổ đỏ trong thời gian vừa qua, Ths. Luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng Văn phòng Luật Hoàng Hưng cho biết, nguyên tắc thu hồi sổ đỏ khi phát hiện sai phạm là đúng theo Luật đất đai.

Tuy nhiên, đối với cơ quan chức năng làm sai trách nhiệm, công vụ của mình khi cấp sổ đỏ thì sẽ tùy theo tính chất, mức độ của vụ việc đối với trách nhiệm của cá nhân trong tổ chức. Cần xem xét về việc cố ý làm trái, vi phạm trình tự, thủ tục đối tượng cấp thì sẽ xử lý từ hành chính cho đến xử trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, việc Sở TNMT ban hành quyết định nhưng không được chuyển đến tay người dân cũng cần xem xét và quy trách nhiệm đối với các quyết định hành chính và hành vi hành chính đó. Các hậu quả xảy ra sau các quyết định này thuộc về trách nhiệm hành chính của Sở TNMT.

Quan trọng hơn, việc này tạo ra một tiền lệ rất đáng lo ngại, đó là dự án được cấp sổ đỏ vẫn không an toàn. Tâm lý này sẽ khiến người mua nhà cảm thấy bất an ảnh hưởng đến các chủ đầu tư uy tín, làm ăn đàng hoàng trên thị trường.

VÂN HOA
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm