TP.HCM: Rút ngắn thời gian làm sổ hồng

| 19-07-2019, 14:30 | Thị trường 24h

Sắp tới, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM sẽ ủy quyền cho giám đốc các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện thực hiện ký giấy chứng nhận và liên thông dữ liệu giữa Sở này với cơ quan thuế, giúp thời gian làm sổ hồng cho người dân sẽ nhanh hơn.


Sở Tài Nguyên & Môi trường TP.HCM đã đưa ra thông tin trên tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 về cải cách hành chính trên địa bàn TP.HCM.

Theo thống kê của Sở Tài Nguyên & Môi trường TP.HCM, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đã nhận được 23.561 hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện chuyển về để ký giấy chứng nhận trong 6 tháng đầu năm 2019.

TP.HCM: Rút ngắn thời gian làm sổ hồng
Sổ hồng là tên gọi tắt của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhưng thời gian giải quyết hồ sơ nhà đất của các hộ gia đình, cá nhân khi muốn cấp mới hoặc đổi sổ hồng thường rất lâu do phải chuyển qua nhiều đơn vị. Hồ sơ loại này thường chiếm tới khoảng 60% trong nhóm các loại hồ sơ trễ hạn.

Do đó, Sở Tài nguyên & Môi trường đã đưa ra 2 giải pháp để giải quyết tình trạng hồ sơ trễ hạn này. Cụ thể:

Giải pháp đầu tiên: Sở sẽ ủy quyền ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định cho giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện. Thời gian giải quyết hồ sơ sẽ được rút ngắn 10 ngày sau khi phân cấp. Cùng với đó, sẽ tiết kiệm được khoảng 2 tỉ đồng/năm chi phí vận chuyển hồ sơ. Đảm bảo khắc phục được tình trạng có tới 60% hồ sơ giải quyết trễ hạn như hiện nay.

Giải pháp thứ hai: Triển khai mô hình liên thông thuế điện tử giữa cơ quan Tài nguyên & Môi trường với cơ quan thuế một cách đồng bộ. Khi có sự phối hợp giữa 2 cơ quan, quy trình thực hiện sẽ được rút ngắn xuống còn 2 bước, giảm tới 7 bước so với trước. Thời gian giải quyết hồ sơ ở mỗi đơn vị trước đây không được xác định cụ thể thì nay được giới hạn không quá 5 ngày.

Thêm vào đó, mô hình liên thông thuế điện tử cũng sẽ giúp giảm nguồn nhân sự thực hiện hồ sơ giấy xuống còn 1 lãnh đạo và 1 cán bộ thụ lý (trước đây là 3 lãnh đạo, 12 cán bộ thực hiện). Đồng thời, cũng sẽ hạn chế cán bộ thụ lý tiếp xúc dân, yêu cầu bổ sung.

Về phía người dân, chỉ cần liên hệ nộp, thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả, giúp giảm bớt thời gian cũng như chi phí đi lại so với trước vì không phải liên hệ với nhiều cơ quan để thực hiện thủ tục.

Hiện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 12 đang triển khai hình thức liên thông giữa cơ quan Tài nguyên & Môi trường với cơ quan thuế và TP.HCM cũng đang nhân rộng mô hình này tại các quận khác trên địa bàn.

Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM thời gian tới sẽ tiếp tục ủy quyền cho giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện thực hiện ký hồ sơ 17 thủ tục thuộc thẩm quyền của Sở. Việc ủy quyền này được kỳ vọng sẽ giải quyết được khoảng 40.000 hồ sơ trễ hẹn/năm.


(Theo thesaigontimes)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm