Đầu tư nước ngoài vào bất động sản Mỹ giảm mạnh

| 21-07-2019, 07:00 | Thị trường 24h

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường nhà ở Mỹ đang trên đà giảm mạnh trong hai năm do đồng đô la Mỹ mạnh lên, các nguy cơ về chiến tranh thương mại và suy thoái kinh tế toàn cầu.




Đầu tư nước ngoài vào bất động sản Mỹ giảm mạnh

Sức hút của bất động sản Mỹ đối với người mua nước ngoài sụt giảm đáng kể trong một năm qua. Ảnh: Getty Images

Theo một báo cáo được Hiệp hội Bất động sản Mỹ (NAR) công bố gần đây, trong thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, người nước ngoài đã chi tổng cộng 77,9 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước và chỉ bằng một nửa số liệu của năm 2017.

Khách hàng nước ngoài được thống kê trong báo cáo bao gồm cả những người nước ngoài thường trú tại Mỹ, người mới nhập cư gần đây, du học sinh, nhân viên các công ty đa quốc gia đang làm việc ở nước này, bên cạnh các nhà đầu tư và chủ nhà đang sinh sống ở nước ngoài.

Theo thống kê, khách hàng nước ngoài chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thị trường nhà ở Mỹ, nhưng tỷ lệ này còn bị thu hẹp đáng kể trong vài năm qua. Tính đến tháng 3 năm nay, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 1,4% theo ước tính của NAR, dựa trên các cuộc khảo sát được gửi tới 150.000 đại lý bất động sản trên khắp nước Mỹ.

Trong 7 năm qua, dân Trung Quốc là những người chi tiêu nhiều nhất trong số những khách hàng nước ngoài mua nhà ở Mỹ. Tuy nhiên, mối quan hệ thương mại xấu đi và các quy định chặt chẽ hơn từ chính phủ Trung Quốc đã cản trở dòng vốn đầu tư khá lớn này vào thị trường nhà đất Mỹ.

Báo cáo chỉ ra rằng, việc chính phủ Trung Quốc siết chặt các quy định cho vay của ngân hàng thương mại để kiểm soát rủi ro trên toàn hệ thống tài chính, kết hợp với chính sách tăng thuế của Mỹ đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc cũng đang kéo lùi sự tăng trưởng.

Theo ước tính của NAR, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, tổng giá trị bất động sản Mỹ được mua bởi người Trung Quốc giảm xuống chỉ còn 13,4 tỷ USD, mức thấp trong 6 năm qua và chưa bằng một nửa số tiền họ đã chi trong cùng kỳ 2017-2018.

Bên cạnh mối quan hệ xấu đi với Trung Quốc, việc đồng đô la Mỹ mạnh lên và các điều kiện kinh tế thay đổi cũng là nguyên nhân khiến người nước ngoài bớt hứng thú với bất động sản Mỹ.

Cụ thể, đồng đô la Mỹ mạnh lên khiến người nước ngoài khó mua nhà ở Mỹ hơn trước. Đơn cử, một người mua Brazil hiện tại sẽ phải chi thêm 22% tiền tệ Brazil để mua cùng một căn nhà ở Mỹ so với thời điểm một năm trước. Với giá nhà ở Mỹ tăng trung bình 4% trong vòng một năm qua, mức tăng tương ứng với đối với đồng bảng Anh, euro hoặc nhân dân tệ là 5% và hơn 10% đối với đồng rupee Ấn Độ hoặc tiền Brazil.

Sau người Trung Quốc, các khách hàng nước ngoài quen thuộc của thị trường bất động sản Mỹ là người Canada, Ấn Độ, Mexico và Anh. Tuy nhiên, tất cả đều có xu hướng rút lui khỏi kế hoạch “giấc mơ Mỹ” trong năm qua.

Xét về từng thị trường, bang Florida là nơi hấp dẫn người mua nhà nước ngoài nhất nước Mỹ, chiếm khoảng 20% tổng số. Đứng thứ hai là California với 12%, tiếp theo là Texas và Arizona.

LIÊN HƯƠNG

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm