Người dân có quyền trả nhà hay đòi lại tiền khi mua phải chung cư vi phạm?

| 22-07-2019, 10:20 | Thị trường 24h

Trong trường hợp phát hiện ra căn hộ mình đã mua vướng vào vi phạm, người dân hoàn toàn có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.


Không thể gây hoang mang cho người dân

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, việc Bộ Tài nguyên & Môi trường gửi văn bản chỉ đạo UBND TP. Hà Nội dừng thu hồi giấy chứng nhận đã cấp (sổ hồng) cho các cư dân là hoàn toàn đúng đắn, hợp lý. Xét về quy định của pháp luật, nếu phát hiện sổ trước đây bị cấp sai sẽ phải thu hồi lại.




Một trong những tòa chung cư vi phạm trên địa bàn Hà Nội. Ảnh PV.

Song, việc thu hồi cần phải được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục, phải có kết luận về sai phạm cụ thể từ phía thanh tra cùng cấp, từ đó, có văn bản kiến nghị thu hồi sổ đã cấp; đồng thời, phải thông báo lý do thu hồi đến trực tiếp người dân và cần khéo léo trong cách xử lý. Rõ ràng, trường hợp này đã không thực hiện đúng trình tự thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đã cấp nên đề nghị dừng việc làm được Bộ Tài Nguyên & Môi trường đưa ra là đúng.

Ông Đặng Hùng Võ nói thêm: “Sai phạm của chủ đầu tư thì phải xử lý sai phạm đó đã chứ không phải gây hoang mang cho người dân. Đối với người dân tôi cho rằng không cần lo ngại gì vì pháp luật Dân sự có quy định về việc bảo hộ quyền là lợi ích của những người dân tham gia vào các giao dịch ngay tình.



Người dân có quyền trả nhà hay đòi lại tiền khi mua phải chung cư vi phạm?


Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường.


Ảnh: Giadinh.net

Người dân khi mua căn hộ không hề biết căn hộ đó vi phạm pháp luật, nếu có chuyện gì xảy ra thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường. Cách giải quyết có thể là người dân ra khỏi chung cư, chủ đầu tư bồi thường cho người dân bằng tiền hoặc căn hộ khác. Nhà nước tiến hành xử phạt với chủ đầu tư, tôi cho rằng cách xử phạt tốt nhất là tịch thu toàn bộ những căn hộ vi phạm pháp luật vì đó chính là hàng lậu”.

Người dân được phép khởi kiện

Luật sư Lê Quang Hưng khi bàn về vấn đề người dân không may mua phải căn hộ nằm trong diện vi phạm đã cho rằng, chủ đầu tư cần phải trả lại tiền cho các hộ dân đã mua phải những căn hộ vi phạm đó, đồng thời, phải thực hiện cưỡng chế đối với các tầng xây trái phép để trả lại quy hoạch chung. Nếu các căn hộ nằm ở tầng vi phạm vẫn được cấp giấy chứng nhận thì cũng đồng nghĩa với việc đang hợp pháp hóa cho những vi phạm, đây là điều trái với quy định của pháp luật hiện hành.

“Người dân nên làm việc với chủ đầu tư để yêu cầu họ thực hiện những việc liên quan đến tài sản, tài sản của người dân đã bị xâm phạm nên người dân có thể yêu cầu trả lại tài sản cho mình. Tài sản đó có thể trả bằng nhà ở khác hoặc tiền mặt. Với người dân đã mua nhà nhưng sau đó mới biết nhà đó vi phạm thì hoàn toàn có thể khởi kiện chủ đầu tư”, ông Hưng nói và cho biết thêm, trong trường hợp này người dân hãy bình tĩnh, không nên hoang mang lo lắng quá. Tuy vậy, đây cũng là bài học dành cho người mua nhà, cần phải tìm hiểu thật kỹ về dự án định mua cũng như chủ đầu tư dự án đó để tránh mua phải chung cư xây dựng sai phép.

Vào sáng ngày 19/7, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã nhận được văn bản của Bộ Tài nguyên & Môi trường về việc dừng thu hồi sổ hồng đã cấp cho các căn hộ tại dự án chung cư trên địa bàn. Đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội sau đó cũng thông tin về việc Sở đã tạm dừng thực hiện thu hồi sổ hồng đã cấp cho cư dân tại các dự án chung cư được đầu tư hoặc hợp tác đầu tư của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty CP sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes (Tập đoàn Mường Thanh).


(Theo Laodong.vn)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm