Đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ 10 tỷ USD

| 25-07-2019, 14:50 | Thị trường 24h

Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ được đầu tư 10 tỷ USD với quy mô chiều dài hơn 173km, gồm 14 ga và 2 trạm khách, chạy qua địa phận của 6 tỉnh thành: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang.


Ngày 24/7, Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ đã có buổi làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam và đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý về hướng của tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ dài 173km.

Chiều dài của tuyến đường sắt tốc độ cao này theo thiết kế là hơn 173km, gồm 14 ga và 2 trạm khách, chạy qua 6 tỉnh thành: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang. Điểm đầu của tuyến đường được đặt tại TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, điểm đầu hành khách của tuyến nằm trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM, điểm cuối kết thúc nằm ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Công trình được ước tính đầu tư với tổng số vốn khoảng 10 tỷ USD.

Đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ 10 tỷ USD
Sơ đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ (màu đỏ) chạy qua địa phận 6 tỉnh thành. Ảnh: Cửu Long.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án sẽ tạo sự kết nối tốt giữa các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; đáp ứng khả năng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển khối lượng lớn hành khách, hàng hóa, giúp ùn tắc an toàn giao thông được giảm tải...

Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam được ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ đề nghị kết hợp cùng đơn vị liên quan để lên phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc cũng như cảnh quan đô thị và môi trường; đảm bảo kết nối giao thông cho khu vực 2 bên tuyến đường sắt đi qua bằng hệ thống đường bộ. Đồng thời, phải đảm bảo được sự đồng bộ cũng như tính an toàn giao thông cho các vị trí nằm ở điểm giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục đường bộ như quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 91...

Vị Giám đốc Sở nói: "Quy mô, công suất tuyến đường sắt, nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài. Đồng thời, tuyến phải kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic trên địa bàn TP. Cần Thơ".

Ông Dũng cho biết thêm, quy hoạch tuyến đường này đã có từ năm 2013. Nhưng vì hướng đi của tuyến đường này trước đây chạy qua các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp nên khâu giải phóng mặt bằng rất khó thực hiện được. Ông nói thêm: "Theo yêu cầu của Bộ Giao thông, các địa phương nằm trên tuyến đường đi qua cùng bàn bạc, góp ý để cho kết quả tốt nhất chứ chưa có mốc thời gian xây dựng cụ thể".

Theo thông tin Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam đưa ra hồi tháng 3/2018, chiều dài tuyến đường sắt cao tốc này là 139km, được đầu tư với tổng vốn khoảng 5 tỷ USD, chay qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long. Điểm đầu nằm ở Tân Kiên, TP.HCM, điểm cuối nằm ở khu vực Cảng Cái Cui, TP. Cần Thơ. Dự án thiết kế sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435mm, khổ phổ biến của đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

Dự án này theo tính toán năm 2013 dài 134km, thiết kế khổ đường 1.435mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và tàu khách là trên 200 km/h. Tuyến đường gồm có 10 nhà ga, được đầu tư với nguồn vốn khoảng 3,6 tỷ USD.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm