15 lô đất "vàng" ở Thủ Thiêm sẽ được đấu giá

| 27-07-2019, 11:30 | Thị trường 24h

Nhằm thu hút được nhiều nhà đầu tư có năng lực, đảm bảo cho tiến độ dự án, đồng thời tránh gây thất thu ngân sách, TP.HCM sẽ thực hiện đấu giá 15 lô đất "vàng" nằm ở khu vực Thủ Thiêm (quận 2).


Mới đây, Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giao nhiệm vụ lập bản đồ hiện trạng vị trí của 15 lô đất nằm trong Khu chức năng số 3, 4 để phục vụ cho công tác đấu giá. Để có cơ sở xác định giá khởi điểm cho phiên đấu giá quyền sử dụng đất, TP đã giao cho các đơn vị liên quan tiến hành làm thủ tục và bản vẽ tổng mặt bằng của 15 lô đất trên.

Đây là động thái nhằm thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô đất còn lại hoặc thực hiện đấu thầu dự án để lựa chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực... được đưa ra hồi tháng 6 vừa qua. Công tác này được thực hiện tốt, đúng quy trình, minh bạch sẽ giúp thu hút được sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn cả trong lẫn ngoài nước tham gia vào kế hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời, tránh gây thất thoát cho nguồn ngân sách.

15 lô đất "vàng" ở Thủ Thiêm sẽ được đấu giá
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2011. Ảnh: BQL KĐT Thủ Thiêm.

Theo quy hoạch trước đó, khu chức năng số 3 là Khu dân cư hỗn hợp nằm dọc theo bờ Bắc Thủ Thiêm, phía dưới chân Cầu Thủ Thiêm 1 và Khu thương mại đa chức năng cao tầng nằm dọc theo tuyến Đại lộ Vòng cung. Trường học và Nhà bảo tàng nằm đối diện với Trung tâm Hội nghị Triển lãm qua Kênh số 1 được quy hoạch trở thành công trình điểm nhấn của khu vực.

Khu chức năng số 4 là Khu dân cư hỗn hợp phía Bắc Thủ Thiêm, được quy hoạch xây dựng các công trình thương mại đa chức năng mật độ cao tập trung dọc theo Đại lộ Vòng cung. Cơ quan hành chính địa phương, Trường học, Trung tâm sinh hoạt cộng đồng, Trạm Cứu hỏa và Trạm cung cấp nhiên liệu là những công trình điểm nhấn của khu chức năng này.

Về khu đất nằm trong khuôn viên Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan sẽ cùng UBND quận 2 có buổi làm việc với đại diện của 2 công trình tôn giáo hơn 100 năm tuổi này để đàm phán, thuyết phục họ bàn giao phần đất phục vụ việc thi công tuyến đường Ven sông Sài Gòn (ký hiệu R3).

Lãnh đạo thành phố trong buổi thăm và chúc Tết Dòng Mến Thánh Giá cùng Nhà thờ Thủ Thiêm cũng đã khẳng định, những công trình chính yếu của 2 công trình tôn giáo này sẽ được giữ lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, xem xét chỉnh trang đối với một số khu vực lân cận cho phù hợp với quy hoạch, đảm bảo tính mỹ quan đô thị.

Còn về dự án làm 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP giao Sở Giao thông Vận tải nhiệm vụ thẩm định, trình duyệt hạng mục cầu cạn trên tuyến R1 (Đại lộ vòng cung) đoạn chạy qua Quảng trường trung tâm.

Đối với dự án Trung tâm tài chính được quy hoạch tại 2 lô đất ký hiệu 1-7 và 1-11 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạm thời TP chưa lựa chọn nhà thầu thực hiện. Khi Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt Đề án phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế, TP sẽ tiến hành lên phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 lô đất trên để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực triển khai dự án.

Được quy hoạch ở bên bờ Đông sông Sài Gòn, cách trung tâm quận 1 khoảng 300m theo đường chim bay, Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích 930ha. Dự án được xây dựng trở thành trung tâm hiện đại và mở rộng của TP.HCM với kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. Khu đô thị được quy hoạch các chức năng tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Từ năm 1996, quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm Bắt bắt đầu được triển khai, cho đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng hơn 99%, số phần trăm còn lại là hơn 100 hộ dân vì cho rằng việc TP thu hồi đất của họ là không đúng với quy định nên đã khiếu nại từ thành phố đến Trung ương suốt cả hơn thập niên nay.

Vào tháng 5/2018, Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần làm rõ khiếu nại của người dân theo tinh thần "sai thì cương quyết sửa". Sau 4 tháng thực hiện công tác Thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo 1483 công bố hàng loạt các sai phạm mà UBND TP.HCM cũng như các bộ, ngành liên quan vướng phải như: thu hồi 4,3ha ngoài ranh quy hoạch không đúng; giao phần đất trong vùng quy hoạch tái định cư cho 51 doanh nghiệp thực hiện dự án...

Ngày 26/6 vừa qua, nhiều sai phạm về kinh tế của chính quyền TP.HCM cùng các sở ngành tham mưu lại tiếp tục được Thanh tra Chính phủ chỉ ra; đồng thời, yêu cầu thực hiện thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng bị cho là đã tạm ứng không đúng quy định, phê duyệt tổng mức đầu tư cho các dự án hạ tầng BT sai quy định...

Kết luận của Thành tra Chính phủ đang được UBND TP.HCM lên kế hoạch thực hiện cụ thể.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm