Bình Dương: Siết chặt phân lô, tách thửa ngăn sốt ảo

| 1-08-2019, 19:10 | Thị trường 24h

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan siết chặt việc phân lô, tách thửa, đầu cơ thổi giá bất động sản nhằm thu lợi bất chính.




Bình Dương: Siết chặt phân lô, tách thửa ngăn sốt ảo

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có nhiều dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đất đai chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Hầu hết các dự án lách luật trong các giao dịch mua bán, số khác lại cố tình làm trái quy định miễn là bán được sản phẩm. Dù vậy, cơ quan chức năng liên quan lại không xử lý dứt điểm khiến các dự án vẫn tái phạm.

Có thể kể đến: Dự án Khu nhà ở Thành Phát City 1 (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển địa ốc Ba Thành Phát Bình Dương (Công ty Ba Thành Phát) làm chủ đầu tư. Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý và có dấu hiệu “mập mờ” trong thủ tục đầu tư nhưng dự án đã được chủ đầu tư “bắt tay” cùng môi giới tiến hành rao bán rầm rộ.

Dự án chung cư Võ Minh Đức (tên thương mại: Central Residence Bình Dương) trên đường 30/4 thuộc phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương dù đang vướng các thủ tục pháp lý và chưa giải quyết đền bù cho người dân nhưng đã rao bán tràn lan từ giữa năm 2018 đến nay. Trong khi, cơ quan chức năng liên quan ngó lơ khiến người dân địa phương có quyền lợi liên quan bức xúc.

Tương tự, Dự án Khu dân cư Nam Long TAT tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương với diện tích 23ha, quy mô 1.300 nền. Dự án dù đang trong quá trình san lấp mặt bằng, cỏ dại mọc đầy nhưng đã rao bán và nhận tiền đặt cọc của nhiều khách hàng.

Trong khi đó, tại TX. Dĩ An cũng có dự án bất động sản làm trái quy định tương tự là Dự án KĐT Đông Bình Dương mặc dù mới được phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuy nhiên chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết với Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA tiến hành thu tiền của khách hàng lên tới 70% giá trị lô đất.

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý trên địa bàn, yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định.

Cùng với đó, căn cứ vào thẩm quyền để tổ chức kiểm tra, rà soát, thu hồi, đình chỉ hoặc điều chỉnh, chuyển đổi, chuyển nhượng các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng cần phối hợp với Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, làm rõ nguyên nhân khiến thị trường bị biến động; thanh kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản và pháp luật liên quan theo thẩm quyền.

Cơ quan chức năng phải thông tin kịp thời cho các tổ chức, cơ quan, người dân nắm rõ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, các chủ đầu tư đủ điều kiện huy động vốn để thông tin thị trường được minh bạch, ngăn chặn hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá nhà đất để thu lợi bất chính.

Trước ngày 15, Sở Xây dựng phải tổng hợp tình hình, báo cáo cho Bộ Xây dựng và UBND tỉnh.

BAN MAI

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm