TP.HCM thông qua phương án kiến trúc Công viên 23 tháng 9

| 2-08-2019, 16:20 | Thị trường 24h

Mảng xanh của Công viên 23 tháng 9 là 11ha mặt đất, các công trình giao thông, thương mại... được bố trí ở 4 tầng hầm thông lên nhiều con đường của khu vực.


Tại lễ trao giải thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch công viên 23 tháng 9 (quận 1) diễn ra vào sáng 2/8, ông Hoàng Tùng - Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM phát biểu: "Sau khi xây dựng lại, Công viên 23 tháng 9 không chỉ là công trình phức hợp trên mặt đất mà còn có không gian công cộng, bến xe buýt, bãi đậu xe, trung tâm thương mại... ngầm bên dưới. Tất cả đều kết nối với nhà ga Metro Bến Thành".

Vị Phó Giám đốc Sở cho biết thêm, để dự án công viên 29/3 được hoàn thiện tốt nhất, có thể kết hợp thực hiện hai phương án đạt giải lần này với nhau. Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành quy hoạch 1/500 vào cuối năm nay, do đó, từ nay đến cuối năm, Sở vẫn sẽ tiếp tục nhận các ý kiến đóng góp từ phía người dân, doanh nghiệp cũng như lãnh đạo thành phố để hoàn thiện.

TP.HCM thông qua phương án kiến trúc Công viên 23 tháng 9
Hình ảnh phối cảnh tổng thể khu C của công viên 23 tháng 9 theo phương án đạt giải 2. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM.

Theo phương án dự kiến của TP, công viên công cộng sẽ chiếm toàn bộ 100% diện tích mặt đất, thiết kế 4 tầng ngần để bố trí các khu vực chức năng khác. Tầng hầm sẽ tạo sự kết nối giữa Công viên với tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đồng thời, kết nối liên tục lên mặt đất bằng không gian mở với nhiều cây xanh ở trục Hàm Nghi, Lê Lợi, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên cảng Bạch Đằng và 2 cây cầu đi bộ nối qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Ông Tùng nói thêm: "Công viên có vai trò quan trọng trong một trục liên hoàn, kết nối khu đô thị mới và cũ thành không gian mở cho khu trung tâm... nên được lãnh đạo thành phố đốc thúc quyết liệt".

Nằm trên nền nhà ga xe lửa Sài Gòn cũ, diện tích của Công viên 23/9 là khoảng 11ha. Dự án được quy hoạch trở thành mảng xanh đô thị lớn giữa trung tâm thành phố với các tòa cao ốc san sát nhau, có chức năng kết nối các khu vực thương mại, dịch vụ quan trọng của TP như chợ Bến Thành, khu vực thương mại dịch vụ Lê Lai – Nguyễn Trãi, chợ Thái Bình, phố du lịch Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão.

Nhưng do sự quản lý chồng chéo của nhiều đơn vị nên dẫn đến tình trạng bát nháo trong sử dụng không gian công viên, khâu kiểm soát xây dựng, khai thác còn thiếu chặt chẽ trong suốt thời gian dài. Đặc biệt là tại khu B, vốn là nơi tập trung nhiều hoạt động mua sắm, ăn uống, dịch vụ... dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông, làm biến đổi công năng của công viên. Trước thực trạng đó, Tp đã quyết định trong thời gian chờ dự án cải tạo công viên được thực hiện, sẽ giao cho một đơn vị quản lý là Sở Xây dựng.

Ngày 31/1/2019, cuộc thi ý tưởng quy hoạch chi tiết Khu vực Công viên 23/9, tỷ lệ 1/500 được phát động. Trong số 10 công ty đến từ Hong Kong, Pháp, Canada, Úc và Châu Âu, Hội đồng thi tuyển đã chọn ra 4 đơn vị có kinh nghiệm và năng lực phù hợp.

Trong đó, giải Nhì với trị giá tiền thưởng 500 triệu đồng được trao cho Công ty TNHH Kiến trúc Lava; giải Ba trị giá 250 triệu đồng được trao cho Công ty thiết kế kiến trúc và cảnh quan Debarre Duplantiers; hai giải Khuyến khích trị giá 100 triệu đồng được trao cho Công ty B+H Việt Nam và Liên doanh Belt Collins International – TA Corporation. Do các phương án tham gia không có phương án nào đạt được số điểm theo yêu cầu quy chế cuộc thi nên không có giải nhất. Kết quả này được UBND TP chấp thuận vào ngày 3/7.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm