Phân lô, bán nền kiểu "lúa non" lại xuất hiện tại các tỉnh ven Hà Nội

| 6-08-2019, 12:30 | Thị trường 24h

Thị trường địa ốc Phú Quốc thời gian vừa qua theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đang rất hỗn loạn, nguyên nhân chính là do quy hoạch phát triển sử dụng đất, đầu tư cũng như phát triển hạ tầng phát triển kinh tế chưa được rõ ràng, cụ thể...


Đề xuất phát triển Phú Quốc thành khu kinh tế có hợp lý?

Mới đây, Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã gửi Thủ tướng văn bản đề nghị tạm dừng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế để chờ Quốc hội thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu).

Cùng với đó, người đứng đầu tỉnh còn đưa ra đề xuất được lập mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành khu kinh tế bằng chính nguồn ngân sách của địa phương.

Đề xuất này theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam là hoàn toàn hợp lí tại thời điểm hiện nay.

Ông Đính cho biết, các số liệu từ quá trình đánh giá thị trường địa ốc Phú Quốc đã thể hiện rõ sự trầm lắng trong giao dịch tại huyện đảo này.

Vị chuyên gia nói: “Sự trầm lắng này là do hệ quả sự rối ren vừa qua. Chính sự hỗn loạn khiến nhà đầu tư mất niềm tin, không dám rót tiền”, đồng thời cho rằng đề xuất của tỉnh Kiên Giang sẽ tạo dự rõ ràng về quy hoạch, từ đó mang mang đến niềm tin cho các nhà đầu tư khi rót vốn vào địa phương.

Phân lô, bán nền kiểu "lúa non" lại xuất hiện tại các tỉnh ven Hà Nội
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đề nghị tạm dừng quy hoạch Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế.

Ông Đính phân tích thêm: “Chính vì chưa có sự cụ thể, rõ ràng, thiếu quy hoạch, kế hoạch từ ban đầu nên có sự hỗn loạn, mạnh ai nấy làm. Chính quyền không có cơ sở để ngăn chặn hay phê duyệt cùng với tình trạng quản lý lỏng lẻo. Nhà đầu tư cũng chẳng biết ra sao. Nếu vẫn cứ trong tình trạng như vậy không ai dám rót tiền vào đầu tư nữa".

Ngoài ra, việc trầm lắng theo ông Đính còn do nhà đầu tư đã bị chôn lượng vốn rất lớn trong giai đoạn vừa qua. Tiền của nhiều nhà đầu tư bị “găm” vào đất rừng, đất đồi, đất nông nghiệp… hiện rất khó để giao dịch nên có sự dè chừng nhất định.

Tổng Thư ký hội nói: “Nhà tâm lý trong tâm trạng bất an, không an toàn, sợ thay đổi và thực ra hiện giờ vẫn không rõ ràng nên cũng không ai dám nghĩ chuyện đầu tư”. Do đó, nếu đề xuất của tỉnh Kiên Giang được thông qua sẽ giúp nhà đầu tư xác định rõ ràng quy hoạch của từng khu vực cụ thể, nơi nào được phép phát du lịch, chỗ nào được cấp phép phát triển công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng công trình nhà ở, được phép đầu tư hay không được phép…

Cuối cùng, ông nhận định: “Cứ có thông tin rõ ràng nhà đầu tư ắt niềm tin sẽ trở lại”.

Thị trường địa ốc Phú Quốc phụ thuộc rất lớn vào quy hoạch

Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn cho hay, việc lập quy hoạch đảo Phú Quốc trở thành Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt vấp phải rất nhiều khó khăn, vướng mắc do thời gian dự kiến thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt vẫn chưa được Quốc hội thông qua nên chưa thể xác định được cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục cũng như nội dung quy hoạch và lập hội đồng thẩm định.

Trong khi đó, “Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020” được Thủ tướng thông qua từ năm 2004 hiện không còn phù hợp với tình hình phát triển thực tế của Phú Quốc.

Không chỉ vậy, quy định xây dựng quy hoạch cấp huyện tích hợp vào quy hoạch tỉnh được nêu tại Luật Quy hoạch hiện cũng đã có nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế xã hội của đảo Phú Quốc vượt so với quy hoạch được duyệt.

Do đó, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho rằng nếu chờ quy hoạch tỉnh được lập theo Luật Quy hoạch thì sẽ rất khó khăn cho tỉnh trong việc định hướng các mục tiêu cũng như phương hướng phát triển và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thu hút kêu gọi đầu tư vào địa phương.

Thông tin từ ông Đặng Đức Giới - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu, đã có tới 70-80 % văn phòng môi giới nhà đất tại Phú Quốc ngừng hoạt động. Hoạt động của các văn phòng còn lại chỉ ở mức cầm chừng. Giao dịch bất động sản tại địa phương cũng giảm rất mạnh.

Một số nơi tại huyện đảo này giá đất đã giảm rất sâu nhưng không hề có giao dịch. Còn đối với những nơi có thế mạnh về hạ tầng hiện hữu, giá đất vẫn giữ mức cao như thời điểm trước đó. Các giao dịch đất nền, đất thổ cư diện tích nhỏ, có đầy đủ giấy tờ vẫn được thực hiện tại địa phương. Nhiều chủ đầu tư đã chấp nhận cắt lỗ để bán được đất.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để thị trường bất động sản Phú Quốc khởi sắc trở lại thì rất cần thiết có những quy định mang tính bước ngoặt.

Còn theo ông Đính, sự trầm lắng của thị trường Phú quốc chỉ là ngắn hạn, xét về lâu dài đây vẫn là khu vực bất động sản đầy tiềm năng nhờ khả năng khai thác dịch vụ cao cùng nhiều lợi thế về vị trí địa lý cũng như khí hậu…

Song, vị chuyên gia này cũng cho rằng, sự phát triển dài hạn của Phú Quốc phụ thuộc rất lớn vào chất lượng quy hoạch. Vậy nên, nếu Thủ tướng chấp thuận kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang sẽ giúp chiến lược phát triển của tỉnh được đảm bảo hơn.

3 yếu tố quan trọng khi đầu tư địa ốc Phú Quốc

Đồng thời, ông Đính cũng đưa ra 3 yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cần nắm rõ khi đầu tư vào những nơi dự kiến trở thành đặc khu như Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong. Cụ thể:

Yếu tố đầu tiên là phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng về các thông tin quy hoạch và tìm đến các đơn vị tư vấn uy tín để tham khảo. Trước khi rót vốn đầu tư cần phải nắm thật vững về thông tin quy hoạch của vùng đang quan tâm, vùng tiềm năng.

Yếu tố thứ hai là giấy tờ pháp lí. Những nhà đầu tư đổ tiền theo kiểu thấy rẻ thì mua sẽ rất dễ bị bể trận. Thực tế đã có rất nhiều vụ việc vì tham rẻ nên đã lao vào các giao dịch không giấy tờ pháp lý dẫn đến bị lừa đảo, mất sạch tiền của. Quy định của pháp luật hiện hành cũng đã nêu rõ chủ đầu tư, đơn vị phân phối sản phẩm bất động sản phải có trách nhiệm công bố giấy tờ pháp lý dự án đầy đủ.

Yếu tố thứ ba là vấn đề thị trường. Nhà đầu tư cần phải phân tích, nhận định xem sự phát triển của thị trường đó là thực hay ảo. Trường hợp thị trường chỉ toàn các đầu cơ ngắn hạn sẽ rất dễ có “vấn đề” nên nhất định phải cân nhắc thật kỹ lưỡng để tránh kịch bản thua lỗ.


(Theo dantri)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm