Sẽ có thác nước, sân vườn tại nhà ga sân bay Long Thành

| 6-08-2019, 14:00 | Thị trường 24h

Theo thiết kế được chọn, nhà ga sân bay Long Thành gồm 1 tầng trệt, 3 tầng trên và dành nhiều diện tích cho không gian chung cũng như cây xanh.


Nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành có nêu, hình ảnh hoa sen cách điệu được đưa vào sân bay ở góc nhìn mặt chính và nội thất sảnh làm thủ tục hàng không.

Khu vực ô lấy sáng trung tâm ở vị trí làm thủ tục và ô thông tầng (từ tầng 3 xuống tầng 1) được thiết kế trở thành điểm nhấn của nhà ga. Tại đây có thác nước nhân tạo, sân vườn kết hợp với ánh sáng tán xạ từ bên trên ô lấy sáng chiếu xuống phía dưới.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Đỗ Tất Bình cho biết thêm, để công trình không bị đơn điệu, đơn vị thiết kế đã tạo thêm điểm nhấn là thác nước, còn sân vườn sẽ giúp hành khách có không gian thư giãn gắn liền với thiên nhiên trong thời gian đợi đến giờ máy bay cất cánh.

Ông Bình nói: "Các nhà ga hiện nay đều có khu vực làm thủ tục, cửa hàng chiếm phần lớn diện tích, khác với điều này, nhà ga sân bay Long Thành sẽ dành nhiều diện tích cho không gian chung và cây xanh".

Sẽ có thác nước, sân vườn tại nhà ga sân bay Long Thành
Hình ảnh bông hoa sen cách điệu chính là điểm nhấn thú vị ở không gian bên trong sân bay Long Thành.

Hai cao trình đi và đến của nhà ga được thiết kế cách biệt, gồm 1 tầng trệt, 3 tầng trên với chiều cao đỉnh mái là 45m. Trong đó, tầng trệt có khu vực sảnh đón tiếp cận với các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi, có quầy ăn uống phục vụ hành khách, phòng khách VIP...

Tầng 1 là khu khách đến, nối chuyến, nhập cảnh, nhận hành lý, cửa hàng miễn thuế...; Tầng 2 có các cửa hàng miễn thuế, quầy ăn uống với cảnh quan hài hòa khu vực trung tâm giúp hành khách thuận tiện khi di chuyển, mua sắm; Tầng 3 là nơi làm thủ tục cho khách đi, khu vực xuất cảnh và kiểm soát an ninh/hải quan.

Bộ Giao thông Vận tải trong báo cáo nghiên cứu khả thi đã đề xuất phương án phân chia công năng khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất. Cụ thể, sân bay Long Thành sẽ khai thác chặng quốc tế cho tất cả các hãng hàng không bằng các loại tàu bay với đường bay từ 1.000km trở lên; tiếp nhận các chuyến bay mới trong trường hợp sân bay Tân Sơn Nhất không thể tiếp nhận thêm.

Còn cảng hàng không Tân Sơn Nhất chỉ tiếp nhận khai thác quốc tế các loại máy bay mã C trở xuống (A321/A320, B737...) trên đường bay dưới 1.000km. Cả hai cảng hàng không đều phục vụ các đường bay nội địa theo nhu cầu của mỗi hãng.

Tháng 7 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Dự kiến, báo cáo sẽ được trình Quốc hội vào tháng 10/2019 sau khi được thẩm tra bởi đơn vị tư vấn nước ngoài.

Cuộc thi tuyển thiết kế nhà ga sân bay Long Thành đã được ACV tổ chức vào năm 2016. Kết quả phương án LT – 03 với ý tưởng hoa sen đã trở thành một trong ba phương án đạt giải Nhất chung cuộc. Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã thống nhất lựa chọn phương án LT-03 của Heerim Architects and Planners Co., Ltd (Hàn Quốc) bằng văn bản.

ACV đã ký hợp đồng với tư vấn JFV (liên danh nhà thầu Nhật - Pháp - Việt) để thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát vào giữa năm 2018, đồng thời lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn một của dự án sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn/năm, tiến độ khai thác 2025.

Ở giai đoạn 2 sẽ xây thêm một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách với công suất đạt 50 triệu hành khách/năm, 15 triệu tấn hàng hóa/năm, lộ trình 2025-2030.

Đến giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt được công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, lộ trình 2035-2040.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm