Người giàu Singapore lách thuế bằng chiêu mua nhà cho con

| 7-08-2019, 15:20 | Thị trường 24h

Để né quy định phải nộp khoản lệ phí trước bạ khi mua căn nhà từ thứ hai trở đi, người giàu Singapore đã sử dụng chiêu mua bất động sản cho con.


Những sinh viên có thể sống trong những căn penthouse lên tới 1,2 triệu đôla Singapore (tương đương 875.000 USD) với những trang thiết bị siêu hiện đại như máy pha cà phê Lelit hay ghế Herman Miller Aeron là rất ít nếu không nói là hiếm. Đối với Singapore - nơi có bất động sản thuộc diện đắt đỏ hàng đầu thế giới thì điều này lại càng đúng hơn bao giờ hết.

Nhưng nhờ có tiền của mẹ nên Shawn đã may mắn được sống trong căn hộ nằm trên đường Bukit Timah. Điều đáng nói những trường hợp như Shawn ngày càng gia tăng trên quốc đảo Sư tử. Sở dĩ điều này gia tăng là vì người giàu nơi đây đã mua nhà cho con để không phải đóng khoản phí bổ sung khi mua từ ngôi nhà thứ 2 trở lên - một chính sách nhằm "làm mát" thị trường bất động sản của Chính phủ nước này.

Các nhà môi giới cho hay, lượng căn hộ mà người nhà giàu mua cho con cái đã tăng đáng kể từ tháng 7/2018, thời điểm chính sách hạ nhiệt thị trường có hiệu lực. Lệ phí trước bạ bổ sung (ABSD) được áp dụng cho người mua căn nhà thứ hai là 12% và là 15% đối với căn thứ ba trở đi.

Người giàu Singapore lách thuế bằng chiêu mua nhà cho con
Có rất nhiều căn hộ trong các tòa chung cư nằm dọc đường Bukit Timah được gia đình nhà giàu mua cho con. Ảnh: Bloomberg

"Chúng tôi quan sát thấy ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mua nhà trên thị trường", Christine Sun, người đứng đầu về nghiên cứu và tư vấn tại OrangeTee & Tie nói và cho biết thêm, việc mua thêm nhà đối với người Singapore là một trong những cách tích lũy tài sản hiệu quả nhất. Thêm vào đó, giá nhà cũng đang rất có lợi cho người mua.

Theo dữ liệu mới được Cơ quan Tái phát triển đô thị công bố, lần đầu tiên giá nhà tư nhân đã tăng khi giới hạn nhà ở được đưa ra. Doanh số bán căn hộ cao cấp tăng đã kéo theo giá nhà tăng thêm 1,5% trong 3 tháng, tính đến ngày 30/6.

Giám đốc điều hành nghiên cứu và tư vấn Savills Singapore Alan Cheong cho hay, tỷ lệ ABSD tăng cao đã khiến các phụ huynh nhà giàu phải hành động. Họ đã lập tài khoản ủy thách cho con ngay từ khi chúng chưa đủ 21 tuổi để mua nhà và người giữ tài sản chính là bố mẹ.

Edmund Leow, đối tác cao cấp tại Dentons Rodyk & Davidson LLP nói: "Tài khoản ủy thác là cách mà cha mẹ có thể giữ tài sản của con họ" nhưng "căn nhà thuộc về đứa trẻ chứ không phải cha mẹ chúng".

Thông tin từ phía đại lý bất động sản và luật sư đều cho biết họ không có dữ liệu về số lượng tài khoản ủy thác với mục đích này. Song theo nhận định của Christine Sun và Alan Cheong, các nhiều giao dịch được thực hiện thông qua cách này ngày càng nhiều.

Các khoản chi phí để lập tài khoản ủy thác này không hề rẻ chút nào. "Các chi phí liên quan thường khá cao và nó chỉ là lựa chọn khả thi cho những gia đình giàu có nhất ở Singapore", Nicholas Mak, Trưởng nghiên cứu tại APAC Realty (ERA Singapore) cho hay.

Edmund Leow cho biết, không phải lúc nào việc lập tài khoản ủy thác cho con cũng đều nhằm mục đích tránh thuế. "Đây không phải là cách để tránh phí trước bạ bổ sung. Các trách nhiệm pháp lý đối với ABSD được đánh giá dựa trên hồ sơ và số tài sản của người thụ hưởng, tức đứa trẻ. Ví dụ, thu nhập cho thuê, hoặc tiền bán lại sẽ thuộc về đứa trẻ, không phải của phụ huynh", ông nói.

Những trường hợp như Shawn sẽ phải đóng một khoản chi phí bổ sung trong tương lai, trừ khi họ bán ngôi nhà được bố mẹ tặng cho. "Chắc chắn là không phổ biến để sở hữu một căn nhà tại Singapore ở độ tuổi như tôi và tôi biết ơn vì có căn nhà riêng. Nó là một đặc quyền mà theo tôi biết không nhiều người có được", Shawn nói.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm