Lỗ hổng thuế chuyển nhượng nhà đất

| 24-08-2019, 07:20 | Thị trường 24h

Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với các giao dịch chuyển nhượng nhà, đất.




Lỗ hổng thuế chuyển nhượng nhà đất

Tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với các giao dịch chuyển nhượng nhà, đất

Như báo chí đã phản ánh về tình trạng một số cá nhân kê khai tính thuế thu nhập cá nhân đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản không đúng với thực tế, hoặc kê khai tính thuế thu nhập cá nhân của bất động sản hình thành trong tương lai thấp hơn nhiều so với giá giao dịch bất động sản của chủ dự án đang bán ra.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, nguyên nhân chính của việc làm này là do cơ chế kiểm soát chưa chặt chẽ, giá đất Nhà nước quy định chưa sát với thực tế.

Khi giao dịch mua bán, người mua bán thường giao dịch mức giá trên hoặc bằng mức giá Nhà nước quy định là được, có nghĩa không vi phạm. Trong trường hợp mức giá giao dịch cao hơn nhiều mức giá Nhà nước quy định, nhưng giữa người mua và người bán có sự thỏa thuận thì các cơ quan chức năng như cơ quan thuế cũng khó mà phát hiện.

“Đây chính là lỗ hổng của luật pháp từ việc quy định mức giá phi thực tế nên người dân bám vào đó làm cơ sở để trốn thuế là việc đương nhiên, chúng ta không thể đổ lỗi cho người dân” – ông Cường nói.

Tương tự, phân tích về thực trạng này, bà Nguyễn Thị Cúc - chuyên gia trong lĩnh vực thuế cho rằng, khi tính thuế chuyển nhượng bất động sản, luật chỉ ấn định giá chuyển nhượng chứ không ấn định giá vốn của bất động sản. Điều này vô hình trung đã không bắt buộc người dân khai đúng giá thực chất của bất động sản tại thời điểm chuyển nhượng, dù giá đó có thể đúng với nhiều năm về trước.

Theo ông Cường, với các trường hợp sai phạm trên, nếu các cơ quan quản lý thuế đủ chứng cứ phát hiện hành vi trốn thuế thì cá nhân đó sẽ bị xử lý hành chính, nghiêm trọng hơn sẽ xử lý hình sự. Đặc biệt, nếu xảy ra tranh chấp giữa người mua và người bán thì những nội dung thể hiện trên hợp đồng và bản công chứng thỏa thuận giữa 2 bên lại trở thành bằng chứng ngược mang lại thiệt hại cho bản thân những người tham gia giao dịch.

Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 3841/TCT-TTr, ngày 9.10.2018 của Tổng cục Thuế về tính thuế thu nhập cá nhân đối với bất động sản hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu, khi chuyển hồ sơ để phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan chức năng, các cục thuế phải có trách nhiệm trong việc thu thập, củng cố đầy đủ hồ sơ, căn cứ pháp lý, xác định cụ thể mức giá chênh lệch, số thuế kê khai thiếu so với quy định.

Với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan thuế phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

BAN MAI

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm